Buông con để phát triển: Sao cho không phản tác dụng?

(PLO) -Thời hiện đại với nhiều trào lưu giáo dục con từ các nước du nhập vào Việt Nam, quan niệm “buông con để phát triển” cũng bắt đầu trở nên khá phổ biến đối với cha mẹ Việt. Nhưng “buông” liệu có phải phương pháp đúng, và phải “buông” thế nào mới hợp lý?
Buông con để phát triển: Sao cho không phản tác dụng?

Đừng thấy người “buông” mình cũng “buông”!

Chị Nguyễn Thị Kim Thi, ngụ quận 10, TP.HCM từ hơn 1 năm nay đã bắt đầu áp dụng dạy con theo kiểu “tự quản”. Bạn bè hay người nhà có thắc mắc, chị đều bảo đó là cách dạy chị học được từ bà chị đang ở nước ngoài, dạy cách ấy nên con rất tự lập, rất ngoan mà cha mẹ lại không phải cực khổ. Con chị học lớp 7 đã được tự cùng bạn bè đi học, cha mẹ không phải chở đi.

Việc đi học kèm bên ngoài, cháu cũng tự tổ chức lớp với bạn bè, tự đóng tiền, cha mẹ không phải liên hệ, xin phép và đóng tiền. Các cuộc dã ngoại, chị cũng để con tự tham gia mà không cần cha mẹ kèm cặp theo. Chị cũng không quản con về bài vở trên lớp, chỉ nhắc nhở con tự giác học hành.

Chị Thi rất tâm đắc với cách dạy con như thế, nó giúp chị bớt gánh nặng theo sát con, mà con có vẻ cũng thoải mái, dễ chịu hơn nhiều. Thế nhưng, đến cuối năm học, chị rất bất ngờ khi thấy điểm số của con mình tụt dốc hơn năm ngoái. Liên hệ cô chủ nhiệm, chị tá hoả khi biết con mình nhiều lần không hoàn thành bài tập về nhà, có những hôm còn trốn học và nhờ anh chị họ đến xin phép giùm.

Không chỉ thế, khi liên hệ với thầy cô các lớp dạy kèm bên ngoài, chị phát hiện con cùng các bạn hay bỏ học kèm, học tuỳ hứng và số tiền con xin để đóng học hàng tháng cao hơn so với tiền thực tế. Nghe đâu, con chị đã có bạn gái dù mới học cấp 2… 

Thực tế, ngày nay có không ít bậc cha mẹ như chị Thi, đánh đồng giữa kiểu giáo dục để con tự lập, tự phát triển với việc “khoán trắng” tất cả cho con. Các bậc cha mẹ này thường lấy lối giáo dục tự lập của phương Tây làm hệ soi chiếu, đồng thời tin rằng đó là cách đặt niềm tin nơi con, giúp con phát triển và tự lập.

Thế nhưng, rốt cục kết quả đều không như ý họ, con cái đề phát triển lệch hướng, đem lại tác dụng ngược, có trẻ còn suýt hư hỏng, sa chân vào tệ nạn. Vậy, cái sai của các bậc cha mẹ này nằm ở đâu, phải chăng “buông để con phát triển” là một cách giáo dục không tốt?

“Buông” trong vòng cương toả

Thực ra, điều quan trọng nằm ở vấn đề các bậc cha mẹ “buông” con như thế nào. Nếu học tập hoàn toàn các phụ huynh Âu Mỹ để áp dụng dạy trẻ trong môi trường Việt Nam, thì chuyện phản tác dụng là dễ xảy ra. Đơn giản vì trẻ em các nước Âu Mỹ từ bé đã được dạy dỗ cách sống tự lập, tự suy nghĩ và chịu trách nhiệm với mọi hành động mình làm.

Trẻ em các nước này, đa phần đã hình thành tư duy độc lập từ rất sớm, dưới sự giáo dục của nhà trường, gia đình và quy chuẩn xã hội, sớm nhận biết được các giới hạn, cái gì nên và không nên. Cho nên, việc “buông” con của các bậc cha mẹ Âu Mỹ là có lý do, và đó là tư duy dạy con của cả một xã hội.

Đối với trẻ Việt Nam, hiện chưa có sự đồng nhất trong giáo dục trẻ từ gia đình cho đến nhà trường và xã hội, thì “buông” cho trẻ tự do không khác gì thả trẻ vào một môi trường quá lớn, trẻ không biết bơi thế nào, thì mất phương hướng và dễ sa chân vào cám dỗ là chuyện đương nhiên.

Theo chuyên viên tâm lý Lê Huỳnh Tuấn, thì “buông” con, dạy con tự lập, phát triển bằng nỗ lực tự than là một xu hướng giáo dục đúng đắn, thời đại càng phát triển, càng quốc tế hoá người ta càng nên hướng đến cách giáo dục này.

Tuy nhiên, việc áp dụng một cách rập khuôn rất dễ gây hậu quả không hay cho trẻ. Cách giáo dục nào cũng phải được áp dụng một cách đồng nhất từ khi trẻ còn nhỏ, chứ không thể “đùng một cái”, trẻ đang ở tuổi dậy thì lỡ cỡ, nói buông là buông.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần cân nhắc xem con mình có tính cách thế nào để “buông” hay “nắn” cho phù hợp. Cho dù gì đi nữa, thì nên hiểu rằng, sự “buông” ấy phải luôn luôn nằm trong vòng cương toả kiểm soát của cha mẹ.

Có nhiều bậc cha mẹ rất hay, có vẻ như buông con, cho con tự do, thoải mái, trên thực tế đó là cả một quá trình giáo dục cho con nền tảng vững chãi rồi mới “buông”, và trong khi “buông” thực ra cũng luôn để mắt, cập nhật tình hình con một cách sâu sát thông qua nhiều nguồn “tin riêng” khác nhau để còn kịp thời uốn nắn khi con đi lạc hướng.

Trên hết, mục tiêu của cách giáo dục “buông con”, thực ra không phải chỉ để con được thoải mái, cha mẹ rảnh tay, mà chính là để giáo dục con trẻ thành một người có ý thức tốt, biết tự lập, biết tự giải quyết những vấn đề trong tầm tay và trở thành một người vững chãi, có trách nhiệm trong tương lai.

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cà Mau quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Cà Mau quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển
(PLVN) - Chiều nay (28/10), sau 3 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc với tinh thần "Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển", Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đã bế mạc.

Du lịch Vĩnh Phúc lấy lại “sức bật” sau dịch Covid-19

Du lịch Vĩnh Phúc lấy lại “sức bật” sau dịch Covid-19
(PLVN) - Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cùng sự nỗ lực của chính mình, các doanh nghiệp lữ hành tại tỉnh Vĩnh Phúc đang từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh để lấy lại sức bật trong điều kiện “bình thường mới” hậu Covid-19.

Giáo dục sớm cho trẻ qua sách tương tác

Giáo dục sớm cho trẻ qua sách tương tác
(PLVN) - Đọc sách luôn được khuyến khích bởi sự hiệu quả và tính tiết kiệm, có thể áp dụng với trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Một trong những loại sách được khuyên dùng cho trẻ giai đoạn này là sách tương tác. Tuy nhiên, phải biết cách sử dụng sách khoa học và phù hợp trong giáo dục sớm cho trẻ. Ý kiến trên được các chuyên gia giáo dục chia sẻ tại tọa đàm “Giáo dục sớm qua sách tương tác”, do Viện Pháp tại Hà Nội và Công ty Sách Đinh Tị phối hợp tổ chức.

Quảng Ngãi không có thiệt hại về người do bão số 9 gây ra

Quảng Ngãi không có thiệt hại về người do bão số 9 gây ra
(PLVN) - Chiều 29/10, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo nhanh về tình hình sau khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ra công điện khẩn, yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục ứng phó tình hình sau bão.
Người xưa tuyển chọn nhân tài - (Kỳ 2): Việt Nam có bao nhiêu Trạng nguyên?

Người xưa tuyển chọn nhân tài - (Kỳ 2): Việt Nam có bao nhiêu Trạng nguyên?

(PLVN) - Dưới thời phong kiến, khoa cử là một trong những hình thức cơ bản để tuyển dụng nhân tài, phục vụ đất nước. Vì thế, những quy chế thi cử thường hết sức nghiêm ngặt. Thí sinh có thể bị gông cổ, đánh trượng, bỏ tù nếu phạm trường quy. Còn quan lại mà gian lận trong thi cử bị xử tội rất nặng, người vi phạm có thể bị bắt làm nô lệ, bỏ tù cho đến bị xử án tử. 

Gốm Bàu Trúc phát triển trên nền tảng văn hóa Chăm

Gốm Bàu Trúc phát triển trên nền tảng văn hóa Chăm
(PLVN) - Làng gốm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được xem là một trong những làng gốm cổ nhất Đông Nam Á còn tồn tại cho đến ngày nay, nổi tiếng với những sản phẩm gốm thủ công và kỹ thuật nung gốm độc đáo, mang đậm nét văn hóa Chăm. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬