Bức xúc khi nữ giới bị cấm tham gia việc mổ tử thi

Nữ giới không được mổ tử thi?
Nữ giới không được mổ tử thi?
Rất bức xúc về quy định không được sử dụng lao động nữ trong công việc mổ tử thi, đồng nghĩa với việc năng lực của nhiều giám định viên pháp y nữ sẽ không được trọng dụng, gây thiệt thòi cho hoạt động giám định tư pháp phục vụ tố tụng, TS Vũ Dương – Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia trực thuộc Bộ Y tế đã nói thẳng như vậy. 
Tréo ngoe chuyên môn để phụng sự công lý lại bị cấm
Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, TS Vũ Dương cho biết ngay sau khi Thông tư 26 được ban hành, lãnh đạo Viện Pháp y quốc gia đã có ý kiến với lãnh đạo Bộ Y tế và Cục Quản lý khám chữa bệnh, thể hiện quan điểm cấm như thế không phù hợp với thực tế hoạt động giám định pháp y hiện nay, khi nhân lực vẫn còn rất thiếu mà các vụ trọng án lại ngày càng tăng cao về số lượng và mức độ nghiêm trọng, tinh vi của hành vi phạm tội. Viện Pháp y quốc gia cũng sẽ có công văn kiến nghị chính thức về vấn đề này gửi tới Bộ Y tế và Bộ LĐTBXH. 
“Chúng tôi cũng biết rằng, việc cấm sử dụng lao động nữ làm công việc mổ tử thi không phải là ý tưởng của ngành LĐTBXH, nó là sự kế thừa những quy định trước đó (mà cụ thể là Thông tư 40/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT) của cả hai ngành. Nhưng điều khiến chúng tôi rất bức xúc là khi xây dựng Thông tư, kể cả Thông tư  40 và Thông tư 26, tuy là đối tượng chịu sự điều chỉnh trực tiếp nhưng chúng tôi không hề được bất cứ ngành nào tham khảo, lấy ý kiến đóng góp”, TS Vũ Dương bức xúc. 
TS Vũ Dương – Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia
 TS Vũ Dương – Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia 
Theo ông Vũ Dương, trong hoạt động giám định pháp y, mổ tử thi là một chuyên môn chứ không đơn thuần là nghề hay công việc. Hoạt động giám định pháp y có rất nhiều chuyên môn riêng biệt như giám định thương tật, giám định hóa pháp (độc chất), giám định sinh học, giám định tài liệu…, trong đó bao gồm cả việc mổ xẻ tử thi. 
Truy tìm sự thật, phụng sự công lý đó là tôn chỉ mục đích mà hoạt động giám định pháp y hướng tới. Tuy nhiên, vì những đặc thù của công việc và sự chưa thấu hiểu hết của xã hội nên đội ngũ giám định viên pháp y luôn đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là những người giỏi. 
“Cả nước hiện có 6 giám định viên nữ và toàn là những người giỏi, yêu công việc, với quy định cấm như vậy, thật sự là một tổn thất lớn cho chúng tôi nói riêng cũng như ảnh hưởng đến hoạt động tố tụng nói chung”, ông Vũ Dương cho biết. 
Cũng theo TS Vũ Dương, trên thế giới chưa hề có quy định cấm phụ nữ mổ tử thi trong giám định pháp y. Và cũng có rất nhiều giám định viên pháp y giỏi là nữ trên thế giới, như Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia Thái Lan là một ví dụ. “Chuyên môn để phụng sự công lý bị cấm, tréo ngoe đã đành, còn nghề nghiệp rồi sự mưu sinh của những người như vậy ai tính đến, khi hầu hết họ đã có cả cuộc đời cống hiến và quá muộn để làm lại từ đầu?”- ông Vũ Dương đặt câu hỏi. 
Ông Bùi Đức Những – Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động - cho biết: công việc mổ tử thi đã được đề cập đến từ Thông tư Liên Bộ LĐTBXH và Y tế số 09 năm 1986 và qua nhiều lần lấy ý kiến để  sửa đổi, Bộ Y tế vẫn đề nghị giữ lại quy định này vì theo điều tra của ngành y tế, hiện tại không có nữ lao động làm công việc mổ tử thi cũng như không có bất cứ kiến nghị, thắc mắc gì. 
Ông Nhưỡng khẳng định: “Cần phân biệt rõ giữa nghề và công việc, nếu một người phụ nữ chỉ duy nhất làm một nghề là mổ tử thi thì đương nhiên là không được, nhưng nếu đó chỉ là một phần công việc của họ để phục vụ việc học tập, nghiên cứu và công tác thì không cấm”.
“Trong quá trình xây dựng văn bản, chúng tôi rất hoan nghênh việc tham khảo từ các Bộ, ngành nhưng riêng về vấn đề này không thấy có ý kiến gì. Mặt khác đây cũng là quy định kế thừa văn bản trước đó như đã nói ở trên. Tuy văn bản đã ban hành nhưng chúng tôi vẫn rất mong nhận được sự phản hồi chính thức để xem xét, cân nhắc. Mong rằng chúng tôi sẽ sớm nhận được ý kiến của các bên liên quan đến hoạt động giám định pháp y về vấn đề này” - Phó Cục trưởng Bùi Đức Nhưỡng nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.