“Bớt” nghỉ sinh đi làm sớm có bị "quỵt" lương?

Nghỉ thai sản 6 tháng, khi niềm vui kéo dài thời gian chăm sóc con nhỏ chưa tan, thì nỗi lo lại ập đến với nhiều bà mẹ: lo không được ký tiếp hợp đồng lao động, lo gia đình không đủ sống với mức lương bảo hiểm thai sản. Đi làm sớm là một giải pháp hóa giải nỗi lo, nhưng nữ lao động lại đối diện với vấn đề khác…

Nghỉ thai sản 6 tháng, khi niềm vui kéo dài thời gian chăm sóc con nhỏ chưa tan, thì nỗi lo lại ập đến với nhiều bà mẹ: lo không được ký tiếp hợp đồng lao động, lo gia đình không đủ sống với mức lương bảo hiểm thai sản. Đi làm sớm là một giải pháp hóa giải nỗi lo, nhưng nữ lao động lại đối diện với vấn đề khác…

Đi làm sớm: "đặng chẳng đừng"

Chị Thủy Hà (ở ngõ Hàng Bột, Hà Nội) là nhân viên ngân hàng. Chị sinh con vào ngày 9/1 năm nay nên được hưởng chế độ thai sản 6 tháng theo luật định (theo Mục b Khoản 2 Điều 240 Bộ luật Lao động quy định lao động nữ nghỉ sinh con trước ngày Bộ luật này có hiệu lực- 1/5/2013, mà đến ngày 1/5/2013 vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con thì thời gian hưởng chế độ thai sản là 6 tháng).

Thời gian đầu được nghỉ chị rất vui vì có thêm thời gian ở nhà chăm con, bản thân cũng được nghỉ ngơi.

Hình chỉ mang tính minh họa
Hình chỉ mang tính minh họa

Nhiều DN sẵn sàng chào đón nhân viên nữ đi làm sớm

Việc lao động nữ được hưởng chế độ thai sản 6 tháng khiến nhiều DN lo lắng.

Để tuân thủ luật cũng như đảm bảo tiến độ của công việc, không ít DN đã áp dụng chính sách ưu đãi nhân viên nữ đi làm sớm sau sinh.

Đơn cử như Cty may Sài Gòn 3 đã lên phương án khuyến khích nhân viên nghỉ thai sản đi làm sớm 1-2 tháng so với quy định, Cty sẽ trả mức lương ưu đãi hơn, đồng thời vẫn hưởng chế độ thai sản.

Tại Cty CP Chứng khoán VnDirect, nếu nhân viên mong muốn được đi làm sớm có thể làm nửa ngày tại Cty, nửa ngày còn lại làm ở nhà nhưng vẫn được hưởng đầy đủ lương cả tháng.

Ở Cty CP FPT, sau khi nghỉ đủ ít nhất 4 tháng, những nhân viên đi làm sớm cả ngày sẽ được hưởng 175% lương….

Tuy nhiên, tất cả các Cty đều khuyến khích người lao động phải nghỉ đủ ít nhất 4 tháng, sau đó mới tính chuyện đi làm sớm.

Tuy nhiên, sang đầu tháng 4 tâm trạng chị Thủy Hà đã chuyển từ vui vẻ sang bồn chồn lo lắng. Bạn bè đồng nghiệp đến thăm cho biết, công việc chị làm đang dồn ứ lại vì không có người thay. Trong khi đó, ngân hàng nơi chị làm quý nào cũng cắt giảm nhân sự một lần.

Thời gian nghỉ quá dài cộng với công việc tồn đọng, nhiều khả năng cơ quan sẽ tìm người thay thế và không ký tiếp hợp đồng là điều chị lo lắng. Hơn nữa, khi chị Thủy Hà nghỉ sinh được 2 tháng thì chồng chị làm việc ở sàn chứng khoán bị thất nghiệp.

Gia đình lâm vào khó khăn khi một người không có lương, một người hưởng lương bảo hiểm.

“Ở nhà với con thì thích thật, nhưng không có tiền mua sữa cho con thì tính sao”, chị Thủy Hà cho biết chị đã quyết định sẽ chỉ nghỉ hết 4 tháng rồi đi làm.

Cũng lo lắng tới tương lai công việc trong thời buổi khó khăn, người thất nghiệp đầy rẫy này nên chị Ngọc Yến (ở Bình Dương) quyết định đi làm khi đã nghỉ đủ 4 tháng.

Tuy nhiên, nghe nhiều người nói, chị Yến đang lo lắng rằng, vì tự chị quyết định đi làm trước 2 tháng nên cơ quan sẽ không trả lương 2 tháng làm việc này. Thay vào đó, chị vẫn chỉ được hưởng lương bảo hiểm trong thời kỳ thai sản.

Đi làm ngày nào hưởng lương ngày ấy

Vấn đề này, bà Trần Thị Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đã có câu trả lời.

Theo đó, tại Khoản 4 Điều 157 Bộ luật Lao động quy định trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại Khoản 1 Điều này, nếu lao động nữ có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 4 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Căn cứ quy định nêu trên, đối với lao động nữ nghỉ sinh con trước ngày 1/5/2013 mà đến ngày 1/5/2013 vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con thì theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội thời gian hưởng chế độ khi sinh con được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 (thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản là 6 tháng).

Như vậy, nếu do yêu cầu công việc và bản thân có nhu cầu, chị Thủy Hà và chị Ngọc Yến có thể đi làm sớm 2 tháng. Tuy nhiên, các chị bắt buộc phải đáp ứng đủ các điều kiện đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản. Và khi đi làm chị Thủy Hà và chị Ngọc Yến vẫn được hưởng tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả và vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản.

P.V.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.