Bỗng dưng... mất đất

Thửa đất của gia đình ông Thảo, bà Thắm bỗng dưng bị mất khoảng 18m2 so với diện tích trong sổ đỏ
Thửa đất của gia đình ông Thảo, bà Thắm bỗng dưng bị mất khoảng 18m2 so với diện tích trong sổ đỏ
(PLO) - Phát hiện diện tích đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) chênh so với diện tích thực tế nên vợ chồng ông Phan Thanh Thảo, bà Võ Thị Bích Thắm trú thôn An Cửu, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, Bình Định) gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương và ngành chức năng đề nghị giải quyết...
Vụ việc đã trôi qua nhiều tháng nhưng UBND xã Phước Hưng và ngành chức năng huyện Tuy Phước vẫn chưa giải quyết dứt điểm.
Khoảng đầu năm 2008, vợ chồng ông Phan Thanh Thảo, bà Võ Thị Bích Thắm mua lại của ông Phan Thanh Hiếu (trú cùng địa phương) lô đất tọa lạc tại thôn An Cửu, thuộc thửa đất số 887, tờ bản đồ số 8, diện tích 190m2. Đến tháng 3/2008, lô đất của vợ chồng ông Thảo được UBND huyện Tuy Phước cấp GCNQSDĐ số H00443, có diện tích sử dụng 190m2.
Đầu năm 2014, vợ chồng ông Thảo chuẩn bị xây dựng nhà ở tại thửa đất số 887 nên tiến hành đo đạc lại diện tích thửa đất. Quá trình đo, ông Thảo phát hiện diện tích thực tế thửa đất nhỏ hơn diện tích trong sổ đỏ khoảng hơn 18m2. Ông Thảo đo đi đo lại nhiều lần, sau đó cán bộ xã, huyện cùng tham gia đo; tất cả kết quả đều cho thấy diện tích thực tế nhỏ hơn so với diện tích trong sổ đỏ.
GCNQSDĐ của vợ chồng ông Thảo
 GCNQSDĐ của vợ chồng ông Thảo
Ông Thảo cho biết: Phát hiện sự bất thường trên, cuối tháng 3/2014, gia đình ông làm đơn khiếu nại gửi đến UBND xã Phước Hưng để được giải quyết, đem lại sự công bằng. Thế nhưng, cán bộ xã giải quyết không thỏa đáng, ông Phó Chủ tịch xã và cán bộ địa chính xã còn nói: “Cấp bao nhiêu nhận bấy nhiêu chứ đòi hỏi gì, kiện đâu thì kiện”. 
“Sổ đỏ Nhà nước cấp có diện tích 190m2, từ trước đến nay gia đình tôi cũng đóng thuế đất với diện tích này. Vậy mà khi phát hiện diện tích thực tế thửa đất nhỏ hơn diện tích trong sổ, cán bộ xã lại nói một cách thờ ơ, vô trách nhiệm. Tôi đề nghị ngành chức năng của huyện Tuy Phước sớm kiểm tra, làm rõ, giải quyết dứt điểm việc này” - ông Thảo bức xúc.
Liên quan vụ việc này, ông Nguyễn Công Thái, cán bộ địa chính UBND xã Phước Hưng cho biết: Sau khi nhận đơn khiếu nại của gia đình ông Thảo, cán bộ địa chính xã tiến hành đo đạc, xác định lại diện tích thửa đất số 887. Điều lạ là, chiều dài 3 cạnh đông, nam, bắc đều lớn hơn so với kích thước ghi trong sổ đỏ; chiều dài cạnh tây đúng kích thước trong sổ, nhưng tổng diện tích thửa đất chỉ có 172m2. Sở dĩ diện tích thực tế thửa đất nhỏ hơn 18m2 (172m2 so với 190m2 trong sổ đỏ) so với diện tích trong GCNQSDĐ là do sai số đo đạc từ thời điểm lô đất đưa ra bán đấu giá cho đến lúc cấp sổ đỏ chứ không hề bị ai lấn chiếm như ý kiến của gia đình ông Thảo.
“Chiều dài đo đạc thực tế các cạnh của thửa đất số 887, tờ bản đồ số 8 tăng hơn so với chiều dài các cạnh trong GCNQSDĐ. Như vậy, xảy ra sự chênh lệch diện tích là do sai số trong quá trình đo đạc trước kia. Do đó, việc gia đình ông Thảo cho rằng có người lấn chiếm thửa đất là không có căn cứ” - ông Thái kết luận.
Có thể thấy rằng, dù bất cứ lý do gì đi nữa thì hiện tượng “bỗng dưng mất đất” xảy ra đối với gia đình ông Thảo hoàn toàn không phải lỗi của gia đình ông; trách nhiệm này thuộc về cán bộ trực tiếp đo đạc, xác định diện tích thửa đất và ngành chức năng của huyện Tuy Phước khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Do vậy, UBND xã Phước Hưng và ngành chức năng có liên quan của huyện Tuy Phước sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân; đồng thời tránh tình trạng khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng không tốt đến dư luận địa phương.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.