'Bom nổ chậm' trên phố

Hình ảnh nhân viên giao gas mặc nhiên “cõng” nhiều bình gas di chuyển trên đường phố đông đúc vẫn thường xuyên xuất hiện.
Hình ảnh nhân viên giao gas mặc nhiên “cõng” nhiều bình gas di chuyển trên đường phố đông đúc vẫn thường xuyên xuất hiện.
(PLVN) - Hình ảnh nhân viên giao gas sử dụng xe máy, các loại "rơ-moóc" tự chế vận chuyển những bình gas di chuyển trên đường phố đông đúc khiến người dân lo lắng về nguy cơ cháy nổ có thể  xảy ra khi có va chạm, tai nạn giao thông.

Tai nạn rình rập

Trên thực tế có rất nhiều vụ cháy có nguyên nhân từ nổ bình ga, hoặc do bình ga bị va đập. Mới đây, tình huống va chạm giữa một xe cũ nát chở gas với một xe ô tô hạng sang xảy ra chiều 25/10/2020 tại khu vực quận Thanh Xuân (Hà Nội), thu hút sự quan tâm của nhiều người và được chia sẻ trên một số mạng xã hội.

Theo hình ảnh từ clip cho thấy, nam thanh niên chạy chiếc xe máy cũ nát, không đeo biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, phía sau chở theo một bình oxy. Người này đã va phải chiếc ô tô Mercedes-Benz, khiến cánh cửa sau bên lái bị thủng một mảng lớn.

Vụ tai nạn tuy không gây thiệt hại về người nhưng khiến những người chứng kiến một phen hốt hoảng. Tình huống bất ngờ này cũng là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc nếu vẫn còn những người “hồn nhiên” lái xe máy, xe thô sơ chở theo những bình khí nén trên đường phố.

Trước sự việc trên, cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan tới việc vận chuyển bình gas và các vật liệu, hàng hoá nguy hiểm khác không đúng quy định. Tại Hà Nội, năm ngoái xảy ra vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại ngã tư Lê Văn Lương – Nguyễn Ngọc Vũ (Hà Nội) khiến nhiều người dân chứng kiến không khỏi bàng hoàng.

Chiếc xe ô tô Mercedes đang lưu thông trên đường thì bất ngờ đâm vào nhiều xe máy đang di chuyển cùng chiều khiến một người tử vong tại chỗ. Theo nhiều nhân chứng tại hiện trường, lúc xảy ra tai nạn họ nghe tiếng nổ rất lớn, khả năng do xe ô tâm đâm vào chiếc xe máy chở gas khiến bình gas phát nổ làm các phương tiện bốc cháy.

Trước đó, hồi tháng 8/2019, vụ nổ bình gas mini xảy ra khi một thanh niên vận chuyển gas bằng xe máy tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh, tai nạn này gây ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi nhiều tài sản trong 6 ki ốt xung quanh.

Mức xử phạt còn nhẹ

Hiện nay, chế tài cho việc xử lý vi phạm trong việc vận chuyển khí gas được thực hiện theo Điều 32 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm quy định trong vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ. 

Theo đó, mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sắp xếp chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trên phương tiện vận chuyển không đúng theo quy định; Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không duy trì đầy đủ các điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy khi sử dụng phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong thời gian vận chuyển; Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với trường hợp vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ mà không có giấy phép vận chuyển.

Nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt trên vẫn còn quá nhẹ. Do vậy, nhiều người cho rằng cần tăng mức xử phạt cao hơn nữa. Cùng với đó là việc đình chỉ hoạt động các đơn vị kinh doanh chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ không tuân thủ an toàn trong việc vận chuyển các chất này.

Đã đến lúc cần xử lý nghiêm và mạnh tay đối với hành vi chở bình gas bằng xe máy hay các loại "rơ-moóc" tự chế do xe máy kéo theo phía sau không bảo đảm an toàn về phòng chống cháy nổ khi tham gia giao thông trên đường. Ngoài ra, cần quy định rõ thẩm quyền xử lý và xử phạt đối với các hành vi vi phạm về an toàn cháy nổ này để lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ có thể nhanh chóng phát hiện và xử lý nghiêm; thậm chí đình chỉ hoạt động các phương tiện vận chuyển không bảo đảm an toàn PCCC.

Đại lý cung cấp gas không quan tâm đến việc chở bình gas đúng quy cách

Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 6223:1996 quy định về yêu cầu vận chuyển chai khí đốt hóa lỏng (gas), thì mỗi xe gắn máy chỉ được phép chở một bình có dung tích 50 lít, bình gas phải vận chuyển theo phương thẳng đứng. Điều quan trọng nữa, chiếc xe đó phải được cấp phép chở ga theo luật định và những lái xe phải được tập huấn về phòng cháy, chữa cháy, sử dụng phương tiện chữa cháy thành thạo. Xe gắn máy (hai bánh) vận chuyển bình ga phải có giá đỡ chắc chắn, bình phải luôn ở vị trí thẳng đứng, van chai hướng lên trên. 

Tuy nhiên, trên thực tế, việc vận chuyển ga thường được chở bằng xe gắn máy và đặt bình nằm ngang. Không những thế, nhiều người còn chở hai đến ba bình trên xe mà không có thiết bị bảo đảm an toàn khi vận chuyển trên phố. Đáng nói, khi được hỏi về quy định trong vận chuyển ga, nhân viên chuyên chở ga của một đại lý cung cấp ga cho biết, không quan tâm tới các quy định trên. Trong trường hợp nhiều người gọi đến, nếu tiện đường thì nhân viên bán hàng có thể chở vài bình ga cùng một lúc. Bởi nếu mỗi lần chỉ chở một bình rồi lại quay về chở bình khác thì sẽ rất mất thời gian.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.