Bỏ tiền triệu săn gà Đông Tảo ăn tết

Trang trại gà của anh Thắng ở xóm Đoàn Kết, xã Đông Tảo
Trang trại gà của anh Thắng ở xóm Đoàn Kết, xã Đông Tảo
(PLO) - Những ngày tết sắp cận kề, nhiều “đại gia” Việt không ngại bỏ công sức, tiền của để kiếm những món hàng “độc” đón tết. Gà Đông Tảo ở Hưng Yên nằm trong “cơn sốt” đó. Giá của giống gà quý thuần chủng này cao ngất ngưởng, nhiều người phải bỏ hàng chục triệu đồng để mua một con gà.
Giống gà quý tiến Vua
Giống gà Đông Tảo được người dân xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) nuôi từ thời xa xưa. Trong khoảng thời gian 4 đến 5 năm trở lại đây, mô hình nuôi gống gà này phát triển mạnh. Cứ sát tết là nhiều người đổ xô săn lùng giống gà quý này vì họ cho rằng, gia đình nào chọn được gà Đông Tảo để cúng trong đêm Giao thừa thì năm đó sẽ làm ăn phát đạt.
Theo anh Lê Quang Thắng (xóm Đoàn Kết, xã Đông Tảo) - Chủ tịch Hội kinh doanh và nuôi gà Đông Tảo cho biết: “Gà Đông Tảo là giống gà quý từng được tiến Vua, nguồn gốc của giống gà này có từ thời xa xưa, không ai trong xã biết rõ, người thì bảo gà có từ Bắc Ninh, có người bảo từ bên Trung Quốc sang. Có thể dễ nhận diện giống gà Đông Tảo là chân to xù xì, đầu góc tre oai vệ, gà lớn hơn gà bình thường, con trưởng thành có thể nặng tới 6kg”.
Giống gà quý thuần chủng này bán được giá đắt là tùy vào độ lớn và đẹp của đôi chân. Một con gà nặng chỉ 2 đến 3kg nhưng nếu chân to, đẹp thì có thể bán với giá vài triệu đồng. Hiện tại, gà Đông Tảo có 3 mức giá: Gà thịt thương phẩm phổ thông từ 220.000 đến 250.000 đồng/kg, gà biếu loại hai từ 2 đến 4 triệu đồng/con, gà biếu đặc biệt từ 5 đến 10 triệu đồng/con,  thậm chí có nhiều con chân đẹp, thô, lông mượt bật tông đúng dòng (tức là dòng thuần chủng F1) có thể có giá cả vài chục triệu đồng.
Anh Lê Quang Thắng cho biết: “Hiện nay trên thị trường gà tết, rất nhiều thương lái mạo nhận bán gà Đông Tảo để kiếm lời, họ có thể bán rẻ hơn giá gà ở đây, chỉ có giá từ 100.000-130.000 đồng/kg. Thực chất, đây là những con gà già, gà thải hoặc gà lai, không phải là giống gà thuần chủng, được các tiểu thương gắn “mác” gà Đông Tảo để bán ra thị trường với giá cao. 
Để phân biệt gà Đông Tảo với các giống gà khác không khó, trước hết, cặp chân gà Đông Tảo to và xù xì hơn hẳn các giống gà khác, ngón chân mập và ngắn hơn, đầu to hơn, thịt gà Đông Tảo thường đỏ chứ không trắng như các giống gà khác”.
Anh Lê Quang Thắng bế con gà Đông Tảo có giá trên 10 triệu đồng
Anh Lê Quang Thắng bế con gà Đông Tảo có giá trên 10 triệu đồng
Không đủ gà bán 
vào dịp tết
Theo nhiều chủ hộ nuôi gà ở đây thì những ngày giáp tết, họ luôn mở cửa chào đón những vị khách săn gà quý, thường đi ô tô đến mua, người ít thì 1, 2 con, người nhiều thì 9, 10 con. Khách mua gà chủ yếu là để làm quà biếu tết, để làm cảnh hoặc lấy thịt. Họ không ra chợ đầu mối mua gà vì sợ mua phải gà lai, không phải gà Đông Tảo thuần chủng. Đa phần họ thường tìm tới tận nhà người dân theo lời giới thiệu của cán bộ xã hoặc qua sự dò hỏi để tìm mua con gà đẹp.
Thông thường, mỗi con gà Đông Tảo từ 1 tuổi rưỡi tới 2 năm tuổi có giá từ 2 – 5 triệu đồng, trong khi những con từ 2 năm tuổi trở lên thường có giá từ 5 – 10 triệu đồng. Khách đến mua gà biếu chủ yếu chọn những con gà có giá từ 2 đến 5 triệu đồng, còn với nhiều “đại gia” thì họ sẵn sàng mua con gà cả chục triệu nếu ưng ý. 
Anh Thắng kể về vụ bán cặp gà Đông Tảo “khủng” 70 triệu mới đây cho biết, gà thuần chủng dùng làm quà biếu hay để chơi cảnh không bao giờ có giá cụ thể, rõ ràng cả: “Cặp gà 70 triệu mới đây được một người dân trong xã bán cho một đại gia Sài Gòn. Riêng tiền thuê xe chở gà vào đó đã là 20 triệu đồng. Dù vậy, dù là 2 con gà như nhau nhưng mỗi “ông” lại “quát” một giá khác. Không có giá nào áp chung cả và phụ thuộc vào… túi tiền của khách rất nhiều”. 
Gà Đông Tảo có giá cao nhưng vào các dịp tết, nhiều trại gà khách đến mua không có gà bán. Nhiều gia đình ở xã cho biết được nhiều người trong miền Nam gọi ra đặt hàng trăm con gà Đông Tảo thuần chủng, nhưng do năm nay nhu cầu mua gà Đông Tảo tăng hơn so với năm trước nên nhiều hộ chưa tết đã hết hàng vì nhiều khách đã đặt trước.
Trong những năm gần đây, giống gà quý Đông Tảo không ngừng được xã bảo tồn và nhân diện rộng. Toàn xã có 2.200 hộ nuôi gà, chiếm 95% số hộ nuôi gà trong xã. Từ mô hình nuôi gà này, trong xã đã có nhiều triệu phú trẻ tuổi, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, mô hình này cũng đang được nhân rộng sang các xã lân cận, có nhiều người từ các tỉnh, thành trong cả nước cũng tìm về đây để mua giống gà về nuôi và bước đầu đem lại thành công.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.