Bỏ quy định buộc học sinh nghỉ học vì vi phạm giao thông

Sau Công văn 932 gây tranh cãi, bị cho là trái luật, Sở GD&ĐT Hà Nội lập tức sửa sai. Ảnh: Q.M
Sau Công văn 932 gây tranh cãi, bị cho là trái luật, Sở GD&ĐT Hà Nội lập tức sửa sai. Ảnh: Q.M
(PLO) - Chiều qua (14/3), Bộ Tư pháp cùng UBND TP Hà Nội, các bộ phận liên quan đã làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội. Theo đó thống nhất lược bỏ nội dung “đình chỉ học một tuần với học sinh vi phạm giao thông nhiều lần” trong Công văn 932 gây tranh cãi phát ra trước đó.
Sở GD&ĐT viết trong thông báo phát đi chiều 14/3 sau khi làm việc với Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm Pháp luật (Bộ Tư pháp) rằng: Để thống nhất với các quy định đã ban hành, Sở đã thay thế Công văn 932 bằng Kế hoạch 1062.
Quy định trong Công văn 932 của Sở này trước đó bị cho là trái luật.
Theo mục 2, Điều 42 Thông tư 12 của Bộ GD&ĐT ban hành năm 2011 về Điều lệ trường THCS,THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, nêu: Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện có thể được khuyên răn hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức: Phê bình trước lớp, trước trường; Khiển trách và thông báo với gia đình; Cảnh cáo ghi học bạ; Buộc thôi học có thời hạn.
Tại mục d, Điều 4 Thông tư 58 Bộ GD&ĐT ban hành ngày 12/12/2011 về Đánh giá xếp loại học sinh, quy định học sinh bị xếp loại hạnh kiểm yếu khi chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có khuyết điểm: d) Đánh nhau, gây rối trật tự, trị an trong nhà trường hoặc ngoài xã hội; vi phạm an toàn giao thông; gây thiệt hại tài sản công, tài sản của người khác.

Trong văn bản thay thế, Sở GD&ĐT Hà Nội đã bỏ nội dung “đình chỉ học một tuần với học sinh vi phạm giao thông nhiều lần”:

Chiều 14/3, Sở GD&ĐT Hà Nội phát đi văn bản 1062 thay thế Công văn 932 ban hành trước đó. Ảnh: Q.M
Chiều 14/3, Sở GD&ĐT Hà Nội phát đi văn bản 1062 thay thế Công văn 932 ban hành trước đó. Ảnh: Q.M

Trước đó, ngày 7/3, Sở GD&ĐT Hà Nội ra Công văn số 932 về việc tổ chức phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT trong ngành giáo dục giai đoạn 2016-2020, trong đó có quy định HSSV khi vi phạm một lần sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm tháng mắc lỗi, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết.

Nếu biết lỗi nhưng vẫn vi phạm lần hai, học sinh sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ, trả về gia đình giáo dục trong 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương cư trú.

Trường hợp được giáo dục nhưng tái phạm sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu, cảnh cáo trước toàn trường, ghi học bạ, buộc thôi học một tuần để gia đình và địa phương quản lý.

Quy định về đình chỉ học một tuần sau đó đã gây phản ứng trái chiều trong dư luận./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.