Bố mẹ đi làm ăn xa, con viết di thư nhảy sân trường tự vẫn

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLO) -Cha mẹ, các anh trai của Ngô Thị Mai (SN 2005, ngụ xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đều làm ăn tại Lào. Mai ở quê một mình, buồn phiền nên để lại bốn bức thư rồi trèo lên lan can tầng hai của trường nhảy xuống sân tự tử. 

Nữ sinh viết di thư tự vẫn

Chiều 18/5/2016, rất nhiều học sinh tại một ngôi trường cấp hai ở huyện Phú Lộc hốt hoảng khi phát hiện một nữ sinh trèo lên lan can tầng hai trong dãy nhà cao tầng của trường, bất ngờ nhảy xuống sân bê tông. 

Nạn nhân được xác định là em Ngô Thị Mai (học sinh lớp 6/3). Thầy cô giáo lập tức đưa Mai đến Bệnh viện Trung ương Huế để cấp cứu trong tình trạng bị trầy xước phần mềm và chấn thương cột sống, may mắn không nguy hiểm đến tính mạng.

Một học sinh cùng lớp nạn nhân kể lại, trong cả buổi học, Mai không có biểu hiện gì lạ. Giờ ra chơi, cả lớp đang vui đùa vì sắp được nghỉ hè, Mai nhảy lầu không ai biết. Sân trường đều đã đổ bê tông, rất may nữ sinh lại nhảy xuống trúng mảnh đất trồng hoa nên chỉ bị thương nhẹ. Cả khối học sinh chiều đều vây lại xem, bàn tán về nguyên nhân bạn lại dại dột như vậy.

Ngôi trường nữ sinh đang theo học
Ngôi trường nữ sinh đang theo học

Trước đó một ngày, Mai còn vui vẻ mời nhóm bạn thân trong lớp đi ăn uống hết gần 500 nghìn. Sự việc xảy ra, nhóm bạn mới biết nạn nhân mời đi ăn thay lời chia tay. Cả lớp đã vui mừng kéo đến nhà Mai thăm bạn khi cô bé được xuất viện.

Hiệu trưởng trường nơi nữ sinh theo học cho biết, trước khi nhảy lầu, Mai có để lại bốn bức thư tuyệt mệnh, trong đó có một bức thư gửi cho cha mẹ, hai bức gửi cho bạn bè và một bức gửi cho thầy hiệu trưởng. 

Nội dung thư gửi cho bạn bè: “Mình cám ơn các bạn trong thời gian qua đã giúp đỡ, quan tâm. Hiện giờ mình buồn quá nên không muốn sống nữa. Chúc các bạn ở lại học giỏi và thành công. Tạm biệt”. 

Nội dung thư gửi cho thầy hiệu trưởng, Mai xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến nhà trường. Mai không hề xích mích với thầy cô, bạn bè mà vì buồn gia đình nên tự vẫn. 

Còn thư gửi cho cha mẹ dài nhất, Mai kể về nỗi buồn vì không được cha mẹ quan tâm. 

Thầy hiệu trưởng nói thêm, Mai trong năm học 2015-2016 đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, trong đó môn Ngữ Văn học rất tốt. Những lá thư em viết đều được chuẩn bị từ trước, nét chữ khá đẹp. Thầy hiệu trưởng, công đoàn trường cũng như giáo viên chủ nhiệm lớp Mai đã lên viện thăm hỏi em. Cô bé nằm điều trị bốn ngày thì được xuất viện.

Sau sự việc, cha mẹ cô bé có đến xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến nhà trường. Sang năm học mới, nhà trường sẽ quan tâm, động viên nhiều hơn đến nữ sinh này.  

Nói về nguyên nhân dẫn đến việc nữ sinh bất ngờ tìm đến cái chết, vị hiệu trưởng cho biết, nhiều năm nay, bố mẹ Mai sang Lào làm ăn, chỉ có Mai và chị gái sống cùng ông ngoại 70 tuổi ở xã Lộc An. Tuy nhiên, cách đây không lâu, chị gái Mai qua đời vì tai nạn giao thông. Cú sốc mất đi người chị gái thân thiết cùng với việc phải sống xa bố mẹ đã khiến Mai buồn phiền, dẫn đến hành vi dại dột.

Bỏ việc về chăm con

Trước khi xảy ra sự việc trên, theo nhiều học sinh cùng trường, Mai đã có biểu hiện bất thường trong khoảng một tuần trước khi tự vẫn. Mai vô cớ gây gổ với bạn, tâm trạng hay buồn, ít nói chuyện với bạn bè.

Ngoài ra, ban đêm khi ông ngoại đã ngủ say, có hôm cô bé đi lang thang giữa đường về ngôi chợ cạnh nhà, thậm chí đi bộ đến cạnh cầu Truồi (xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc) định tự vẫn, may có nguời khuyên can nên lại về nhà. 

Một hàng xóm của Mai cho biết thêm: Mai trước đây rất lễ phép, hay giúp đỡ người già. Thấy ai xách đồ nặng, cô bé đều đến giúp. Hàng xóm đang phơi lúa trời đổ mưa, cô bé tự sang phụ giúp, nên người trong xóm đều quý mến. Thời gian gần đây, hàng xóm thấy cô bé ít nói, ít vui vẻ như mọi khi nên quan tâm hỏi chuyện.

Mai trả lời: “Cháu có bốn bệnh, trong đó bệnh tim và bệnh trầm cảm là nặng nhất. Giờ cháu buồn lắm”. Sau đó vài ngày thì xảy ra chuyện. Hàng xóm cũng cho biết, Mai từ bé sức khỏe của bình thường, không bị bệnh tim.

Để tìm hiểu thêm sự việc, XLPL tìm về nhà Mai. Mười ngày sau khi xảy ra sự việc, cô bé đã được xuất viện nhưng chưa đi lại được vì bị chấn thương hai đốt sống lưng. 

Người mẹ từ Lào về chăm sóc con gái
Người mẹ từ Lào về chăm sóc con gái

Được biết, Mai là con gái út trong gia đình năm anh chị em (3 trai, hai gái). Kinh tế khó khăn nên hơn 10 năm qua, cha mẹ Mai phải sang Viêng Chăn (Lào) làm ăn, dịp lễ Tết mới về quê. Chị gái gặp tai nạn đường sắt mới qua đời, ba người anh trai cũng theo cha mẹ lập nghiệp ở Lào. Thời gian qua, cô bé phải lo toan cơm nước cho cả ông ngoại đã cao tuổi.

Gặp PV, Mai lễ phép chào hỏi rồi tự tâm sự: “Không biết tại sao hôm đó cháu lại dám nhảy lầu như vậy. Giờ cháu không nhớ gì hết. Trường cũng tổng kết rồi khiến cháu nhớ thấy cô, bạn bè lắm. Cháu hứa sẽ ăn uống, nghỉ ngơi tốt và không làm chuyện dại như vậy nữa. Cháu thương ba mẹ lắm”.

Chị Phan Thị Ngọc (mẹ Mai, 50 tuổi) tâm sự: “Tôi sang Lào để nội trợ, chồng tôi làm thầu xây dựng. Vợ chồng tôi biết xa con là buồn nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên đành chấp nhận. Cháu còn nhỏ phải đi học nên không thể đem theo cùng được. Hàng ngày, chị gái tôi mua thức ăn giúp, Mai nấu cơm rồi tự lo sinh hoạt, chi tiêu của mình. Những hôm tôi chia tay Mai để sang Lào lại, cháu luôn nói: “Ba mẹ yên tâm làm ăn, con ở nhà một mình càng khỏe, càng được tự do””. 

Người mẹ kể tiếp: “Trước hôm xảy ra chuyện một ngày, mẹ con tôi có nói chuyện với nhau qua điện thoại. Tôi nói năm ngày nữa mẹ về, cháu không phản ứng hay có biểu hiện gì lạ. Khi nghe người nhà báo tin cháu bị gãy cổ nguy hiểm đến tính mạng, chồng tôi phải gác lại công trình, giao cho người khác để cùng tôi về quê.

Sau một ngày, một đêm về tới Huế, tôi thở phào nhẹ nhõm khi cháu chỉ bị thương nhẹ. Giờ người thân, hàng xóm có nhiều người trách vợ chồng tôi lo công việc mà không quan tâm, bỏ rơi con khiến vợ chồng tôi khổ tâm lắm”. 

Cũng theo mẹ nạn nhân, khi mọi người hỏi lý do làm chuyện dại như vậy, cô bé luôn trả lời không biết tại sao. Mai nói đã có ý định tự vẫn trước đó một ngày nên mới viết thư để lại. Gia đình cũng mới biết chuyện gần đây, ban đêm Mai đi lang thang giữa đường và đã có ý định tự vẫn. 

Chồng chị Ngọc tiếp lời vợ: “Từ trước đến nay con gái tôi vẫn ngoan, vui vẻ, chưa hề than vãn chuyện phải xa bố mẹ. Ở quê tôi rất nhiều cặp vợ chồng cũng đi Lào làm ăn, để lại con sống cùng ông bà giống vợ chồng tôi. Cháu tự vẫn khiến ai nấy đều bàng hoàng”. 

Theo người cha, mới đây nghe hàng xóm kể, gia đình mới biết đêm 16/5, Mai lang thang giữa đường vào đêm khuya. Anh chị có ý trách hàng xóm không điện báo giúp nên không ngăn ngừa được việc cháu tự vẫn. 

Cha mẹ Mai cho biết, trước mắt, anh chị sẽ ở quê đến khi con gái đi lại được, sau đó sẽ đưa cô bé sang Lào chơi đến khi vào năm học mới lại về quê đi học. Có thể người mẹ sẽ về quê để chăm lo cho con gái, còn người cha gắng làm thêm ít năm nữa cũng phải về quê hương đoàn tụ gia đình.

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.)

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.