Bố mẹ bạn ước mong gì Tết này?

Ước mong sum vầy cùng con cái  của đấng sinh thành mỗi dịp xuân về
Ước mong sum vầy cùng con cái của đấng sinh thành mỗi dịp xuân về
(PLO) - Đâu chỉ có người trẻ, các đấng sinh thành tuổi 50+ cũng ấp ủ những ước mong giản dị, hiếm khi nói ra nhưng luôn tha thiết trong lòng. Đặc biệt mỗi khi Tết đến, xuân về, lòng người lại háo hức với những mơ ước mới, những dự định mới.
Đâu chỉ có người trẻ, các đấng sinh thành tuổi 50+ cũng ấp ủ những ước mong giản dị, hiếm khi nói ra nhưng luôn tha thiết trong lòng. Đặc biệt mỗi khi Tết đến, xuân về, lòng người lại háo hức với những mơ ước mới, những dự định mới.

Có một ngày con lắng nghe ước mơ của bố mẹ

Trước câu hỏi “Chú ước mơ gì dịp Tết?”, chú Hà - người lái tàu vừa đến tuổi về hưu cho biết ước mơ của mình là: “Cả nhà về quê mấy ngày giáp Tết. Sau đó có thể hai vợ chồng chú sẽ rong ruổi với nhau trên xe máy đi xuyên Việt. Giờ về hưu rồi, cô chú mong mình được đi thăm thú cảnh đẹp khắp nơi”.

Mỉm cười trước câu hỏi tương tự, nữ “phượt thủ” tuổi 62 - cô Lê Thị Bích Thủy, một trong số những nhân vật truyền cảm hứng cho các bậc cha mẹ tuổi 50+ qua bộ ảnh “Ước Mơ Luôn Xanh” do Ensure thực hiện, chia sẻ: “Điều ước đầu tiên chắc chắn bậc cha mẹ nào cũng mong là gia đình có những phút giây sum họp bên nhau ngày Tết. Nhưng con gái cô cuối năm rất bận, thường xuyên phải công tác xa nhà. Cô không đòi hỏi sum vầy theo nghĩa giống như ngày xưa, tức là con phải về sớm, phụ giúp hết thảy mọi công việc chuẩn bị Tết nhất, rồi ở nhà suốt mấy ngày Tết với cha mẹ. Quan trọng là chất lượng những khoảng thời gian bên nhau vui vẻ ra sao, thì mới đúng nghĩa sum vầy!”

Có suy nghĩ cởi mở, cô Thủy cho biết “lịch Tết” của mình sẽ là đi siêu thị cùng với con gái, rồi 30 cúng kiếng ông bà. Mùng 1 đón Tết nhà nội, mùng 2 ở nhà, mùng 3 cúng đưa ông bà xong thì cô sẽ đi chơi, “xuất hành” chinh phục cung đường biển Cam Ranh.

Quả thật, tuổi trẻ thường bay bổng với muôn ngàn ước mơ khác nhau, nhưng với đấng sinh thành tuổi ngoài 50, ước mơ giản dị nhất những ngày Tết đến bao giờ cũng là ước mơ sum vầy cùng con cái, tận hưởng một cái Tết ý nghĩa. Kế đến nữa là vài dự tính nho nhỏ cho “thỏa nguyện” tuổi 50+. 

Điều đáng quý là hòa cùng nhịp sống hối hả của thời hiện đại, không ít bậc cha mẹ tuổi ngoài 50 cũng cởi mở trong quan điểm hơn khi quan tâm đến chất lượng khoảng thời gian gia đình trải qua bên nhau hơn là số lượng. Trong trái tim của nhiều bậc cha mẹ, chỉ cần con yêu thương và biết nghĩ đến gia đình, thì đó đã là món quà quý giá.

Khi con thấu hiểu mong ước của bố mẹ

Thử làm một cuộc “phỏng vấn” chớp nhoáng với những người con trưởng thành, mới nhận ra khá nhiều người đã chọn cách lắng nghe những ước mơ tuổi 50+, để rồi từ đó âm thầm hành động, biến những khoảnh khắc sum vầy thành khoảng thời gian đáng nhớ cho cả gia đình tận hưởng một cái Tết thật trọn vẹn bên nhau.

Khóa - con trai chú Hà, chàng trai 24 tuổi đang là nhân viên một công ty tài chính tại TP.HCM chia sẻ: “Mình biết ước mơ của ba mẹ là gia đình sẽ có được một khoảng thời gian thật trọn vẹn bên nhau. Vì vậy, mình đã thu xếp để cả nhà cùng về quê 1 tuần trước Tết để gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa, đến 28-29 Tết sẽ về lại Sài Gòn. Công việc tại công ty tài chính những ngày cuối năm bao giờ cũng bận rộn nhưng may mắn là trước Tết 1 tuần mọi thứ sẽ xong hết nên mình có thể dành thời gian này bên ba mẹ, để mang đến cho bà mẹ những khoảnh khắc Tết thật trọn vẹn. Ngoài ra, một bí mật chưa dám nói, tùy vào mức lương thưởng cuối năm, mình sẽ cố hết sức hỗ trợ để bà mẹ thực hiện chuyến xuyên Việt của riêng bà mẹ như mơ ước”. 

Cứ mỗi dịp Tết, Khoa đều giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón năm mới
Cứ mỗi dịp Tết, Khoa đều giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón năm mới

Chị Tuyền - con gái của cô Bích Thủy, cũng thổ lộ: “Đúng như mẹ nói, thú thật cuối năm mình rất bận, đôi khi đi công tác xa 20-25 ngày do làm ngành xuất nhập khẩu. Thế nhưng, mình không muốn mẹ cảm thấy trống trải khi con cái chưa kịp về. Cách của mình là thường xuyên thăm hỏi nếu chưa thể về nhà; tranh thủ tối đa thời gian lúc đã về, ít nhất là nấu mấy món cùng mẹ làm mâm cơm cúng Tết”.

Chị Tuyền luôn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng mẹ chuẩn bị Tết
Chị Tuyền luôn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng mẹ chuẩn bị Tết

Lắng nghe cha mẹ, thấu hiểu ước mơ sum vầy gia đình của các đấng sinh thành, những người con trưởng thành ngày nay như chị Tuyền hay Khoa đều có những cách thức của riêng mình, phù hợp với hoàn cảnh, sao cho có được những giây phút trọn vẹn nhất bên cha mẹ.

Đặc biệt, thấu hiểu sức khỏe luôn là nền tảng để thực hiện mọi ước mơ của người lớn tuổi, những người con trưởng thành không quên có những chăm sóc thật ý nghĩa nâng niu sức khỏe cha mẹ, ngay từ những ngày giáp Tết và trọn vẹn mọi ngày khác trong năm.

Với Khoa, từ khi biết ước mơ của ba mẹ Tết này là đi xuyên Việt, chàng trai tuổi 24 cũng đã âm thầm thực hiện những chăm sóc sức khỏe cho ba mẹ của mình: “Rủ” ba mẹ ra công viên tập thể dục, chọn từng loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho ba mẹ. “Mình cũng đặt riêng cho ba mẹ một tour ở Phan Thiết, Nha Trang. Dành riêng cho ba mẹ thôi, vì mình biết ba mẹ muốn có chuyến đi riêng với nhau…”, chàng trai 24 tuổi bật cười hóm hỉnh.  

Chị Tuyền - con gái của nữ phượt thủ tuổi 62 Lê Thị Bích Thủy tâm tình: “Mình không thể lúc nào cũng bên cạnh mẹ theo nghĩa đen. Nhưng mình luôn ‘bên cạnh’ theo cách đồng hành cùng ước mơ và động viên, chăm sóc sức khỏe của mẹ, như tặng mẹ từng hộp sữa Ensure để nhắc mẹ duy trì một chế độ dinh dưỡng thật đầy đủ và cân bằng, khuyến khích mẹ thực hiện được những ước mơ riêng như hỗ trợ tài chính, tặng mẹ những món đồ đi phượt mà mẹ rất thích..."

Chị Tuyền luôn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng mẹ chuẩn bị Tết
Chị Tuyền luôn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng mẹ chuẩn bị Tết

Vậy đấy, dù con ở gần hay còn đang ở xa, dù con về nhà ngày 23 tháng Chạp hay tận 30 Tết, quả thật luôn có những cách rất riêng để khiến đấng sinh thành cảm nhận được không khí sum vầy. Ấy là những sẻ chia thật trọn vẹn và ân cần kể cả khi bận rộn. Và ấy là những chăm sóc nho nhỏ, như từng hộp sữa con đặt vào ba lô du lịch của ba mẹ, như lời nhắc nhở mỗi sớm mai: “Mẹ nhớ giữ chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối mỗi ngày…”. Ước mơ của đấng sinh thành mỗi mùa Tết đến là sự sum vầy. Và những “hành động” của các con, bắt đầu từ việc chăm sóc nâng niu sức khỏe tuổi 50+ của mẹ cha, sẽ là một khởi đầu thật đẹp cho câu chuyện đầu Xuân sum họp… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.