Bình Thuận: “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”

(PLVN) - Từ ngày 01/6/2020 đến ngày 30/6/2020, tại Bình Thuận sẽ diễn ra Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020, với chủ đề "Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em".

Hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trong đó chú trọng công tác phòng, chống xâm hại trẻ em và chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đồng thời, tăng cường các giải pháp thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em cũng như hỗ trợ giáo viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em tiếp cận dịch vụ y tế, pháp lý bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em.

Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai
Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai  

Ngoài 12 thông điệp truyền thông gửi đến toàn bộ xã hội, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng ngân sách Nhà nước hỗ trợ, chăm sóc trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em nghèo...

Bên cạnh đó còn tổ chức các mô hình hoạt động (câu lạc bộ quyền trẻ em, Hộp thư điều em muốn nói, Câu lạc bộ sở thích,...) để các em bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của mình, lấy ý kiến tham gia của trẻ em trong quá trình xây dựng chính sách, văn bản liên quan đến trẻ em, phát huy quyền tham gia giúp các em chủ động, tự tin trong cuộc sống và thực hiện tốt bổn phận của mình.

Vui chơi là nhu cầu tất yếu của trẻ em.
Vui chơi là nhu cầu tất yếu của trẻ em.

Tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn, thương tích.

Tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng tự bảo vệ mình.

UBND tỉnh sẽ kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong mùa mưa bão.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 có 12 thông điệp và khẩu hiệu truyền thông:

-        Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em

-        Giãn cách xã hội, cơ hội kết nối gia đình

-        Gia đình cùng vui, đẩy lùi Covid

-        Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng

-        Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động

-        Bảo vệ trẻ em sống an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên gia đình

-        Hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy!

-        Gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để tố cáo mọi hành vi xâm hại trẻ em

-        Mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em

-        Trẻ em hãy học cách tự bảo vệ mình khỏi bị xâm hại

-        Nói “không” với xâm hại trẻ em

-        Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi xâm hại trẻ em

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.