Bí thư Thanh Hóa "nhận khuyết điểm" trước người dân Sầm Sơn

(PLO) - Sáng qua (07/3), đối thoại với ngư dân thị xã Sầm Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến khẳng định tỉnh không yêu cầu ngư dân phải di dời khỏi bến thuyền như một số thông tin không chính thống trước đó khiến một bộ phận ngư dân lo lắng kéo lên trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa phản đối.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân Sầm Sơn đã bày tỏ ý kiến gay gắt. Bà Nguyễn Thị Toàn, ngụ phường Trung Sơn, bộc bạch: “Cha ông chúng tôi bao đời đi biển, sống nhờ vào biển. Chúng tôi sản xuất nhỏ thì mưu sinh nhỏ, ai có trí tuệ lớn làm lớn. Đề nghị trong 3,5km dự án thì để lại 1km cho chúng tôi. Đề nghị các các cấp, các ngành thương dân như con. Tạo điều kiện cho dân sống, lãnh đạo làm việc phải vì dân” - bà Toàn nói.

Ông Vũ Đình Chiến, ngư dân phường Trường Sơn nói: “Ngư dân chúng tôi từ xưa tới nay, bãi Sầm Sơn trải dài hơn 7km, trước chưa phát triển du lịch cứ 200m có một tàu neo đậu. Đến khi du lịch phát triển, ngư dân đã bị dồn lại. Bây giờ nhìn cả 2km biển không có một bãi thuyền nào. Chúng tôi yêu cầu tha thiết, nếu muốn ngư dân chuyển nghề thì cũng phải lấy an sinh làm đầu. Nói thật, chúng tôi có bến thì còn kiếm được vài đồng, nhưng đi chỗ khác kiếm ăn không được”.

Lắng nghe các ý kiến của ngư dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cho biết, ông đã thấu hiểu nguyện vọng của bà con, vì thế đã cho rà soát tất cả các văn bản do Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành nhiều năm nay, tuy nhiên tuyệt đối không có văn bản nào nói tới việc ấn định thời gian di dời bến thuyền của ngư dân.

Về nguyện vọng giữ lại 1,5km bờ biển để neo thuyền của bà con ngư dân, ông Chiến khẳng định: “Tỉnh không có chủ trương thu hồi cái này thì từ nay bà con cứ neo đậu bình thường, ra khơi đánh cá bình thường thôi”.

Ông Chiến cho rằng, việc như mấy ngày qua là đáng tiếc. “Dù bất cứ góc độ nào, là người lãnh đạo cao nhất của địa phương, tôi thấy bản thân cũng có khuyết điểm, trách nhiệm với bà con ngư dân Sầm Sơn”.

Ông Chiến cho biết thêm: “Chủ trương của Chính phủ, của tỉnh là đúng nhưng còn một số bà con chưa thông. Sau khi họp bàn, tỉnh có ý kiến giải quyết việc thống nhất như sau: Bà con nào đồng ý với chủ trương của tỉnh thì nhận tiền thực hiện theo các quy định thời gian nêu trên. Quy định này chỉ thực hiện hết tháng 4. Bà con nào chưa đồng ý thì cứ làm bình thường như trước, bà con tiếp tục khai thác như trước đây”.

Trước đó, ngày 1/3/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định 705/2016/QĐ-UBND ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn xã Quảng Cư và các phường Trung Sơn, Trường Sơn, Bắc Sơn của thị xã Sầm Sơn bị ảnh hưởng bởi dự án “Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn”.

Tuy nhiên, cho rằng chính quyền sẽ lấy toàn bộ bến thuyền để bàn giao cho nhà đầu tư dẫn đến không còn điểm cho ngư dân kiếm sống, hàng trăm ngư dân Sầm Sơn đã tập trung trước trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND thị xã Sầm Sơn và một số tuyến đường huyết mạch khiến quá trình giao thông rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều bất ổn về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.