Bí ẩn chưa lời giải phía sau ngôi miếu cổ thường xuyên bị kẻ gian đào bới

 

Theo lời đồn thổi thì ngôi miếu cổ được hai vợ chồng ông lão ở làng Vải trông nom và kho vàng được chôn giấu dưới ngay chân miếu nhưng đã bị kẻ gian đào bới lấy đi trong một đêm mà không hề hay biết. Sáng ra khi phát hiện được thì “sự đã rồi” nên họ chỉ biết ngẩn ngơ tiếc của...
 

Những ngày gần đây, dư luận tại xã Bảo Sơn (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) “nóng” lên về câu chuyện “kho vàng được chôn giấu dưới chân ngôi miếu cổ” bị đào trộm mất trong một đêm. PV chúng tôi đã tìm về địa phương này để tìm hiểu sự việc.

Lời đồn quái ác

Theo lời đồn thổi thì ngôi miếu cổ được hai vợ chồng ông lão ở làng Vải trông nom và kho vàng được chôn giấu dưới ngay chân miếu nhưng đã bị kẻ gian đào bới lấy đi trong một đêm mà không hề hay biết. Sáng ra khi phát hiện được thì “sự đã rồi” nên họ chỉ biết ngẩn ngơ tiếc của. Giữa lúc giá vàng đang cao ngất chưa từng thấy thì việc cả một “kho vàng bốc hơi trong một đêm” đã trở thành chủ đề bàn tán hàng đầu của người dân địa phương, ai cũng chép miệng tiếc nuối cho chủ nhân kho vàng.

Ngôi miếu dù nằm ven đường quốc lộ 17 nhưng vẫn mang vẻ âm u và vắng lặng, xung quanh miếu là những cây cao lớn che phủ, đặc biệt có một cây ruối cổ thụ rất to với nhiều rễ ngoằn ngoèo như những con rắn bò đằng sau ngôi miếu. Một quán nước nhỏ cũ kĩ nằm cách miếu vài chục mét là nơi ở của vợ chồng ông lão trông nom ngôi miếu cổ.

Ba ông lão đang ngồi trước cửa quán trò chuyện, khi gặp người lạ mặt thì họ tỏ ra cảnh giác, ông lão tên Dương Văn Quýnh (73 tuổi, chủ nhân quán nước) yêu cầu khách đến thăm xuất trình giấy tờ đầy đủ. Chỉ đến khi đã biết rõ khách là nhà báo đến xác minh thông tin, vẻ mặt ông mới giãn ra: “Từ sau lần miếu bị đào, thấy ai lảng vảng đến đây chúng tôi cũng phải cảnh giác, chú thông cảm”. 

Hiện trường vụ án.
Hiện trường vụ án.
Theo trí nhớ của ông thì ngôi miếu này có tuổi đời khoảng hơn 150 năm. Trước kia miếu gồm cả mấy gian rất rộng, nhưng thời kháng chiến chống Pháp, phần do giặc bắn phá hư hỏng, phần bị mối xông nên đã đổ nát hết chỉ còn lại phần nhỏ này. Hiện ngôi miếu thuộc sở hữu của dòng họ Dương trong làng, được vợ chồng ông trông nom và hương khói từ năm 1986. 

Ngay từ ngày còn nhỏ, ông lão đã nghe những câu chuyện thần bí về ngôi miếu. Nào là tương truyền ngày xưa, quang ngôi miếu cứ nửa đêm lại có đàn lợn vàng xuất hiện chạy vòng quanh. “Chưa ai từng bắt được lợn vàng cả, có những người bạo gan từng tìm mọi cách bắt nhưng đàn lợn thoắt ẩn thoắt hiện nên không sao mà bắt được. Cũng có chuyện rằng cứ nửa đêm thường có mấy bé gái quần áo trắng tinh ngồi đánh đu chơi đùa bên miếu. Rồi ngày trước có người đàn bà tên là Nhặt bị điên dở thường quanh quẩn ở miếu, bỗng ngày 30 Tết bà được “thần miếu” hiện lên và chỉ cho cách chữa khỏi bệnh. Chuyện chẳng biết thực hư thế nào nhưng dân làng nhà ai gặp vận đen, xúi quẩy đều ra miếu cầu khẩn mong được gặp may mắn, tốt lành”, ông Quýnh kể lại. 

Bản thân ông Quýnh cũng từng “trải nghiệm” những chuyện lạ về ngôi miếu. Ngày xưa quanh ngôi miếu có rất nhiều tắc kè sinh sống nhưng không ai dám bắt, cậu thanh niên Quýnh ngày đó bạo gan bắt hai con tắc kè đem bán, mấy hôm sau đó ông nằm mơ thấy người chống gậy đến chỉ mặt quát mắng đòi hai con tắc kè. “Tôi cũng không tin chuyện mộng mị, nhưng mấy hôm sau con bò nhà mình đang khỏe mạnh bỗng dưng lăn đùng ra chết, còn bản thân thì luôn gặp những điều đen đủi làm việc gì cũng không thành. Có thể đó chỉ là vận đen,  nhưng nghe mọi người khuyên “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên cha mẹ tôi đã làm mâm cũng “trả lễ” vào miếu”, ông thuật lại. 

Còn một tin đồn quái ác khác là dưới ngôi miếu có chôn một kho của. Thế nên dù được dòng họ sửa chữa tu bổ năm 2004, nhưng không ai dám động đến phần móng mối xông vì “sợ động đến sự linh thiêng”.

Những cuộc “thăm viếng” bất minh

Từ những ngày cuối năm 2010, ngôi miếu thường xuyên có những vị “khách lạ” ghé thăm. Vợ chồng ông Quýnh không nhớ rõ là bao nhiêu lần những vị khách cưỡi xe hơi đến lấy lý do “thắp hương”. Đặc biệt thời gian viếng thăm dày đặc từ khoảng tháng 4/2011, cứ khoảng hai tháng một lần, những người lạ mặt lại có những lý do khác nhau.

Vào tháng 4/2011, lần đó họ đo đạc từ con đường quốc lộ đến ngôi miếu cổ. Ông hỏi họ đo để làm gì thì được trả lời “đo để làm đường”, mặc ông thắc mắc với ý nghĩ “không biết làm đường gì khi con đường quốc lộ này được làm xong từ lâu và vẫn chưa xuống cấp?”. Lần thứ hai họ đến hỏi vợ chồng ông có bán cây ruối cổ, nếu bán thì sẽ trả 100 triệu. “Đó là tài sản của dòng họ, lại liên quan đến ngôi miếu nên đương nhiên tôi từ chối”, ông thuật lại.

Lần cuối cùng, những người này đến vào trung tuần tháng 8, xin chụp ảnh lưu niệm cây ruối cổ và chụp nhiều kiểu ảnh khác trong và ngoài ngôi miếu. “Họ có 3 người, 2 trong số đó không biết tiếng Việt nên tôi nghi đó là người nước ngoài”, vẫn lời ông Quýnh. 

Hai tuần sau đó, sự việc xảy ra khiến cả dòng họ Dương rụng rời chân tay. Đêm ngày 21/8 là đêm có mưa gió khá lớn, nửa đêm ông lão thấy chó cắn loạn xạ nhưng cứ nghĩ chó bị ướt mưa đòi vào nhà nên ông mặc kệ. Sáng hôm sau khi thức dậy thì ông mới không tin nổi vào mắt mình khi thấy một cái hố rất sâu phía sau ngôi miếu, đường kính rộng đến gần một mét. Sau khi đào xong, hố đã được kẻ gian lấy đất lấp lại gần đầy nên không rõ những đối tượng đào trộm đã lấy được những gì từ lòng đất. Hai tuần sau đó, cả dòng họ phải làm lễ cúng lấp hố đi. Thì ra những kẻ lạ mặt trước đây nhiều lần tới “thăm dò” hay “chụp ảnh lưu niệm” chỉ là mạo danh, che đậy cho công việc tìm vàng của chúng.

Bí ẩn chưa lời giải

Sau khi sự việc xảy ra, tin đồn “ngôi miếu cổ có kho vàng đã bị đào trộm mất trong đêm” lập tức lan đi nhanh chóng. Nhiều người hiếu kì đã đổ về đây để tận mắt chứng kiến nhưng vẫn không ai dám chắc dưới nền ngôi miếu có vàng hay không. Lời ông Quýnh: “Tôi cũng chỉ thấy ngôi miếu bị đào bới chứ cũng không biết rõ bên dưới có vàng chôn hay không, nhưng chắc chắn phải có vàng hoặc là thứ gì đó quý giá thì họ mới thăm dò kĩ lưỡng và đào trộm như vậy”. 

Đây cũng không phải là lần duy nhất ngôi miếu này bị đào bới, ông Quýnh cho biết hơn 30 năm trước, ngôi miếu này vào năm 1979 cũng bị những kẻ lạ mặt đào trộm và vị trí đào năm đó là rìa cây ruối cổ trăm tuổi sát cạnh. Cùng năm đó thì một số miếu thờ trên địa bàn cũng bị đào trộm như miếu Dĩnh Sơn, chùa Mán, Đồng Vang… Theo phỏng đoán của những người cao niên thì đây là những nơi mà ngày xưa người nước ngoài đã “giấu của”. “Những người đến lân la tìm hiểu đều thấy có những tấm bản đồ vẽ tay, có thể đó là gia phả cha ông họ để lại nên họ đi tìm hú họa”, ông Quýnh nhớ lại.

Như vậy, thông tin vụ đào bới trộm ở miếu cổ làng Vải là có thật. Nhưng việc có “kho vàng” được chôn hay không thì chưa ai biết và hành tung của những kẻ lạ mặt đào trộm vẫn chưa được xác định. Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, một cán bộ UBND xã cho biết: “Hành động xâm hại nơi thờ tự của người dân cần được điều tra làm rõ. Người dân cũng phải cảnh giác và ngăn chặn với những kẻ lạ mặt khi họ có ý đồ xâm hại những nơi thờ tự”.

Theo Pháp luật & Thời đại

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.