Bệnh nhân bệnh viện Thanh Nhàn thiệt đơn thiệt kép vì... xã hội hóa

(PLO) - Xã hội hóa (XHH) y tế chủ trương huy động nguồn lực, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong bối cảnh ngân sách nhà nước có hạn. Tuy nhiên, thực tế việc XHH tại Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn chỉ có lợi cho nhà đầu tư, người bệnh chịu chi phí cao, chất lượng điều trị không tăng, thậm chí giảm.
Mới đây, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP.Hà Nội do Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra BV Thanh Nhàn về công tác triển khai thực hiện chính sách XHH y tế. Triển khai từ năm 1999, đến nay BV Thanh Nhàn có tới 15 đề án XHH y tế với tổng số vốn huy động lên tới 65 tỷ đồng.
Chủ đầu tư “ăn cả chì lẫn chài”…
Hầu hết các đề án này được thực hiện theo mô hình thuê máy của doanh nghiệp. Thực chất là thuê máy nhưng trong quá trình triển khai, BV và doanh nghiệp cho thuê máy lại đàm phán ăn chia lợi nhuận thu về từ máy móc đó với tỷ lệ không tương xứng: doanh nghiệp hưởng 80-85%, BV hưởng 15-20% (trong khi từ địa điểm đặt máy, điện nước, nhân công… hoàn toàn do phía BV cung cấp). 
Sự việc càng trở nên “thiếu minh bạch” hơn khi đa số các hợp đồng thuê máy móc XHH có thời gian rất dài, trung bình trên 10 năm, có đề án hợp đồng lên đến 20 năm (thông thường các máy móc, trang thiết bị trong vòng 5-7 năm sẽ hết khấu hao và khi ấy sẽ thuộc quyền quản lý của BV, nhưng ở Thanh Nhàn, kể cả khi hết hợp đồng, tài sản XHH vẫn thuộc về các chủ đầu tư)…
Tại sao lại có sự ăn chia “bất bình thường” như vậy? BV cũng như phía đối tác căn cứ vào đâu để xác định giá các dịch vụ? Vì sao BV lại đặt quá nhiều máy móc XHH như vậy? Và đời sống cán bộ công nhân viên BV như thế nào trước việc tính toán mức hưởng chênh lệch như thế? 
Về việc ăn chia bất thường, bà Chu Thị Dự, Phó Giám đốc BV Thanh Nhàn cho hay, do đa số nhà đầu tư nhận được tỷ lệ ăn chia khi ký hợp đồng cao (80-85%) nên sau một thời gian hoạt động, BV đã thương thảo giảm tỷ lệ chia lợi nhuận khi thuê máy với một số máy xuống còn 50-60%, song có một số đối tác không đồng ý. 
Không chỉ khó khăn trong việc xây dựng cơ cấu giá, nhất là các chuyên khoa có nhiều thủ thuật, lãnh đạo BV Thanh Nhàn cũng thừa nhận thực tế có hiện tượng các nhà đầu tư chỉ đầu tư XHH vào các dịch vụ kỹ thuật có lợi nhuận cao, việc XHH trang thiết bị toàn bộ dẫn đến hệ quả là BV phụ thuộc vào nhà đầu tư,trong khi đó đời sống cán bộ,công nhân viên BV thì không được cải thiện là bao.

Người bệnh “thiệt đơn, thiệt kép”…

Lắp đặt trang thiết bị hiện đại, đắt tiền…, đồng nghĩa với việc phải tận thu để nhanh chóng lấy lại vốn. Vì vậy, người bệnh sẽ phải “è cổ” ra để thanh toán các khoản thu bất hợp lý (thực tế việc thu phí sử dụng các thiết bị này theo giá dịch vụ, cao hơn rất nhiều so với mức giá viện phí của Nhà nước quy định). 
Bên cạnh đó, việc triển khai khám chữa bệnh tự nguyện tại khu vực công của BV Thanh Nhàn cũng là vấn đề khiến nhiều người bệnh đã từng đến đây khám chữa bệnh kêu ca, phản ánh. Theo đó, ngoài 540 giường bệnh kế hoạch được thành phố giao, để giảm quá tải, BV Thanh Nhàn đã triển khai kê thêm gần 250 giường dịch vụ nằm xen kẽ trong các khoa khám bệnh công lập. Người bệnh nằm ở các giường bệnh dịch vụ này sẽ phải đóng thêm từ 100.000 -200.000 đồng /giường/ngày (tùy theo phòng 2 giường hay 6 giường).
“Việc người bệnh phải nằm ghép, nằm giường dịch vụ xen kẽ trong phòng điều trị công lập, bản thân quyền lợi của họ đã bị thiệt thòi và chất lượng điều trị chắc chắn cũng giảm theo, hơn nữa lại phải nộp thêm tiền cho giường dịch vụ thì càng “thiệt đơn, thiệt kép…” - các thành viên trong Đoàn giám sát của HĐND TP nhận định.
Tại buổi làm việc, ông Đào Quang Minh, Giám đốc BV Thanh Nhàn thừa nhận việc không tính cơ cấu giá về xây dựng cơ bản của BV đàm phán liên doanh liên kết cũng như việc chia cho doanh nghiệp liên kết tỷ lệ lợi nhuận quá cao là… không hợp lý. 
Tuy nhiên, ông Minh cho hay, tất cả các đề án này được thực hiện từ những năm trước và nhiều đề án bản thân ông cũng không hiểu tại sao lại có tỷ lệ ăn chia như vậy, hợp đồng dài hạn như vậy, vì ông mới về đảm nhận chức Giám đốc BV từ năm 2011. 
Thấy được “sự vô lý” này, Giám đốc BV Thanh Nhàn cho hay, BV đã xem xét một số đề án và muốn thanh lý hợp đồng nhưng phía đối tác không những không đồng ý mà còn đòi bồi thường rất cao nếu BV tự dừng hợp đồng trước hạn…

Xác định đúng hình thức, minh bạch việc đầu tư!

Kết luận tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đánh giá, việc thực hiện chính sách XHH y tế phản ánh bức tranh nhiều màu, trong có nhiều hiệu quả tích cực đã được ghi nhận nhưng cũng có những mảng tối. Chủ tịch HĐNDTP đề nghị BV Thanh Nhàn phải phân biệt, làm rõ và xác định đúng hình thức XHH, minh bạch việc thuê máy với mô hình liên doanh liên kết ăn chia lợi nhuận và dù áp dụng theo mô hình nào cũng phải đảm bảo tính đúng, tính đủ, công khai theo các quy định hiện hành. 
Đặc biệt, khi XHH y tế phải hài hòa 3 lợi ích: Nhà đầu tư - BV - người bệnh, trong đó quyền lợi người bệnh phải được đặt lên hàng đầu chứ không phải quyền lợi của nhà đầu tư. Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh cũng đề nghị BV Thanh Nhàn khi mở rộng các đề án XHH cần tập trung vào những máy móc ngân sách không đầu tư, không đủ điều kiện đầu tư hoặc không được đầu tư,tránh gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.