Bệnh nhân bệnh viện Thanh Nhàn kêu trời

Từ ngày 1/8/2013 tới nay, bệnh nhân đến cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn không được chẩn đoán bằng hình ảnh ngay tại bệnh viện mà được đưa lên xe…cấp cứu để đi chẩn đoán hình ảnh ở nơi khác. Bệnh nhân mổ hoặc điều trị nội trú tại đây khi có chỉ định chụp chiếu của bác sĩ để theo dõi thì cũng phải tự đi hoặc lên xe cấp cứu đưa sang nơi khác chụp rồi đưa về…

[links()]Từ ngày 1/8/2013 tới nay, bệnh nhân đến cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn không được chẩn đoán bằng hình ảnh ngay tại bệnh viện mà được đưa lên xe…cấp cứu để đi chẩn đoán hình ảnh ở nơi khác. Bệnh nhân mổ hoặc điều trị nội trú tại đây khi có chỉ định chụp chiếu của bác sĩ để theo dõi thì cũng phải tự đi hoặc lên xe cấp cứu đưa sang nơi khác chụp rồi đưa về…

Đây là hệ quả  khi “nồi cơm” xã hội hóa giữa bệnh viện này và các đơn vị tư nhân không còn là “cơm lành, canh ngọt”.

Xe cấp cứu ứng trực chở người bệnh đi chẩn đoán hình ảnh
Xe cấp cứu ứng trực chở người bệnh đi chẩn đoán hình ảnh

Bệnh nhân lãnh đủ

Do bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn, hồi đầu tháng 8 vừa qua nhân viên công ty ĐY33 đã căng băng rôn đứng trước điểm khám bệnh của BV Thanh Nhàn để đòi quyền lợi. Trong lúc tranh chấp giữa hai bên chưa được giải quyết, từ ngày 1/8/2013 BV Thanh Nhàn đã ngưng chuyển bệnh nhân cần chẩn đoán hình ảnh xuống trung tâm chuẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao của công ty ĐY 33 đầu tư. Máy móc, thiết bị trị giá hàng chục tỷ đồng được đầu tư vào bệnh viện này theo hình thức xã hội hóa bị “đắp chiếu” còn bệnh nhân thì “lãnh đủ” thiệt thòi.

Khảo sát của nhóm phóng viên PLVN tại bệnh viện Thanh Nhàn những ngày qua cho thấy sau khi phòng chuẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao dừng hoạt động, bệnh nhân khi đi chụp, chiếu các máy móc như cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI), x-quang kỹ thuật số…đều phải ra ngoài chụp.

“Con tôi bị đánh và đi chụp CT hết 1 triệu, tôi là hộ nghèo nên BHYT được giảm 80%. Tôi có hỏi thì được bác sỹ bảo nếu về BHYT trả thì sẽ trả, còn không trả thì tôi biết làm sao. Đành mất vậy”. Ông Phạm Văn Trường, Ninh Bình kể lại.

Trường hợp cấp cứu, bệnh nhân được các xe cứu thương của bệnh viện đưa đến Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội (11 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm) để chụp, chiếu, quãng đường đi và về gần 10km.  “Mỗi một chuyến xe ở bệnh viện đi là hết 120 nghìn hai người đi thì ghép vào mỗi người là thành 240 nghìn. Ông lái xe nói đây là quy định của bệnh viện còn bác sĩ bảo tôi đi mỗi một người là mất 60 nghìn. Mỗi chuyến có 120 nghìn vậy mà giờ lại thu lên gấp đôi.”, Người nhà bệnh nhân Nguyễn Hữu Hiển, Ứng Hòa cho biết.

Bệnh nhân tại BV Thanh Nhàn
Bệnh nhân tại BV Thanh Nhàn khổ vì phải chạy đi chạy lại cả 10 km để được chấn đoán bằng hình ảnh trong khi máy chiếu chụp nằm đắp chiếu ngay trong bệnh viện

Không những phải chạy đi chạy lại, chiếu chụp tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cũng đắt đỏ hơn nhiều so với chiếu chụp tại trung tâm của bệnh viện. Ông Ngô Trọng Dần ở Hoàng Văn Thụ bức xúc kể lại: “Đây là lần đầu tiên tôi lên Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội. Trước khi đi tôi hỏi bác sỹ hết bao nhiêu tiền thì được dặn cầm dư tiền ra. Thời gian chuyển từ BV Thanh Nhàn sang đây chỉ mất khoảng 10 – 15 phút. Chủ yếu là thời gian để chờ chụp. Kiểu gì thì mình cũng phải chụp sau 2 – 3 người của trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội thì mới đến lượt . Đến khi tôi chụp xong ra ngoài thì vẫn phải đợi rất lâu vì phải chờ một chị đi cùng, phía BV Thanh Nhàn đưa đi thì phải đưa về.”

Khi được hỏi tại sao bác sỹ BV Thanh Nhàn chưa chuẩn đoán mà đã biết bao nhiêu tiền để dặn bệnh nhân mang đi thì ông Thụ quả quyết: “Bác sỹ họ nhìn theo bệnh án. Giả sử bệnh của anh hết 1 triệu thì anh cứ cầm dư tiền ra. Mà bác sỹ cũng cầm tiền đi để dư ra nếu mà bệnh nhân thiếu thì cho vay sau về lại trả. Bác sỹ cầm tiền cũng khoảng 1 – 2 triệu  theo, trường hợp bệnh nhân thiếu tiền thì họ cho vay”.

Những bệnh nhân khi đi nội soi, siêu âm kể cả BHYT hỗ trợ 100% nhưng sau đó đều bị các bác sĩ thu thêm 40 nghìn. Bệnh nhân cung cấp cho phóng viên những tờ hóa đơn chỉ là biên lai thu tiền không rõ dấu và còn chẳng cần chữ kí của người nộp tiền. Khi phóng viên hỏi những người thu tiền rằng đây là tiền gì thì được trả lời: lệ phí của bệnh viện.

Không chỉ bệnh nhân bức xúc, người nhà bệnh nhân cũng bức xúc không kém trước cung cách “tận thu” của bệnh viện này. Đơn cử như dịch vụ trông giữ xe máy, trên vé xe in sẵn giá vé chỉ ghi có 1.000 đồng thế nhưng thực tế khách gửi xe đều phải trả 3.000 đồng/ xe máy (ban ngày), và phải trả 5000 đồng/ xe máy (ban đêm, sau 17 giờ).

Bệnh viện thờ ơ, né tránh?

Để làm rõ những bức xúc theo phản ảnh của bệnh nhân, nhóm phóng viên PLVN đã nhiều lần liên lạc, hẹn lịch làm việc với lãnh đạo BV Thanh Nhàn nhưng đều bị từ chối. Mãi tới ngày 22/8/2013, chúng tôi mới có được một cuộc hẹn chính thức với ông Phạm Quang Phúc – Phó phòng kế hoạch tổng hợp của BV Thanh Nhàn.

Trả lời câu hỏi vì sao phải chuyển bệnh nhân đi chiếu chụp, chẩn đoán hình ảnh ở nơi khác trong khi bệnh viện có phòng chấn đoán hình ảnh công nghệ cao đang hoạt động tốt, ông Phúc nói: “việc bệnh viện phải chuyển bệnh nhân đi là theo chỉ đạo của bệnh viện. Bệnh viện cũng đã có công văn gửi đến tất cả những bệnh viện lân cận để giúp đỡ giải quyết cho nhu cầu của bệnh nhân. Bệnh nhân đi chụp mang hóa đơn về cũng vẫn được bảo hiểm chi trả. Còn về phí chênh lệch thì bệnh nhân vẫn phải chịu như trước đây. Bệnh viện có trách nhiệm vận chuyển bệnh nhân, nhân viên đi cùng để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Tiền vận chuyển bệnh nhân xe cấp cứu thì sẽ có phí tính theo cấp cứu. Trường hợp xe không cấp cứu chúng tôi sẽ bố trí theo lịch báo để vận chuyển bệnh nhân”.

Phiếu thu
Phiếu thu của BV

Về khoản phí 40 ngàn đồng có phiếu thu mà PLVN đề cập ở trên, ông Phúc lý giải : những trường hợp đi siêu âm mà mất 40 nghìn là do bệnh nhân tự nguyên đi siêu âm theo yêu cầu nên mất phí chênh lệch. Bệnh nhân hưởng bảo hiểm 100% muốn không mất đồng nào thì bệnh nhân phải vào máy siêu âm của nhà nước (nhưng chỗ đấy rất là đông và phải chờ). Bệnh nhân muốn giải quyết nhanh, đăng ký yêu cầu (máy của xã hội hóa) để soi thì mất 60 nghìn. Bảo hiểm có trách nhiệm trả 20 nghìn và bệnh nhân phải chịu số tiền còn lại.

Khi phóng viên hỏi ông Phúc các nội dung khác như phí trông xe hay thông tin về việc có bệnh nhân vì không chẩn đoán hình ảnh kịp thời nên tử vong thì ông Phúc tỏ rõ sự bất hợp tác và nói với phóng viên : “Chỉ một tờ giấy giới thiệu không thể nào đến xin hết thông tin của bệnh viện được. Cả một bệnh viện nó hàng bao nhiêu sự việc như thế mà cái gì cũng hỏi thì làm sao có thể trả lời được”???

Theo khảo sát của PLVN, bình quân mỗi ngày BV Thanh Nhàn khám chữa bệnh cho khoảng  800 - 1.000 người bệnh. Trước đây, chính nhờ vào các dịch vụ xã hội hóa như phòng chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao, trung tâm dinh dưỡng trong bệnh viện mà BV Thanh Nhàn đã được “thăng hạng” lên BV loại I. Giờ đây, khi “nồi cơm” xã hội hóa không còn “cơm lành, canh ngọt” nữa thì hàng ngàn người bệnh lại phải hứng chịu “nghịch cảnh”này.

Thiết nghĩ, đã đến lúc Sở Y tế Hà Nội cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này thay vì cũng thờ ơ và né tránh.

Dưới đây là những hình ảnh BV Thanh Nhàn vận chuyển bệnh nhân cả chục km để chiếu chụp do phóng viên PLVN ghi lại.

[video(39553)]

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Quốc Huy - Doanh Thương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.