Bão trời hay bão lòng?

Bão trời hay bão lòng?
(PLO) -Cơn bão lớn đã chuyển hướng, tạm thời, người dân không phải đối mặt với bão dữ. Ứng phó trước bão là một câu chuyện mà nhiều người nhắc tới, ngay cả khi cơn bão không đến. 

Có lẽ, sự việc làm xôn xao trong thời điểm chờ bão, đó là sự cập rập của ngành Giáo dục trước cơn bão. Buổi sáng 25/12, thời điểm dự đoán bão sẽ có thể đổ bộ TP HCM và các tỉnh miền Nam, phụ huynh nháo nhào vì trẻ “bất ngờ được nghỉ” khi phụ huynh chở con đến học. Nhiều trường học, đến giữa trưa khi phụ huynh đi làm mới được báo đến đón con về. Thế là cảnh cha mẹ chạy ngược chạy xuôi tìm chỗ gửi con, hoặc đem con đến chỗ làm, vừa làm việc vừa giữ con. Khá nhiều phụ huynh bức xúc việc ngành Giáo dục không có sự tiên liệu và thông báo từ sớm, thông báo đến vào tối 24/12 và các trường cũng không xử lý ngay để các phụ huynh biết từ buổi tối. Sự cập rập này đã “gây khó” cho các gia đình có con tuổi đi học.

Người dân TP HCM ít có kinh nghiệm phòng tránh bão, nhất là bão lớn. Thế nên, người dân trước bão vẫn chưa có một tâm thế đón bão vững vàng. Trong khi nhiều người nhắc nhở nhau gia cố nhà cửa đón bão, hạn chế ra đường, nhiều người dân khác vẫn “bình chân như vại” với mọi hoạt động thường nhật. Ngày 25/12, tại nhiều vỉa hè, con đường, bàn ghế hàng quán vẫn được bày bán, những bảng hiệu tạm bợ vẫn được dựng hờ để người dân tiếp tục kinh doanh. Một khi bão đến thực sự, khó lòng mà hình dung được hậu quả sẽ ra sao.

Ngay cả trên mạng xã hội, lòng người cũng dường như mông lung trước bão. Với nhiều người, cơn bão vẫn là một cái gì đó xa vời, khó hình dung, thậm chí phi lý. Dường như, bất cứ cư dân mạng nào cũng trở thành nhà dự báo thời tiết khi liên tục đưa ra những dự đoán, bình phẩm về đường đi của cơn bão. Dòng status của một chị phụ huynh khá “hot” trên mạng xã hội với nội dung phê phán khả năng dự báo của ngành khí tượng, cũng như tự đưa ra phân tích của riêng mình đã nhận được sự tin cậy, hùa theo của các phụ huynh khác. Tuy nhiên, với nhiều người có hiểu biết, đó là một bài viết thiếu trách nhiệm xã hội, bởi những lời chê chủ quan, kiến giải mông lung khiến đám đông tin vào và có tâm lý ỉ i rằng bão chỉ là “chuyện dự đoán khơi khơi”. Bão lại trở thành một đề tài tranh cãi bất tận, và người ta thà bỏ thời gian để cãi nhau, hơn là chuẩn bị tâm lý và những điều cần ứng phó.

Cơn bão không vào đến TP HCM, nhưng lòng người mông lung trước bão. Cơn bão đi chệch đường có thể được coi là một “bản thử nghiệm”, nó cho thấy sự bất ổn về khả năng xử lý tình huống của nhiều đơn vị đối phó với bão, cũng như khả năng tiếp ứng của người dân trước bão lớn. Sẽ như thế nào, nếu một cơn bão khác thật sự đổ bộ vào?

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.