Bão số 8 không gây mưa lớn nhưng sẽ gây gió mạnh kèm dông, lốc

Bão số 8 sẽ gây gió mạnh kèm dông, lốc trên các vùng biển. Ảnh minh họa: báo Thời đại
Bão số 8 sẽ gây gió mạnh kèm dông, lốc trên các vùng biển. Ảnh minh họa: báo Thời đại
(PLVN) - Từ ngày 22-23/10, nhiều khu vực giảm mưa hoặc hầu như không mưa, một số khu vực có nắng. Tuy nhiên không loại trừ ́khả năng mưa do hoàn lưu bão số 8 trong 3-4 ngày tới (khoảng 24-26/10) tại khu vực miền Trung.

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 8 ngày 22/10 tại Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, bão số 8 có sự tăng cấp nhanh nhưng khả năng suy yếu khi vào gần bờ sau khi đi qua quần đảo Hoàng Sa.

"Bão số 8 vẫn là cơn bão phức tạp, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của bão, tuy bão số 8 sẽ không gây mưa lớn như các cơn bão vừa qua (bão số 6, số 7) nhưng sẽ gây gió mạnh kèm dông, lốc trên các vùng biển rất nguy hiểm đối với tàu thuyền, các hoạt động nuôi trồng thủy sản ven bờ. Đây là gió hoàn lưu bão và hoạt động mạnh của gió mùa Đông Bắc" - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết.

"Hiện tại, ngoài xa phía Đông Philippines đang hình thành một nhiễu động trên nền dải hội tụ nhiệt đới và có thể phát triển thành áp thấp nhiệt đới, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đang theo dõi chặt chẽ và sẽ thông tin khi có dấu hiệu hình thành áp thấp nhiệt đới và đi vào Biển Đông", ông Lâm lưu ý.

Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó Trưởng phòng cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 6h ngày 22/10, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.477 tàu/289.299 lao động biết để di chuyển, thoát khỏi vùng nguy hiểm, trong đó, hoạt động ở khu vực Hoàng Sa có 19 phương tiện/187 lao động (Quảng Ngãi 11 tàu/101 lao động, Bình Định 8 tàu/86 lao động) đều đã nắm được thông tin về bão số 8 và đang di chuyển tránh trú.

"Hiện có 1 tàu của tỉnh Bình Định với số hiệu BĐ 97126/TS đang ở trong vùng nguy hiểm, lực lượng chức năng đã liên hệ được với chủ tàu và đề nghị tàu di chuyển vào vị trí an toàn để tránh trú. Thông qua sự việc này cần tiếp tục siết chặt việc quản lý tàu thuyền đồng thời có cơ chế xử lý nghiêm đối với các tàu, chủ tàu không tuân thủ công tác đảm bảo an toàn khi có thiên tai", ông Hưng nêu rõ.

Thông tin từ đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay một số vùng bị ngập nặng ở các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình bị mất liên lạc (do nước ngập nên phải tắt thiết bị phát sóng để đảm bảo an toàn, mặt khác do tình trạng mất điện kéo dài, một số nơi bị mưa lũ cô lập...).

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Công điện số 10 ngày 21/10, chỉ đạo các trạm lân cận tăng công suất phát sóng để phủ sóng đối với các khu vực mất liên lạc nhằm đảm bảo thông suốt thông tin.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã tăng cường lực lượng đến các khu vực giao thông xung yếu để khắc phục. Các khu vực ngập sâu sẽ chờ nước rút để tiến hành khắc phục hậu quả, đảm bảo thông tuyến. Đến 17h ngày 21/10, Quốc lộ 1 cũ qua tỉnh Quảng Bình còn 1 đoạn bị ngập sâu 60cm; đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đã mở đường tránh; Quốc lộ 49 còn 6 điểm bị sạt lở, hiện xe máy đã lưu thông. Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã hoạt động trở lại với tốc độ chạy tàu chậm. Hiện ngành giao thông đang tiếp tục khắc phục.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.