Báo PLVN đạt giải Vành Khuyên của diễn đàn nhà báo trẻ

Báo PLVN đạt giải Vành Khuyên của diễn đàn nhà báo trẻ
(PLO) - Với chủ đề “nhà báo trẻ không sợ hãi vấn đề chính trị”, bài viết của Báo PLVN đã nhận đươc số phiếu bình chọn cao nhất của giải Vành Khuyên tháng 4.

Theo kết quả bầu chọn trên diễn đàn nhà báo trẻ, 66,5% thành viên đã nhất trí trao giải nhất cho bài viết  “Có một 'cơ chế ngầm' đang tác động vào lời nói của ĐBQH?” của tác giả Nhật Thanh đăng trên báo điện tử Pháp luật Việt Nam (baophapluat.vn). 

Nhận xét về giải Vành Khuyên lần này, Ban tổ chức cho biết: Giải Vành Khuyên tháng 4 rất đặc biệt là có sự góp mặt của nhiều gương mặt mới. Sự tham gia đề cử, bình chọn sôi động của các thành viên chứng tỏ rằng người Việt không thờ ơ với chính trị, với vận mệnh dân tộc. 

Đặc biệt việc dành số phiếu bầu chọn cao nhất cho bài viết “Có một ‘cơ chế ngầm’ đang tác động vào lời nói của ĐBQH?”, cho thấy các nhà báo trẻ rất quan tâm đến những vấn đề chính trị, như bầu cử, vai trò đại diện của Đại biểu Quốc hội.

Nhà báo Vân Tùng (BD Nhật Thanh) đạt giải nhất Vành Khuyên tháng 4
Nhà báo Vân Tùng (BD Nhật Thanh) đạt giải nhất Vành Khuyên tháng 4

Đứng thứ Nhì của giải Vành Khuyên lần này là phát hiện của VietnamNet bằng bài viết "Lỗ hổng" thuế, DN xăng dầu "đút túi" hàng ngàn tỉ? của tác giả Phạm Huyền - Hà Duy (91 phiếu). Từ phát hiện này các bộ, ngành liên quan vội vã ban hành các văn bản "bịt" lỗ hổng và... đổ lỗi cho nhau, chỉ có NTD là nghiến răng chịu.

Đứng thứ Ba là bài viết đầy lo âu - sở trường của TBKTSG, mang tên "Không còn dư địa ngân sách" với những phân tích thấu đáo về một vấn đề vĩ mô nhưng lại rất gần với người dân.

Cùng đứng thứ Tư là 2 loạt bài "Sai phạm ở bãi rác Đa Phước, TP HCM" (báo NTD) và "Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng" (BVPL) đều là sự dấn thân đến cùng ở các dự án cụ thể.

Giải Vành Khuyên được khởi động từ tháng 6/2013, do chính các thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ đề cử, bầu chọn và trao giải hàng tháng, căn cứ vào các tiêu chí: Dũng cảm, phát hiện, dấn thân, chuẩn mực, vì cộng đồng, có độ rung xã hội và đem lại sự thay đổi.

Ban đầu, giải có trị giá 2.000.000 đồng tiền mặt và Giấy chứng nhận. Kể từ tháng 7/2014, mỗi giải Vành Khuyên bao gồm một Giấy chứng nhận và phần thưởng là tiền mặt trị giá 3.000.000 đồng trích từ quỹ Vành Khuyên do các thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ (www.facebook.com/groups/nhabaotre/) đóng góp.

Nhận giải thưởng Vành Khuyên tháng 4, hiểu mục tiêu cao đẹp mà quỹ Vành Khuyên đang gánh vác, tác giả Nhật Thanh đã quyết định ủng hộ 1 triệu đồng cho Quỹ và giao toàn quyền quyết định việc sử dụng quỹ cho admin Diễn đàn Nhà báo trẻ.

Cùng với giải Vành Khuyên,  diễn đàn nhà báo trẻ cũng đã trao giải Vành Khuyên Xanh lần thứ 2 cho các tác giả đoạt giải đến từ Truyền hình kỹ thuật số VTC, Báo Tiền Phong,  Báo Giao thông.

Phóng sự “Nuôi lợn bằng thảo dược” của tác giả Vân Anh và nhóm PV-BTV Kênh VTC14-Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã giành giải Nhất và phần thưởng trị giá 5 triệu đồng.

Tác giả Vân Anh đang nhận giải từ BTC
Tác giả Vân Anh đang nhận giải từ BTC

Giải nhì được trao cho tác phẩm “Chặn thực phẩm bẩn từ gốc” của tác giả Trần Ngọc Lâm - báo Tiền Phong với phần thưởng 3 triệu đồng ; tác phẩm “Ai đứng sau nhóm người mua cá chết?” của tác giả Văn Thanh, Báo Giao Thông giành giải Ba cùng phần thưởng 1 triệu đồng.

Bên cạnh đó, biếm họa “Cá chết” của họa sĩ Cận được trao giải biếm họa duy nhất với phần thưởng 3 triệu đồng.

Nhân Lễ trao giải, Ban điều phối Chiến dịch Chống Thực phẩm bẩn - Diễn đàn Nhà báo trẻ - đã chính thức công bố 6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch”, bao gồm tính an toàn, tính trách nhiệm, tính cộng đồng, tính nghĩa vụ, tính minh bạch và tính bền vững.

Ban điều phối Chiến dịch cũng đã khẳng định việc chuyển hướng của chiến dịch từ “Chống Thực phẩm bẩn” sang “Xanh & Sạch” với một chuỗi các hoạt động hỗ trợ thực phẩm sạch, bao gồm:

- Mở chiến dịch truyền thông cho nhãn hiệu “Xanh & Sạch” của Diễn đàn Nhà báo trẻ với 6 đặc tính của sản phẩm (gồm tính an toàn, tính trách nhiệm, tính cộng đồng, tính nghĩa vụ, tính minh bạch và tính bền vững) thông qua Cuộc thi giải Rubik hàng tuần – hàng tháng cho người tiêu dùng với phần thưởng cao nhất đến 10 triệu đồng. Thông tin về cuộc thi sẽ được cập nhật và chia sẻ trên Diễn đàn Nhà báo trẻ và nhóm Chống thực phẩm bẩn.

- Tư vấn thực hiện, thí điểm cung cấp miễn phí và quảng bá giúp các nhà cung ứng sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn “Xanh & Sạch” trên quy mô toàn quốc thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Ứng dụng này cũng cho phép giới truyền thông và người tiêu dùng giám sát sản phẩm “Xanh & Sạch” trong suốt quá trình sử dụng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.