Bảo hiểm y tế chưa giảm chi được cho người bệnh

(PLO) - Bảo hiểm y tế (BHYT) luôn là vấn đề “nóng” được dư luận đặc biệt quan tâm với những bức xúc vì quyền lợi của người tham gia bảo hiểm còn hạn chế, có sự “bất công” đối với người khám chữa bệnh dịch vụ, tình trạng quá tải ở bệnh viện, vấn đề quản lý quỹ BHYT chưa phù hợp thực tiễn...
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
 Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Nguồn Internet
Những vấn đề này đã được Quốc hội đưa ra mổ xẻ trong phiên thảo luận hôm qua (8/11) về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giai đoạn 2009-2012.
Quỹ kết dư lớn mà chưa mừng
Lần đầu tiên từ chỗ bội chi, đến năm 2012 Quỹ BHYT đã có kết dư lũy kế gần 13.000 tỷ đồng, nhưng lại chưa được phân bổ làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng, gây khó khăn cho địa phương, nhất là khi số kết dư của Quỹ BHYT chủ yếu là ở các tỉnh miền núi, còn các TP lớn thì đa số là bội chi quỹ. Vì thế, Đại biểu (ĐB) Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho rằng: “Việc sử dụng phần kết dư này đang có một nghịch lý không thể chấp nhận được khi người nghèo tham gia BHYT để bù đắp chi khám bệnh cho người giàu”. 
Cùng nhận xét trên, ĐB Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) đề nghị sau khi cân đối, thực hiện nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT thì số kết dư này cần đầu tư trở lại cho các tỉnh có kết dư để tổ chức cung ứng dịch vụ và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, để người dân được hưởng lợi một cách công bằng.
Một yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của Quỹ BHYT và chất lượng khám, chữa bệnh được các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) “điểm mặt” là tình trạng quá tải ở các bệnh viện do khám trái tuyến, vượt tuyến ngày càng tăng (từ 3 triệu lượt năm 2010 lên 11,6 triệu lượt năm 2012). Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được khắc phục dẫn đến tình trạng nhiều cơ sở y tế tuyến dưới bị vượt quỹ định suất hàng năm vì phải sử dụng 50 - 70% quỹ khám, chữa bệnh BHYT để chi trả cho khám trái tuyến, vượt tuyến trong khi không thể kiểm soát được phần chi phí này. 
Tăng đầu tư cho y tế để bảo vệ chính sách BHYT
Dù tình hình Quỹ BHYT có nhiều khả quan song một vấn đề cũng khiến các ĐBQH không hài lòng vì BHYT vẫn chưa đảm bảo được quyền lợi của người tham gia BHYT. “Một số dịch vụ y tế kỹ thuật cao, thuốc đặc trị chưa được đưa vào danh mục thanh toán của BHYT nên người bệnh dù có thẻ BHYT vẫn phải thanh toán khoản chênh lệch này” như phản ánh của ĐB Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc). Vì thế, BHYT chưa “giảm chi từ tiền túi người bệnh và gói quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT”, chưa tạo được sức thu hút để người dân chủ động và tự nguyện tham gia BHYT. 
Do đó, một số ĐBQH đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần ưu tiên vốn ngân sách đầu tư, mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng điều trị, tăng cường xã hội hóa y tế, đa dạng các hình thức khám, chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, đẩy mạnh việc nâng cấp toàn diện các cơ sở y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở, đặc biệt quan tâm miền núi, vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện đảm bảo đối tượng tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã, phường thuận tiện, có chất lượng nhằm giảm tải cho tuyến trên và cũng là giải pháp để đảm bảo sự an toàn của Quỹ BHYT...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.