Bảo đảm tất cả người có công được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi

Ông Trần Thanh Mẫn -
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam
Ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam
(PLO) - Phát biểu tại hội nghị tổng kết đợt cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, chiều 24/7, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản chính sách, rà soát lại từng trường hợp cụ thể để giải quyết bổ sung những chính sách mà người có công (NCC) chưa được hưởng, bảo đảm tất cả NCC được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi NCC theo quy định của pháp luật.

Mỗi Mẹ Việt Nam Anh hùng có một “con gái”

Theo báo  cáo của Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam, sau 3 tháng triển khai thực hiện đợt cao điểm (từ 27/4), tính đến ngày 24/7/2017, tổng hợp bước đầu kết quả vận động ở Trung ương và 46 tỉnh, thành phố đã ủng hộ trực tiếp và đóng góp về Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền 197 tỷ 759 triệu đồng. Riêng đối với việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà cho NCC, đã có 13.635 căn được xây mới và 5.323 căn sửa chữa với tổng trị giá 736 tỷ 358 triệu đồng. “Đây là những hành động ý nghĩa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ đi sau với lớp người đi trước; là dịp vun đắp truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy truyền thống “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta” - ông Trần Thanh Mẫn nói.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) không giấu được sự xúc động khi thông tin: qua 3 tháng vận động, chúng ta đã hình thành một phong trào thi đua rộng lớn trong toàn dân, kể cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trên 63 tỉnh, thành, đi đến đâu cũng thấy nói về các phong trào “đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa. Có những địa phương dù còn khó khăn nhưng vẫn quyết tâm giải quyết căn bản vấn đề nhà ở cho NCC. 

Cùng với các hoạt động, các phong trào “đền ơn đáp nghĩa” đang diễn ra sôi nổi ở các địa phương trong cả nước, MTTQ Việt Nam các các cấp cũng  phối hợp triển khai thực hiện các phong trào trên với nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã chủ động rà soát tổng hợp nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn để giới thiệu việc làm phù hợp cho con liệt sỹ, con thương binh. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội các quận, huyện, thị xã tổ chức cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, cho vay vốn ưu đãi đối với cựu chiến binh, cựu quân nhân. Trong năm 2017, thành phố đầu tư 402 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 7.566 hộ gia đình NCC; mức hỗ trợ đối với nhà ở xây mới là 70 triệu đồng/hộ, mức hỗ trợ sửa chữa là 35 triệu đồng/hộ. Trong khi đó, MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị họp mặt các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, vận động giúp đỡ hỗ trợ thường xuyên 94 thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn với mức từ 1 triệu - 2 triệu đồng/tháng…

Đặc biệt, hưởng ứng đợt cao điểm này, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phân công phụ nữ trong các chi/tổ, gia đình phụ nữ đảm bảo mỗi Mẹ Việt Nam Anh hùng có một “con gái” để  thường xuyên thăm nom, chăm sóc, động viên; phân công nhận chăm sóc, đỡ đầu trẻ em con liệt sĩ, thương binh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia tích cực công tác rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng...

Không để một thương binh nào cần xe lăn mà không có xe lăn

Dẫn lời Bác Hồ căn dặn “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những NCC với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác này không chỉ phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc ta mà còn củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

“Sau Hội nghị hôm nay tôi mong các ban, bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức và Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục vận động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, quan tâm làm tốt hơn nữa công tác “đền ơn đáp nghĩa” - ông Trần Thanh Mẫn lưu ý và đề nghị trên cơ sở nguồn vận động được, Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp tiến hành công khai kết quả, phân bổ kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần thực hiện mục tiêu của đợt vận động đã đề ra là: Không để một thương binh nào cần xe lăn mà không có xe lăn; các con liệt sĩ và thương binh nặng chưa có việc làm đều được giúp đỡ phù hợp. Thêm nhiều căn nhà được xây mới hoặc sửa chữa cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam và gia đình chính sách. 

Bên cạnh đó, theo người đứng đầu Mặt trận, các cơ quan chức năng cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản chính sách, triển khai đồng bộ, thống nhất và kịp thời tất cả các chính sách ưu đãi. Rà soát lại từng trường hợp cụ thể để giải quyết bổ sung những chính sách mà NCC chưa được hưởng, bảo đảm tất cả NCC được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi NCC theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.