Báo chí 'bắt tay' với ngành y tế vì sức khỏe người dân

Hội thảo “Phát huy vai trò của thông tin và truyền thông trong chăm sóc sức khỏe nhân dân” do Bộ Thông tin và truyền thông và Bộ Y tế tổ chức sáng 7/12.
Hội thảo “Phát huy vai trò của thông tin và truyền thông trong chăm sóc sức khỏe nhân dân” do Bộ Thông tin và truyền thông và Bộ Y tế tổ chức sáng 7/12.
(PLO) - Mỗi lần có chủ trương điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế đều bị chỉ trích là “làm hại người dân, ảnh hưởng đến người nghèo, làm cho đất nước khó  khăn” nên phải 17 năm với sự đồng hành của truyền thông, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế mới được thực hiện.

Vấn đề được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại Hội thảo “Phát huy vai trò của thông tin và truyền thông trong chăm sóc sức khỏe nhân dân” do Bộ Thông tin và truyền thông và Bộ Y tế tổ chức sáng nay (7/12) để minh chứng cho vai trò của thông tin và truyền thông (TTTT) đối với ngành y tế vốn có nhiều vấn đề nhạy cảm, đụng chạm đến “sự sống, cái chết” của mỗi người.

Cẩn trọng, đúng mực để không kích động dư luận

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn lưu ý yêu cầu này đối với công tác TTTT, nhất là trong lĩnh vực y tế vì lĩnh vực y tế là lĩnh vực rất lớn, liên quan đến sinh mệnh của con người.

Theo Bộ trưởng, truyền thông về lĩnh vực y tế đòi hỏi các cơ quan truyền thông, đội ngũ phóng viên phải có sự am hiểu về lĩnh vực y tế và có kỹ năng truyền thông phù hợp.

Đồng thời có khả năng đánh giá tác động tránh gây hiểu lầm và tạo tác động không tốt, thậm chí gây kích động đối với người dân.

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn hy vọng sẽ có nhiều giải pháp để phát huy được vai trò của TTTT đối với lĩnh vực y tế
Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn hy vọng sẽ có nhiều giải pháp để phát huy được vai trò của TTTT đối với lĩnh vực y tế

Để đạt được hiệu quả TTTT về công tác chăm sóc sức khỏe và nâng cao sức khỏe cộng đồng, Bộ trưởng Bộ TTTT thấy cần “nâng cao năng lực hoạt động và kỹ năng thông tin truyền thông và giáo dục sức khỏe cho các cơ quan báo chí và phương tiện thông tin đại chúng.

Xây dựng chương trình truyền thông phù hợp với từng vùng miền, lĩnh vực, mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động TTTT để nâng cao nhận thức với quan điểm “sức khỏe cho mọi người và mọi người vì sức khỏe”.

Trước đây, từ tâm lý “kỳ thị” báo chí vì “mặc định là nhà báo hỏi là chỉ viết xấu về ngành y” khiến cả ngành y tế và báo chí đều phải gánh hậu quả, cũng như khiến người dân cùng chịu thiệt thòi do không có thông tin chính thống, thống nhất về hoạt động y tế.

Trong những năm gần đây, ngành y tế đã có sự thay đổi về cách nhìn nhận và tạo bước ngoặt trong công tác truyền thông. Theo đánh giá của nhiều nhà báo mảng y tế, nhờ việc cung cấp thông tin kịp thời, nhiều vấn đề, sự cố của ngành y tế đã được phản ánh đa chiều, giúp dư luận bớt “sóng gió” như vụ chặn xe bệnh nhân ở Bệnh viên Nhi T.Ư.

Đồng thời, truyền thông đã giúp ngành y ngăn chặn dịch bệnh thông qua cung cấp thông tin để người dân hiểu, chủ động phòng bệnh, không hoang mang trước nhiều dịch bệnh nguy hiểm.

Do vậy, qua thực tiễn tác nghiệp truyền thông trong lĩnh vực y tế, nhiều nhà báo bày tỏ hy vọng, “cái “bắt tay” giữa ngành y tế và báo chí sẽ ngày càng bền chặt và hiệu quả”.

Truyền thông giúp y tế đối phó sự cố

Ngành y tế là ngành nhạy cảm, đụng chạm đến không chỉ là sức khỏe mà là tính mạng, cận kề “cái sống, cái chết” nên người dân đòi hỏi rất cao đối với ngành.

Trong khi đó, “ngành y tế vừa mang tính chất kinh tế, kỹ thuật vừa mang tính chuyên môn sâu nên truyền thông không tốt sẽ không hiểu” – Bộ trưởng Y tế giải thích.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, "công tác truyền thông rất quan trọng, nhiều vấn đề phải giải quyết bằng truyền thông trước".
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, "công tác truyền thông rất quan trọng, nhiều vấn đề phải giải quyết bằng truyền thông trước".

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, truyền thông đã giúp người dân nhận thức được cách phòng bệnh và chữa bệnh và trong mỗi cá nhân đều có thông tin, thái độ tốt để chăm sóc sức khỏe.

Giúp người dân và nhà quản lý, các đối tác hiểu được chủ trương, chính sách của ngành. Đặc biệt, truyền thông đã giúp ngành y tế giải quyết các sự cố trong công tác điều hành, cuộc sống và công tác truyền thông.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhận xét, “Truyền thông đã giúp giải quyết sự cố nhưng cũng có thể đẩy sự cố lên đỉnh điểm và chính truyền thông lại “hạ hỏa” sự cố đó như vụ việc nước mắm truyền thống và công nghiệp…”.

Đặc biệt qua thực tiễn công tác truyền thông y tế, ngành y tế nhận thức rất rõ, “chỉ vì quyền lợi, lợi ích của người dân, đặt lợi ích của người dân lên trên hết thì sẽ đi đúng đường cả về chính sách, hành vi và cả chuyên sâu giải quyết khủng hoảng. Nếu không thì chắc chắn lúc nào đó sẽ rơi vào khủng hoảng”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.