Bàn thờ vọng tại chốt kiểm soát của chiến sĩ biên phòng tiễn biệt bố

Trung úy Thông bái vọng cha nơi vùng biên giới. (Ảnh BĐBP Long An)
Trung úy Thông bái vọng cha nơi vùng biên giới. (Ảnh BĐBP Long An)
(PLVN) - Là con trưởng trong gia đình nhưng khi bố mất, Trung úy Nguyễn Đình Thông vẫn phải làm nhiệm vụ chống dịch tuyến biên giới không về được. Một bàn thờ vọng được lập lên để người chiến sĩ quân hàm xanh thắp nén hương tiễn biệt đấng sinh thành.

Lực lượng biên phòng cả nước đang tuần tra đêm ngày để cùng Chính phủ, người dân chống lại dịch Covid-19. Không ít chiến sĩ phải “ăn rừng ngủ núi” tuần tra chống dịch. Thời gian này, những nỗi niềm riêng của cán bộ chiến sĩ cũng đành gác lại. 

Trung úy Nguyễn Đình Thông - Đội trưởng Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Thạnh Trị, tỉnh Long An là một trong những người lính trong số đó. Ngày 2/4, Trung úy Thông nhận được tin bố mình đã qua đời vì căn bệnh ung thư thực quản.

Dù rất muốn về quê để chịu tang bố nhưng vì đang thời điểm quyết định phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 nên Trung úy Thông vẫn ở lại đơn vị tiếp tục nhiệm vụ. Người con chỉ biết bái gập đầu tiễn biệt bố từ xa.

Sau đó, được sự đồng ý của Bộ chỉ huy BĐBP Long An, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Thạnh Trị đã giúp Trung úy Thông lập bàn thờ vọng ngay trước chốt kiểm soát để cùng đồng đội đang thực hiện nhiệm vụ ở đây bái vọng.

Trung úy Thông bùi ngùi tâm sự: “Biết tin bố bị bệnh từ lâu, nhưng không ngờ căn bệnh quái ác đó lại cướp bố đi nhanh vậy. Mấy hôm trước em còn gọi điện cho bố hứa khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ xin đơn vị về thăm gia đình. Khi nhận được hung tin thực sự em buồn lắm. Em lại là con trai trưởng trong gia đình, muốn được về nhìn bố lần cuối, nhưng vì nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 đang trong giai đoạn quyết định, nên chỉ biết tiễn biết bố từ xa. Giờ chỉ mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để xin phép đơn vị về nhà thắp hương cho bố…”.

Trung úy Thông sinh ra trong gia đình có bố là cán bộ biên phòng tại trú tại xã Kim Hoa (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Ngay từ khi còn nhỏ, đối với Thông màu xanh áo lính đã quá đỗi quen thuộc. Từ khi còn học phổ thông, Thông ước mơ sau này sẽ được đứng trong hàng ngũ BĐBP như bố mình. 

Vì thế, năm học nào Thông cũng nỗ lực phấn đấu và đạt thành tích cao trong học tập. Sau những năm tháng học tập và rèn luyện tại ngôi trường Học viện biên phòng, năm 2018, Thông tốt nghiệp và được cấp trên phân công về công tác tại Đồn Biên phòng Thạnh Trị với cương vị là Đội trưởng đội vũ trang. Về đơn vị mới, Thông không ngừng trau dồi bản thân và trở thành là một cán bộ gương mẫu, năng động, luôn hết lòng vì công việc, được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị quý mến. 

Trung úy Thông nghẹn ngào: “Vào nhận nhiệm vụ được một thời gian không lâu thì mẹ em thông báo bố bị bệnh, lúc đó em cũng buồn lắm, nhưng rồi được các anh trong đơn vị động viên em cũng vơi đi phần nào những lo lắng trong lòng. Đợt Tết Nguyên đán vừa qua em được đơn vị tạo điều kiện cho nghỉ phép về thăm gia đình, không ngờ rằng đó là lần cuối cùng em được gặp bố”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.