Bãi gửi xe ngang nhiên lấn chiếm đất công và làm khổ dân

Bãi gửi xe ngang nhiên lấn chiếm đất công và làm khổ dân
(PLO) - Không chỉ vào dịp lễ, Tết, các điểm trông giữ xe “đội” giá, gây mất an ninh trật tự, lấn chiếm lòng đường vỉa hè vẫn đang diễn ra tại ngõ 72, đường Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội gây bức xúc dư luận nhiều năm qua.

Tại các điểm trông giữ xe trái quy định này, ngày 24/9/2018 phóng viên ghi nhận hàng loạt chủ hộ tự cơi nới, lấn chiếm phần gầm cầu để làm bãi gửi xe và thu phí “chặt chém”. Các chủ bãi xe sử dụng tấm tôn quây chắn phần gầm cầu từ 20-30 mét. Phía trong ngõ 72, được dựng thành nhà tạm cũng bằng mái tôn để xe, phía vỉa hè giáp phần tường của Khu đô thị Royal City ngang nhiên thành một bãi gửi xe kéo dài 30 mét.

Theo phản ánh của chị Lâm, cư dân sống tại Khu đô thị Royal City cho biết: “Việc xe gửi các điểm gây cản trở giao thông. Vào giờ cao điểm tan tầm người trông xe đứng tràn ra đường vẫy khách vào gửi xe làm cả đoạn đường vào Khu đô thị bị ách tắc. Ở đây nhiều lần tôi còn chứng kiến những vụ ẩu đả do tranh giành khách gửi xe của các chủ bãi. Những lần đó tôi chỉ thấy công an tới yêu cầu họ thu gọn bãi gửi xe, rồi đâu lại vào đó”.

Các điểm trông giữ xe có giá “trên trời” này nằm ngay cạnh Khu đô thị Royal City đã nhiều năm qua, kéo dài từ gầm cầu tuyến đường sắt trên cao vào sâu trong ngõ 72. Khoảng 5 điểm trông giữ xe hoạt động thường xuyên, những dịp lễ cao điểm có đến 7 điểm. Mức giá các chủ kinh doanh này thu từ 15.000 đồng – 20.000 đồng/xe máy, 10.000 đồng/xe đạp.

Chỉ cần một cuốn giấy in để ghi biển số xe của khách, không niêm yết bảng giá, các ông bà chủ bãi xe đều đặn thu phí mỗi ngày hàng trăm lượt xe ra vào. Điều đáng nói chính là việc bãi gửi xe tự phát này hoạt động trái quy định Nhà nước, vi phạm Quyết định 44/2017/QĐ- UBND về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn TP Hà Nội. 

Thế nhưng người dân sinh sống quanh đây dù có bị ảnh hưởng cũng không dám lên tiếng: “Chúng tôi ở trong ngõ này, phần ngõ đi lại nhỏ thêm bãi gửi xe nên chỗ đi chẳng có, phàn nàn với tổ dân phố cũng không ai đứng ra giải quyết. Nhiều lần tham gia với chủ bãi xe thì họ sừng sỏ lao ra chửi bới, không ai dám động vào họ nữa” - ông K. người dân tại ngõ 72 cho biết.

Trước tình trạng gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mất an ninh trật tự như vậy, nhưng không một cơ quan chức năng nào vào cuộc. Những bãi gửi xe treo biển mời chào ngang nhiên, thu phí chặt chém suốt bao năm phải chăng được bảo kê? Việc cần thiết làm ngay từ phía các cơ quan chức năng đó là sớm xử lý những sai phạm của các tổ chức, cá nhân này để đảm bảo an ninh trật tự, trả lại vỉa hè cho người dân. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.