Bà giáo về hưu chưa thôi nghiệp trồng người, mở lớp dạy học trò nghèo

Cô Cúc cần mẫn rèn nét chữ cho cậu học trò Gia Khang
Cô Cúc cần mẫn rèn nét chữ cho cậu học trò Gia Khang
(PLO) - Từ năm 2014 đến nay, đều đặn mỗi tuần 3 buổi, lớp học tình thương của cô giáo Trương Thị Thu Cúc (64 tuổi, ngụ xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) lại rộn ràng tiếng trẻ đánh vần, làm phép toán. Học trò của lớp học tình thương này là những em có hoàn cảnh đặc biệt, chậm phát triển trí tuệ…

Những số phận kém may mắn

Lớp học của cô Cúc nằm trong nhà văn hóa xã Hành Minh. Trước đây, cô Cúc là Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hành Minh. Năm 2009, cô nghỉ hưu. Từ năm 2011 đến nay, cô Cúc được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Hành Minh. 

Nói về cơ duyên với lớp học tình thương này, cô Cúc chia sẻ: “Qua điều tra phổ cập, tôi thấy trong vùng có nhiều trẻ em kém may mắn, trí tuệ chậm phát triển... không theo kịp bạn bè cùng trang lứa, có cháu đã gần trưởng thành mà vẫn chưa biết chữ. Từ đó, tôi mới nảy ra việc mở lớp học tình thương này”. 

Các em bị bệnh down, thiểu năng trí tuệ, khó khăn về việc học hay gia đình có hoàn cảnh khó khăn... đều đặn tuần 3 buổi chiều thứ 2, 4, 6 được gửi đến lớp học đặc biệt của cô giáo Cúc. Lớp học hiện có gần 20 em đủ lứa tuổi và hoàn cảnh. Em lớn nhất năm nay 15 tuổi, em nhỏ nhất mới lên 7. 

Đúng giờ, các em lại có mặt tại nhà văn hóa xã Hành Minh, sắp xếp sách vở, trật tự vào chỗ ngồi được quy định sẵn để chờ cô giáo tới. Đúng 13h30, cô Cúc bước vào, cả lớp đồng loạt đứng lên hô to rõ ràng: “Chúng con chào cô ạ”. Và buổi học bắt đầu…

Hôm thì tập viết, hôm thì làm phép tính, cô Cúc kèm cặp riêng từng em từ đánh vần đến việc thực hiện những phép tính đơn giản. Mỗi ngày đến lớp, cô Cúc đều điểm danh để đảm bảo không có em nào vắng mặt không lý do.

Trong lớp học có 2 chị em song sinh Nguyễn Thị Hồng Vang và Nguyễn Thị Hồng Diễm đều học lớp 6. Tuy được đi học nhưng do khiếm khuyết nên cả 2 em đều không theo kịp chương trình. Trong đó, Hồng Vang chỉ mới biết cộng trừ, nhân chia như những học sinh đầu cấp 1.

Gia đình của 2 chị em Vang là hộ cận nghèo, cha mẹ các em ngày nào cũng làm việc từ tờ mờ sáng đến tối mới về, nên không chú ý mấy đến việc học của các con. Được gửi vào lớp học, Vang được cô Cúc rèn luyện lại từ những nét chữ, phép tính đơn giản nhất. Còn Diễm lại được học nâng cao kiến thức đã học ở trường. Đến giờ, với sự kiên trì của cô trò, Vang cũng đã từng bước nắm được mặt chữ và làm những phép tính đơn giản.

Cậu học trò mới nhất của năm học này là Ngô Nguyễn Gia Khang. Năm nay vừa lên 7, lẽ ra Khang đã vào lớp 1 với các bạn đồng trang lứa, nhưng do sinh thiếu tháng, cơ thể khá nhỏ bé, lại không được lanh lợi nên mẹ Khang định để em ở nhà một thời gian. Nhìn đám bạn ngày ngày cắp sách đến trường, Khang cảm thấy tủi thân.

Sau đó, cô giáo Cúc đến nhà vận động mẹ cho Khang ra lớp, em đã nằng nặc đòi mẹ cho đi học. Giờ Khang đã quen mặt chữ, nét bút tuy còn vụng về, nhưng đã thành hình. Hỏi em có thích đi học không? Khang dõng dạc: “Dạ, con thích học lắm”.

Cô Cúc ân cần chỉ dẫn từng nét chữ, phép tính cho các em
Cô Cúc ân cần chỉ dẫn từng nét chữ, phép tính cho các em

“Cô Cúc đã gánh lấy phần cực khổ nhất của vợ chồng tôi”

Lớp học của cô giáo Cúc chỉ có vài bộ bàn ghế chắp vá mà cô xin được ở các trường học xung quanh, chiếc bảng đen phồng rộp gãy một chân được gá tạm trên ghế. Phòng học tạm bợ, nhưng sách vở, bút mực của lũ trẻ thì không thiếu bao giờ. 

Mỗi năm, cô Cúc đều vận động các mạnh thường quân hỗ trợ dụng cụ học tập, tặng quần áo, xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ vậy, cô Cúc còn trích một phần lương hưu, vận động thêm một số cá nhân hảo tâm mua đầy đủ thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho các em trong lớp.

Cô Cúc không giấu được niềm vui khi chia sẻ về những tiến bộ của các em. Học sinh cứ đến rồi lại đi, em nào học tốt sẽ chuyển đến các trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật để học nghề, tiếp cận với môi trường mới. Giờ tiếng lành đồn xa, nhiều gia đình có con em đặc biệt đều gửi gắm một tay cô giáo Cúc dạy dỗ.

Anh Nguyễn Xuân Vinh (cha của Vang và Diễm) từng là học trò của cô Cúc, giờ cô lại trở thành cô giáo đặc biệt của con mình, chẳng biết lấy gì cảm ơn, chỉ nói đơn giản: “Cô Cúc đã gánh lấy phần cực khổ nhất của vợ chồng tôi. Mỗi lần từ lớp về thấy hai đứa đọc cho nghe bài thơ thôi mà tôi mừng rớt nước mắt”.

Theo ông Phan Thanh Trinh - Phó chủ tịch UBND xã Hành Minh, lớp học tình thương do một tay cô giáo Cúc thành lập, giảng dạy. Xã Hành Minh còn nhiều khó khăn nên chỉ hỗ trợ được một ít kinh phí lúc ban đầu. Dù khó khăn, thiếu thốn đủ bề, thế nhưng cô Cúc vẫn quyết bám lớp suốt nhiều năm qua.

“Cô Cúc là tấm gương sáng về lòng yêu trẻ, lớp học của cô là nơi các em khuyết tật được yêu thương, xoa dịu bớt những nỗi đau, thiệt thòi. Chúng tôi mong cô luôn khỏe để đồng hành cùng các cháu, cũng mong sao có thêm sự hỗ trợ để lớp học được đầy đủ hơn”, ông Trinh cho biết.

Ông Bùi Đình Thời - Phó chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, cho biết: “Cứ hình dung dạy một đứa trẻ bình thường đã khó khăn, vậy mà cô phải dạy một lúc đến gần 20 cháu hết sức đặc biệt. Nói thật, tôi từng không tin rằng các cháu sẽ ngoan. Vậy mà giờ lâu lâu vào thăm lớp, tôi thấy bọn trẻ lễ phép vòng tay chào hết sức bất ngờ. Công lao của cô Cúc dù thầm lặng nhưng quá ý nghĩa với cuộc đời này”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.