Bà giáo già nâng đỡ cuộc đời hàng trăm trẻ em nghèo

Cô Son cầm tay hướng dẫn các em nắn nót từng nét chữ.
Cô Son cầm tay hướng dẫn các em nắn nót từng nét chữ.
Nhờ lớp học nhân ái của bà giáo Son mà hàng trăm đứa trẻ nghèo không bị “chôn vùi” cuộc sống trong tăm tối vì mù chữ, thoát khỏi cạm bẫy tệ nạn xã hội.

Đến phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ hỏi lớp học tình thương của cô Son thì ai cũng biết. Cô Son là cái tên quen thuộc mà bà con xung quanh từ người già đến trẻ nhỏ dùng để gọi bà Võ Thị Son (ngụ khu vực 3, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Người phụ nữ tuổi 70 này nhiều năm qua cặm cụi dạy chữ miễn phí cho trẻ em nghèo trong xóm. 

Dạy chữ, dạy cả đạo lý

Khoảng 7h, khi bước vào con hẻm nhỏ (thuộc khu vực 3, phường Châu Văn Liêm) nằm hút sâu phía sau các dãy nhà đã nghe sang sảng tiếng ê…a.. đánh vần của một tốp con nít, chúng tôi biết đã tìm đúng lớp học của cô Son.

: Lớp học của "cô Son" hoạt động đều đặn nhiều năm qua
: Lớp học của "cô Son" hoạt động đều đặn nhiều năm qua

Gần 30 đứa trẻ ngồi quây quần ở các dãy bàn chăm chú đọc bài, làm toán với sự hướng dẫn tận tình của "cô" Son. Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hi” nhưng trông bà Son vẫn còn rất khỏe và hàng ngày vẫn miệt mài dạy chữ, dạy toán cho các em.

Từng là giáo viên dạy tiểu học từ những năm 1970, sau khi giải phóng bà tiếp tục dạy ở trường tiểu học của quận Ô Môn rồi dạy lớp bình dân học vụ cho những người già không biết chữ trong xóm. Sau đó nhận thấy trẻ con trong xóm vì có hoàn cảnh khó khăn và nhiều trường hợp đặc biệt không thể đến trường được nên bà đã nảy sinh ý định mở lớp học tình thương dành cho các em. Nhờ vậy mà nhiều em đã biết đọc, biết viết, ngoan ngoãn, lễ phép.

“Con nít trong khu vực 3 này nhiều em không biết chữ, và không được đi học do hoàn cảnh khó khăn, không có giấy khai sinh. Thấy vậy tôi mới tập hợp lại mở lớp dạy chữ cho các em, đồng thời giáo dục đạo đức để các em trở thành người có ích”, bà Son chia sẻ.

Khi còn công tác tại trường, ban ngày bà dạy ở trường, chiều đến lại về dạy chữ cho các em. Sau khi về hưu, từ năm 2009, bà dành nhiều thời gian để dạy chữ cho các em hơn. “Tôi tổ chức dạy buổi sáng từ 7h đến 10h vào thứ 2 đến thứ bảy hằng tuần. Em nào biết chữ, có khai sinh tôi sẽ giới thiệu vào học trường công lập”, bà Son cho biết. Ngoài việc dạy cho các em biết đọc, biết viết, bà Son còn dạy cho các em về cách cư xử đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người lớn tuổi.

Người phụ nữ tuổi 70 này cặm cụi dạy chữ miễn phí cho trẻ nghèo.
Người phụ nữ tuổi 70 này cặm cụi dạy chữ miễn phí cho trẻ nghèo.

Nhờ lớp học này mà nhiều em đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có việc làm ổn định, giúp ích cho đời. Đến nay bà Son cũng không còn nhớ nổi bao nhiêu lứa học sinh đã được bà tận tình dạy bảo và thành tài.

Cả trò và phụ huynh đều biết ơn "cô Son"

Hiện nay lớp học của cô có khoảng 30 em từ 4 tuổi đến 10 tuổi. Đa phần các em đều có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, ở trọ… Trong đó có khoảng 10 em không có khai sinh và quá tuổi.

Bà Son cho biết, trong lớp có rất nhiều hoàn cảnh đáng thương như trường hợp của 2 em Lâm Văn Sang và Lâm Văn Giàu. Cha mẹ ly thân bỏ đi nơi khác sinh sống để lại 2 em sống chung với ông bà nội. Mặc dù 2 em có giấy khai sinh nhưng do nghỉ học một thời gian, đã quá tuổi không thể vào trường công học.

Em Trần Thanh Toàn (đang học lớp 4) kể: “Gia đình em rất khó khăn, cha em làm bốc vác, mẹ bán vé số, em không có khai sinh nên không đi học ở trường được. Hằng ngày, sau giờ đến lớp của cô Son, em đi bắt cua, ốc để bán phụ giúp cha mẹ. Nhờ cô Son mà em đã biết chữ, em cố gắng học để lớn đi làm kiếm tiền nuôi cha mẹ”. Tương tự,  em Lê Minh Hiếu (10 tuổi) gia đình rất khó khăn không có điều kiện đi học, cha làm thợ mộc, cả gia đình phải ở nhà trọ nhưng nhờ cô Son mà đến nay em đã biết đọc, biết viết và tính toán.

Các em học sinh quây quần bên cô Son
Các em học sinh quây quần bên cô Son

Bà Son duy trì lớp học tình thương trong nhiều năm qua bằng lòng yêu nghề, yêu trẻ, vượt mọi khó khăn trên hành trình mang con chữ đến cho trẻ em nghèo. Bà luôn nhận được sự thương yêu, kính trọng của các bậc phụ huynh và người dân địa phương.

Chị Đặng Hoàng Oanh (43 tuổi, ngụ phường Thới Hòa, quận Ô Môn, là phụ huynh của 1 em trong lớp học của "cô Son") cho biết, con chị năm nay 10 tuổi nhưng do mắc bệnh động kinh, trí nhớ kém, lúc nhớ lúc quên nên không thể đến trường đi học. Sau một thời gian ngắn nhờ bà Son dạy bảo cháu đã biết đọc và biết viết. “Bà Son rất tận tâm, hướng dẫn và dạy cháu rất tận tình vì vậy cháu rất mau tiến bộ. Đến nay cháu đã biết đọc biết viết tôi rất mừng. Gia đình tôi rất mang ơn bà Son”, chị Oanh chia sẻ.

Là phụ huynh có 2 đứa con được bà Son dạy dỗ, chị Phạm Thị Hồng Xuân (ngụ Khu vực 10, phường Châu Văn Liêm) cho biết: “Đứa con trước đây của tôi chỉ sau sau khoảng 4 – 5 tháng học với bà Son là cháu biết chữ. Đến khi vào lớp 1 được cô giáo rất khen ngợi, thấy vậy tôi lại tiếp tục gửi bé thứ 2 cho bà Son dạy”. Chị Xuân cho biết thêm, bà Son dạy rất hay, rất dễ hiểu, cho con học ở đây tôi rất yên tâm.

Nói về dự định sắp tới của minh, bà Son bày tỏ ngắn gọn, "sẽ dạy và dạy đến khi nào không còn dạy được nữa"

Bà Son sửa bài và phát tập vở cho các em
Bà Son sửa bài và phát tập vở cho các em

Việc làm đầy ý nghĩa của bà Son được nhiều mạnh thường quân, chính quyền địa phương rất ủng hộ. Hằng năm, vào dịp lễ, tết, chính quyền địa phương đều quan tâm hỗ trợ tặng nhiều phần quà cho học sinh trong lớp, em nào học khá được giới thiệu vào trường công tiếp tục học tập. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.