ASEAN – WEN tăng cường thực thi luật bảo vệ động, thực vật hoang dã

ASEAN – WEN tăng cường thực thi luật bảo vệ động, thực vật hoang dã
(PLO) -Sáng nay 27/7, tại Hà Nội, cơ quan quản lý CITES Việt Nam phối hợp với Ban điều phối hỗ trợ mạng luới thực thi luật bảo vệ động vật, thực vật hoang dã các nước ASEAN (ASEAN – WEN) tổ chức  Hội thảo đối tác hỗ trợ ASEAN lần thứ nhất.

Đông Nam Á là khu vực sở hữu các giá trị đa dạng sinh học cao nhát trên thế giới. Tuy nhiên hiện nay hơn 40% giá trị đa dạng sinh học của khu vực đang bị đe dọa do hoạt động khai thác và buôn bán trái phép. Các hoạt động buôn bán trái phép loài hoang dã đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đến các dịch vụ hệ sinh thái, sự phát triển kinh tế và đe dọa an ninh quốc gia, an ninh khu vực và an ninh trên thế giới.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác nội khối ASEAN trong đấu tranh với tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã, năm 2005, các Bộ trưởng Lâm nghiệp và Môi trường các nước Đông Nam Á đã tuyên bố thành lập ASEAN – WEN gồm đại diện các cơ quan thực thi Luật bảo vệ động vật, thực vật hoang dã: công an, hải quan, kiểm lâm, Interpol…
Sau 9 năm thành lập, ASEAN – WEN đã thu được nhiều kết quả nhất định. Đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn  bán trái phép động vật, thực vật hoang dã liên quốc gia… Điều này cho thấy năng lực thực thi luật bảo vệ loài hoang dã của các quốc gia thành viên được tăng cường…
Các phái đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại Lễ khai mạc.
Các phái đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại Lễ khai mạc. 

Nhằm thực hiện các bước tiếp theo để duy trì và đảm bảo tính bền vững của ASEAN – WEN, Việt Nam hân hạnh là nước chủ nhà của Hội thảo Đối tác về thực thi ASEAN – WEN do Ban thư ký ASEAN và Ban điều phối ASEAN – WEN, đồng chủ trì trước thềm cuộc họp lần thứ 9 của ASEAN – WEN diễn ra vào ngày mai.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đọc lời khai mạc chương trình ASEAN – WEN.
 Thứ trưởng Vũ Văn Tám đọc lời khai mạc chương trình ASEAN – WEN.

Phát biểu tại hội thảo sáng nay, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: “Mục đích của Hội thảo là nhằm xác định các hành động và chương trình ưu tiên cho ASEAN – WEN, đồng thời tìm kiếm các cơ hội hợp tác giữa ASEAN – WEN và các tổ chức, thể chế khác trong khu vực và trên thế giới nhằm duy trì tính bền vững của ASEAN – WEN, góp phần bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học, các loài động vật, thực vật hoang dã và ngăn ngừa, triệt tiêu các hành vi buôn bán trái phép động vật, thực vật hoang dã trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu”.

“Cuộc họp đối tác lần này với sự tham gia của các đối tác có cùng mục tiêu quan tâm trong đấu tranh với tội phạm về loài hoang dã vì sự phát triển bền vững”, ông John E. Scalon, Tổng thư ký CITES nhấn mạnh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.