Ảnh cưới “lệch chuẩn” - góc nhìn đạo đức, pháp luật

Bất chấp nguy hiểm để chụp ảnh cưới.
Bất chấp nguy hiểm để chụp ảnh cưới.
(PLVN) - Ngả giường chiếu giữa chốn đông người, khỏa thân ở nơi danh lam thắng cảnh, sẵn sàng đối mặt với “tử thần” để có bộ ảnh cưới để đời... Nhiều người lo ngại, nếu cơ quan chức năng không mạnh tay xử phạt thì thời gian tới sẽ còn nhiều cô dâu, chú rể không màng tới việc vi phạm pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục vì những bộ ảnh cưới “lệch chuẩn”.

Những bộ ảnh cưới gây sốc

Suốt tuần vừa qua, mạng xã hội xôn xao chia sẻ những hình ảnh được cho là hậu trường của một buổi chụp ảnh cưới tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội. Trong loạt hình ảnh này, ekip chụp ảnh chọn bối cảnh "giường chiếu" trắng tinh ngay cạnh đài phun nước ở hồ Hoàn Kiếm nổi tiếng.

Cặp cô dâu, chú rể cũng mặc đồ màu trắng, tự nhiên nằm tạo dáng trước sự chú ý tò mò của nhiều người qua đường. Theo đó, bộ ảnh cưới được chụp tại nhiều địa điểm khác nhau của Hà Nội như phố đi bộ Hồ Gươm, Hồ Tây, cầu Long Biên, phố cổ... 

Để thực hiện bộ ảnh “bưng cả phòng ngủ ra phố”, đôi trẻ này mặc đồ ngủ và có những tấm ảnh tạo dáng táo bạo. Sự việc nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận, trong đó nhiều người phê phán việc chụp ảnh giữa phố gây ảnh hưởng giao thông, không phù hợp mỹ quan và thể hiện lối sống ảo của một bộ phận giới trẻ.

Cặp đôi trải chăn gối ra giữa đường để chụp ảnh.
 Cặp đôi trải chăn gối ra giữa đường để chụp ảnh. 

“Đường đi đâu phải là phòng ngủ nhà riêng mà họ nằm ra đó...” “Vừa vô duyên lại vừa gây mất trật tự công cộng, vi phạm luật giao thông, đôi uyên ương và ekip chụp ảnh này phải bị phạt thật nặng”…, đó là một số bình luận của dư luận trên mạng xã hội.

Tháng 4/2019, trên nhiều trang mạng xã hội cũng xuất hiện loạt ảnh đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân tại di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm và cánh rừng thông ở Đà Lạt. Giữa cảnh thiên nhiên, cặp đôi không mặc quần áo thoải mái tạo dáng chụp ảnh như chốn không người.

Vụ việc nhận về nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt nhiều người gay gắt cho rằng cần có hình thức xử lý nghiêm túc, hợp lý để làm bài học cho nhiều người khác và để hạn chế việc chụp ảnh nhạy cảm ở các địa điểm công cộng, “bôi bẩn” danh lam, thắng cảnh.

Về những cô dâu, chú rể sẵn sàng đứng tạo dáng tại những nơi nguy hiểm tính mạng, thách thức an toàn giao thông, trên mạng xã hội đã từng chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh cặp đôi chụp ảnh cưới tại mỏm đá thì cô dâu bất ngờ bị sóng cuốn xuống biển khiến nhiều người xôn xao.

Sự việc trên xảy ra tại khu vực mỏm đá tại khu vực vịnh Vĩnh Hy, Ninh Hải, Ninh Thuận. Tại khu vực này có biển cảnh báo nguy hiểm nhưng cặp đôi cùng ê kíp chụp ảnh vẫn bất chấp những mỏm đá cheo leo, trơn trượt để có thể chụp được bộ ảnh ấn tượng. 

Hình ảnh gây bất bình tại một thắng cảnh ở Đà Lạt.
 Hình ảnh gây bất bình tại một thắng cảnh ở Đà Lạt.

Hay có cặp cô dâu chú rể, mặc cho các phương tiện di chuyển với tốc độ cao vẫn bất chấp để chụp ảnh cưới, như cảnh cặp đôi cô dâu, chú rể chụp ảnh trên cầu Nhật Tân mới đây. Dư luận cũng từng bất bình khi có cặp đôi đứng giữa ngã tư, đèn xanh, đèn đỏ giữa đêm tối thản nhiên chụp ảnh, không biết có ô tô qua đường.

Cũng may, lái xe đã phản ứng nhanh bẻ lái để tránh đâm phải chú rể, cô dâu đang ôm hoa. Đội CSGT số 1, Công an Hà Nội từng xử lý hai thợ ảnh và 2 đôi cô dâu chú rể leo qua lan can bảo vệ tại cầu Long Biên vào phía trong để chụp ảnh. Cô dâu, chú rể cùng với các thợ ảnh say sưa chụp ảnh, bất chấp những nguy hiểm rình rập khi đoàn tàu đang lao tới.

Vi phạm pháp luật

Việc chụp ảnh nude giữa công cộng, danh lam thắng cảnh hay sẵn sàng bất chấp tính mạng mình vi phạm luật giao thông để có tấm ảnh cưới đã gây bất bình dư luận và ảnh hưởng tới văn hóa, mỹ quan cũng như vi phạm pháp luật. 

Hà Nội đã ban hành các bộ quy tắc ứng xử, trong đó có quy tắc ứng xử chung tại nơi công cộng. Mục “Những việc nên làm” khuyến khích công dân tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy tắc nơi công cộng; tôn trọng không gian chung của cộng đồng; ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Nghị định 72 về hoạt động nhiếp ảnh quy định ảnh được công khai lưu hành là “không vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục, an ninh, trật tự; không tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái và vi phạm các quy định khác của pháp luật”.

Ông Vi Kiến Thành, nguyên Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng thẳng thắn cho rằng đó là sự “nghiệp dư, nhảm nhí”. “Tôi cho rằng ảnh cưới nude đó thể hiện sự nghiệp dư và nhảm nhí. Dưới góc độ nhiếp ảnh nghệ thuật tôi cho rằng như vậy. Các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ sự phổ biến ảnh bậy bạ, nhảm nhí như thế này”, ông Vi Kiến Thành nói.

Theo nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân phân tích, hành động tung ảnh khỏa thân lên mạng như vậy rất nguy hiểm, có thể nhận về hậu quả khôn lường. Anh chia sẻ thêm: “Nếu cô dâu chú rể muốn có gì đó đặc biệt, khác lạ thì nên giữ riêng cho mình, không nên công khai như này. Khi tung lên mạng như thế này sẽ có rất nhiều người biết đến, từ trẻ nhỏ tò mò cho đến các bậc phụ huynh hai bên gia đình nhìn thấy. Hiện nay cộng đồng mạng rất nguy hiểm và khó lường”

Tiến sĩ xã hội học Lưu Hồng Minh - Học viện Báo chí & Tuyên truyền phân tích, với nhiều luồng văn hóa ngoại lai, giới trẻ những người luôn đi đầu, muốn bứt phá, vượt xa những gì gọi là truyền thống.

Tuy nhiên, việc họ có biết “gạn đục khơi trong” hay không, hay chỉ a dua theo số đông, theo phong trào mà không lường trước được hậu quả thì còn là vấn đề cần bàn. Đáng lo ngại là giới trẻ hiện nay có những hành vi “lệch chuẩn” bộc phát, rất bốc đồng, thậm chí có người nghĩ rằng cứ “lệch chuẩn” mới là hiện đại. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.