Ẩn họa từ bánh trung thu "home made"

Ẩn họa từ bánh trung thu "home made"
(PLO) - Với những nguồn nguyên liệu bày bán từ ngày này sang ngày khác, được đóng gói sơ sài, thiếu nguồn gốc xuất xứ, liệu bánh trung thu "home made" có thực sự "sạch" như niềm tin của các bà nội trợ?
Trước tình trạng thiếu an toàn vệ sinh thực thẩm từ các loại bánh trung thu ở làng nghề truyền thống, giá thành quá cao của các loại bánh trung thu “sang chảnh”, thì bánh trung thu “home made” (bánh tự làm) được coi như một cứu cánh. Tuy nhiên, liệu bánh trung thu tự làm có thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực thẩm?
Với hai loại bánh truyền thống của mâm cỗ trông trăng, là bánh dẻo và bánh nướng, không khó khăn lắm để các bà nội trợ  tự làm để tự phục vụ bản thân, gia đình. Được sự ủng hộ của mạng xã hội, “cơn bão” tự làm bánh trung thu đã chuyển sang một cấp độ khác khi nhiều cô nàng công sở trở thành những bà chủ bánh trung thu home made khi mỗi mùa Trung thu đến. 
Không thể phủ nhận, có những gia đình đã tự làm hầu hết các nguyên liệu để làm bánh trung thu. Họ có thể tự nấu nước đường, tự sên các loại nhân, tự làm các loại mứt, rang các loại hạt… Tuy nhiên, để có thể tự làm rất nhiều công đoạn  mới cho ra đời một chiếc bánh, quả thật không đơn giản. 
Vì như nước đường để làm bánh nướng phải đun theo công thức rất tỉ mỉ, và chuẩn bị trước hàng tháng, hàng năm trời. Khâu sên mứt, sên nhân cũng tốn rất nhiều thời gian, và nếu không đúng kỹ thuật, sẽ hỏng như chơi…
Một sản phẩm bánh "home made"
 Một sản phẩm bánh "home made" 
Lợi dụng trào lưu của các cô nàng công sở khi muốn tự làm những chiếc bánh trung thu cho gia đình mình, nhưng lại không đủ thời gian và khéo léo để chuẩn bị được hết các loại nguyên liệu, thị trường đã cung cấp đầy đủ những gì cần có, để “người nội trợ đảm đang” chỉ việc ráp nối các thứ được làm sẵn, thành chiếc bánh “home made”.  Và đây cũng chính là nguyên nhân nảy sinh những câu hỏi còn đầy trăn trở về loại bánh trung thu “tự làm”.
Chỉ cần một gõ một từ khóa “nguyên liệu làm bánh trung thu”, Google sẽ cho ra cả ngàn kết quả về  các địa chỉ có thể cung cấp từ chiếc khuôn bánh, nước đường, bột bánh, đến cả chục loại nhân các loại. Thị trường trong Nam, ngoài Bắc cũng nhan nhản những cơ sở làm bánh bán sẵn các loại vỏ bánh, nhân bánh… thậm chí các gian hàng khô trong chợ cũng không bỏ qua mặt hàng đắt khách này trong mùa Trung thu. 
Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là hầu hết các loại nguyên liệu cho dòng bánh “home made” này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Lo ngại nhất là ở nhân bánh, thị trường hiện nay có nhiều loại nhân bánh được nhào sẵn như nhân khoai môn, trà xanh, dâu tây, sầu riêng, đậu xanh, sen nhuyễn… Các loại nhân này được đóng gói sơ sài bằng lớp ni lông. 
Nhân bánh được làm sẵn bày bán tràn lan trên thị trường
 Nhân bánh được làm sẵn bày bán tràn lan trên thị trường
Thông thường, các loại nhân bánh không dùng chất bảo quản, sẽ có thời hạn sử dụng rất ngắn. Tuy nhiên, với các loại nhân được bành bán tràn lan  hàng tháng trời trước mùa trung thu, thì không thể phủ nhận thành phần chất bảo quản khá đậm đặc. Đó là chưa kể chất của nguyên liệu sử dụng làm nhân, cũng như khâu vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến. 
Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng, hầu hết các cửa hàng bán nguyên liệu làm sẵn để chế biến bánh Trung thu đều cam kết không sử dụng chất bảo quản và phẩm màu công nghiệp. Tuy nhiên, tất cả đều chỉ là cam kết của cửa hàng, không có bất kỳ dấu hiệu kiểm chứng nào của bên thứ 3, đặc biệt là của cơ quan có thẩm quyền. 
Một người làm bánh chuyên nghiệp ở Hà Nội cho biết, các loại nhân bánh được sên từ khoai, đậu, hạt sen nếu không cho chất bảo quản chỉ để ở nhiệt độ bình thường được 3 ngày. Trong khi đó, nhiều nơi bán hàng quảng cáo không chất bảo quản, không chất hóa học mà bày bán dãi dầu ở chợ. Hay với nhân thập cẩm, người làm bánh thường phải trộn nhân ngay trước khi nặn bánh, nhưng nhiều nơi vẫn bán nhân trộn sẵn được để lưu cữu từ ngày này sang ngày khác. 
Lo sợ bánh trung thu của các hãng lớn chứa chất bảo quản không tốt cho sức khỏe, nhiều người tiêu dùng đã quay về với các sản phẩm tự làm. Nhưng nếu chỉ tự làm ở khâu ráp nối cuối cùng, liệu đã là giải pháp an toàn khi các nguyên liệu “home made” được mua về tự chợ, mà không biết các nguyên liệu đó được làm từ bao giờ, chứa những chất gì, nguồn gốc ra sao?
Theo các chuyên gia, mỗi loại nguyên liệu làm nhân bánh đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh như nấm mốc, ký sinh trùng, nấm men, tả lỵ, tụ cầu, thương hàn…. Hoặc chúng có thể bị ô nhiễm hóa chất độc hại: chất tăng trọng, kháng sinh cấm, những hóa chất độc hại do sản phẩm biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu, sản phẩm quá hạn sử dụng…
Các bà nội trợ nên thực sự thông minh khi lựa chọn sản phẩm bánh home cho mâm cỗ trông trăng của nhà mình.
Bánh trung thu Home made thường đa dạng về hình dáng, phong phú về loại nhân, nên được người tiêu dùng ưa thích. Giá một chiếc bánh mang nhãn hiệu “từ làm” thường dao động từ 30 đến 70.000đ/ chiếc, tùy trọng lượng, loại nhân.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.