Ăn chay, hành thiện giảm nghiệt cho cha mẹ

Tháng Vu Lan thay vì phung phí tiền vào vàng mã và phóng sinh theo kiểu tiếp tay việc ác, không ít những người trẻ đã thay đổi nếp nghĩ, nếp sống bằng nghi lễ lên chùa nghe kinh, tiến hành nghi lễ bông hồng cài áo, ăn chay và làm thiện nguyện như một cách báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.

Tháng Vu Lan thay vì phung phí tiền vào vàng mã và phóng sinh theo kiểu tiếp tay việc ác, không ít những người trẻ đã thay đổi nếp nghĩ, nếp sống bằng nghi lễ lên chùa nghe kinh, tiến hành nghi lễ bông hồng cài áo, ăn chay và làm thiện nguyện như một cách báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.

Hình minh họa
Hình minh họa

Với bông hoa trắng được gắn lên ngực, mắt ngấn lệ, bạn trẻ Hồ Thị Hương (Đống Đa, Hà Nội) nghẹn ngào: “Trước đây, khi có mẹ, tôi thường không nghe lời mẹ và hay có câu nói xấc xược. Tôi sống theo bản năng, bỏ học sớm để đi bụi. Mẹ bao lần khuyên giải tôi mà tôi vẫn không nghe.

Trong một đêm, mẹ đi tìm tôi. Mẹ đã bị tai nạn và không qua khỏi. Lúc mất mẹ, tôi mới bừng tỉnh và thấy hối hận vô cùng những việc mình đã làm. Tôi đã tự dày vò mình đã làm mất mẹ. Tôi quyết tâm xin học lại. Và cứ ngày rằm, mùng 1, tôi lại lên chùa để tìm sự bình an.

Lời giảng về đạo hiếu của các sư thầy khiến tôi ngộ ra nhiều điều và chuộc lại lỗi lầm. Giờ chỉ biết thành tâm ăn chay, lễ Phật, cầu mong cho linh hồn mẹ được bình an, thanh thản, vãng sinh về nơi cực lạc".

Những bạn trẻ được gắn bông hồng đỏ thì cảm thấy mình may mắn, hạnh phúc và trân trọng hơn về ơn nghĩa của bố mẹ. “Thiếu cha mẹ, đời con khô héo" vẫn đọng mãi trong tâm mỗi người dự lễ, để khi trở về với đời thường, họ sẽ yêu thương, hiếu kính mẹ cha mỗi ngày, từ khi mẹ cha còn sống chứ chẳng đợi đến lúc mồ côi.

Ngoài việc dự lễ Vu Lan, ăn chay, rất nhiều bạn trẻ còn làm nhiều việc thiện. Bạn Lê Hiếu- trưởng Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử cho hay, hàng năm, hơn 1000 thành viên câu lạc bộ đều tổ chức quyên góp và đi tặng quà, chăm sóc những người già cô đơn, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em vùng sâu vùng xa. Cứ mỗi lần làm việc thiện, các thành viên cảm thấy ấm lòng vì mình đã đem lại niềm vui, sự hữu ích cho mọi người.

Rất nhiều chùa ở Hà Nội tổ chức các khóa tu mùa hè dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên và cứ cách hai tháng, lại có một khóa tu được diễn ra. Rất đông bạn trẻ đến tham gia sinh hoạt. Thông qua những ngày tu, ngoài việc có thời gian tĩnh tâm cũng như tụng kinh, các bạn trẻ còn có những giây phút chánh niệm, không bị cuốn theo dòng xoáy của cuộc sống, được nghe các sư thầy giảng giải những bài học giá trị liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau trong cuộc sống.

T. Dương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.