Ấm lòng những 'mái nhà 48'

(PLO) - Đến với miền Trung những ngày mưa lũ, mới thấy hết ý nghĩa quan trọng của chương trình cho vay xây dựng nhà tránh lũ theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg. 
Đoàn công tác của NHCSXH kiểm tra tình hình thực tế căn nhà tránh lũ của gia đình ông Nguyễn Thành Hoàng ở xã An Dân, huyện Tuy An
Đoàn công tác của NHCSXH kiểm tra tình hình thực tế căn nhà tránh lũ của gia đình ông Nguyễn Thành Hoàng ở xã An Dân, huyện Tuy An

Tại xã An Dân, huyện Tuy An, Phú Yên, đoàn công tác của Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) gặp gia đình ông Nguyễn Thành Hoàng, cùng 2 gia đình khác trong xã, ở căn nhà tránh lũ được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ theo Quyết định 48. Suốt 3 ngày chống chọi với lũ lớn, nhưng cả 3 gia đình đều an tâm vì không còn phải lo đói, rét và nhất là nguy hiểm đến tính mạng như mọi năm. 

“Gia đình tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ người dân nghèo đúng lúc, đúng việc” - ông Hoàng xúc động. Chính quyền xã và bà con chòm xóm hiểu rõ nhất niềm xúc động của ông Hoàng, bởi họ là người thấu hiểu hoàn cảnh gia đình ông hơn ai hết. Những năm trước, ước mơ có một ngôi nhà mới kiên cố, an toàn để tránh bão lụt là ước mơ lớn nhất của vợ chồng ông Hoàng, nhưng cũng đành gác lại do gia đình quá nghèo không thể tự làm nhà được.

Và rồi nhờ chính sách hỗ trợ vay vốn theo Quyết định 48, hộ ông Hoàng được NHCSXH huyện cho vay số tiền 15 triệu đồng, cộng số tiền Nhà nước hỗ trợ, nội lực của vợ chồng cùng sự góp công sức của anh em họ hàng, vợ chồng ông Hoàng đã xây được ngôi nhà tránh lũ kiên cố, vững chắc, mùa lũ năm nay gia đình ông không phải chạy lụt, người và mọi tài sản trong gia đình được đảm bảo an toàn. 

Xã An Dân, huyện Tuy An là một trong những địa phương có số hộ được hỗ trợ xây nhà tránh lũ nhiều nhất tỉnh Phú Yên. Ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND xã An Dân - khẳng định: Năm 2013, xã An Dân được tỉnh chọn thí điểm xây dựng 40 nhà tránh bão, lụt cho các hộ dân. Năm 2015, xã xây thêm 28 nhà theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. Việc xây nhà tránh bão, lụt là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước và là động lực để hộ nghèo vùng bão, lụt trong xã ổn định cuộc sống. 

Còn ông Nguyễn Hữu Từ - Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân (tỉnh Phúc Yên), không những các hộ gia đình được hưởng lợi trực tiếp từ nhà tránh lũ, những hộ xung quanh cũng được hưởng lợi chung, khi mùa lũ về người dân có thể gửi đồ đạc hoặc cùng trú trên nhà tránh lũ. 

Căn nhà của gia đình ông Nguyễn Thành Hoàng chỉ là một trong 8.000 nhà ở phòng tránh bão lụt được triển khai từ cuối năm 2014 tại 14 tỉnh khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Theo đó, mỗi hộ gia đình thuộc Đề án được vay 15 triệu đồng từ NHCSXH với lãi suất 3%/năm, thời gian ân hạn 5 năm. Ngân sách Trung ương và MTTQ hỗ trợ 22 triệu đồng/hộ. Cùng với mô hình nhà ở tránh lũ, các chính sách ưu đãi về vốn vay lúc này nhằm giúp người dân vùng lũ vực dậy sản xuất là điều mà cả bà con và NHCSXH quan tâm. 

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng Giám đốc NHCSXH – khẳng định, đối với những hộ dân bị thiệt hại về vốn vay ưu đãi, ngân hàng sẽ có chính sách hỗ trợ bà con, khoanh nợ, giãn nợ cho vay ưu đãi tùy từng đối tượng. Trước mắt, ngay sau khi cơn lũ đi qua, NHCSXH và các đơn vị có liên quan rà soát, hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định. Ngoài ra, NHCSXH sẽ tiếp tục xem xét nhu cầu của bà con để cho vay bổ sung, cho vay mới, giúp bà con có nguồn vốn kịp thời duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, vươn lên sau cơn lũ. 

Hơn 2.100 suất quà cứu trợ tới tâm lũ 

Nhằm hỗ trợ bà con các tỉnh Trung Bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ, NHCSXH đã thành lập ngay ddđoàn công tác kịp thời có mặt để thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn và trao tận tay hơn 2.100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng, cho những gia đình bị thiệt hại nặng nề về kinh tế do lũ gây ra tại TP Nha Trang và huyện Diên Khánh (Khánh Hòa); huyện Tuy An và Đồng Xuân (Phú Yên); huyện Bác Ái (Ninh Thuận); huyện Phù Cát và Hoài Ân (Bình Định).

Đối với các gia đình có người thân bị đuối nước, NHCSXH hỗ trợ 3 triệu đồng/người. Những suất quà hỗ trợ của cán bộ, viên chức và người lao động của NHCSXH tuy giá trị không lớn nhưng đó là tình tương thân, tương ái, luôn đồng hành với bà con trong việc sớm khắc phục hậu quả thiên tai.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.