Ám ảnh quà vặt độc hại bám cổng trường

(PLO) - Nhiều bậc phụ huynh mỗi ngày đều cho con mình tiền ăn quà vặt, mà khôngbiết rằng phần lớn số tiền đó dùng se được dùng để mua những món quà vô bổ, thậm chí còn rất độc hại bán tràn lan ở cổng trường.
Hàng quán bủa vây trường học
Chuông báo giờ tan học, rất đông học sinh ùa ra cổng, chìa tiền mua những thức ăn vặt đầy màu sắc được bầy bán trên các quầy hàng lưu động quanh cổng trường. Tiếng hỏi giá, tiếng trao đổi, tiếng người bán, người mua rộn rã… Đó là cảnh thường thấy tại rất nhiều các cổng trường từ thành phố tới nông thôn.
Tại Trường THCS Đống Đa, HN nhìn qua cũng có đến 5-7 quán hàng với những đồ ăn vặt đa dạng và hấp dẫn. Những quán này luôn trong tình trạng bán không ngơi tay mỗi lúc ra chơi và giờ tan học. Một em học sinh cho biết những thứ mình đang cầm trên tay là bò khô và kim chi, lý do em mua nó là rất ngon và rẻ, khi được hỏi liệu có an toàn khi chúng không hề có nhãn mác thì em trả lời em không biết.
Không chỉ riêng kim chi, bò khô không rõ nguồn gốc mà cả đến nước uống, bánh kẹo, snack… cũng đều không có nhãn mác hoặc chỉ có chữ Trung Quốc bên ngoài. Điều đặc biệt là hầu hết các sản phẩm trên đều được bán với giá cực rẻ từ 2-5 nghìn đồng. Một túi bò khô bằng nửa bàn tay được bán với giá 4 nghìn đồng, ai cũng hiểu với giá thế này thì không thể là thịt bò khô thật, hay như thứ nước có màu đỏ được các em hết sức ưa thích có giá chỉ 2 nghìn đồng/cốc liệu có đảm bảo hay không?
Nhìn sang bên cạnh là các hàng bán nem chua, xúc xích, thịt nướng…Với các mặt hàng như nem chua, xúc xích chỉ có duy nhất 1 cái lò rán với khay đựng đã rán sẵn hàng chục cái để chuẩn bị cho giờ ra chơi, bên cạnh là chai dầu 5 lít biến màu nâu sẫm.
Thịt nướng kẹp với bánh mỳ được học sinh hết sức ưa thích và theo lời một người bán thịt lợn ở chợ thì “toàn là thịt đồ ôi giá rẻ được tẩm ướt gia vị kĩ càng, thế mới có cái giá 4 nghìn đồng một xiên đầy thịt chứ”.
Tại cổng Trường THCS Đông Thái,HN nắm bắt được tâm lý, các quán, hàng rong thường bày bán những đồ uống, thức ăn phù hợp với “túi tiền của học sinh”. Chỉ từ 1- 5 nghìn đồng là có thể lựa chọn được món quà vặt ưa thích, khoái khẩu như nước uống trái cây dạng xịt: 2.000đ/chai, trà sữa cốc nhỏ: 5.000 - 6.000đ/cốc, nem chua rán: 3.000đ/chiếc, kẹo C: 1.000đ/gói, kẹo sỏi: 3.000đ/gói… 
Hiện nhiều trường học đã thiết lập bộ phận căng-tin cung cấp hàng ăn đảm bảo chất lượng, có chứng nhận của cơ sở y tế, tuy nhiên, tình trạng hàng quán vỉa hè tiếp cận học sinh vẫn không giảm. Còn theo Đội Quản lý thị trường số 11 thì đơn vị thường xuyên phát hiện và bắt giữ các loại thực phẩm dành cho trẻ em như bim bim, thạch, thịt bò khô, bánh, kẹo của Trung Quốc nhập lậu được tẩm ướp hóa chất, phẩm mầu sặc sỡ.
Cảnh giác với thực phẩm ngoài cổng trường
Với tâm lý nghĩ rằng con mình đã lớn nhiều bậc phụ huynh hàng tuần hàng tháng đều cho con một khoản tiền để con tự quản lý chi tiêu. Nhưng không có nghĩa là phụ huynh cho tiền mà không cần để ý con mình ăn gì, làm gì?
Theo cảnh báo của TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thì học sinh phải hết sức cảnh giác với đồ ăn ở quanh cổng trường, nhất là bánh mì kẹp thịt, bánh mì patê. Vì nguyên liệu thịt để chế biến nên những món ăn này không thể kiểm soát được chất lượng. “Thịt ôi thiu để cả ngày không đảm bảo vện sinh an toàn thực phẩm. Người bán ham rẻ sử dụng, ướp hương vị hóa chất át hết mùi ôi thiu, đánh lừa cảm giác của người tiêu dùng”, theo ông Sơn.
Lo ngại của ông Sơn về thực phẩm tẩm ướp hóa chất bán ở cổng trường học không phải là không có lý vì theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách Khoa thì người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đóng gói không nhãn mác, nhập lậu, vì có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe ngay lập tức (ngộ độc thực phẩm) và lâu dài (các bệnh ung thư, suy gan, thận). 
“Vì thế, cha mẹ nhất thiết phải giáo dục, tuyên truyền để con em không được sử dụng khi thực phẩm đó được bày bán tràn lan ở cổng trường học” - PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.