Ám ảnh một nhà mấy người chết, cả làng 60 năm không nuôi chó

Cả xã Diễn Nguyên không thấy bóng dáng một con chó
Cả xã Diễn Nguyên không thấy bóng dáng một con chó
(PLO) - Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ ngày một người mắc phải vi rút bệnh dại, khiến cả nhà cùng chết, người xã Diễn Nguyên (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) vẫn không thôi ám ảnh. Cũng từ đó đến nay, làng quê này không một tiếng chó sủa.
Quá khứ đau buồn
Ông Nguyễn Bội (85 tuổi, ngụ xóm 7) là vị Chủ tịch UBND xã đầu tiên của địa phương này nhớ lại: Cách đây 60 năm, người dân ở xã vẫn nuôi chó bình thường, thậm chí có nhà nuôi vài con. Nhưng sau đó đã xảy ra một sự việc khiến cho dân làng đặt hương ước “Không nuôi chó”.
Ngày đó có một người đàn ông trong làng bị chó dại cắn. Do không được cứu chữa kịp thời nên người này phát bệnh, khi lên cơn đã cắn người trong nhà, kết cục cả mấy người đều bị bệnh dại mà chết.
Cái chết thương tâm của các thành viên trong gia đình ấy đã ám ảnh người làng rất nhiều. Thời gian sau lại có nhiều người khác bị chó dại cắn tử vong. Từ đó người dân cứ thấy chó là sợ. Ai cũng lo lắng cho tính mạng mình và người thân, đến mức nhiều người không dám đi sang nhà hàng xóm chơi vì sợ bị chó cắn. Nhà nào nuôi nhiều chó thời đó cũng bị mọi người xa lánh, không ai dám lai vãng đến.
Thời đó dịch chó dại ngày càng lan rộng, người dân vô cùng hoang mang. Để đối phó với vấn đề này, dân làng thống nhất “xử lý” những con chó còn sống. Chủ trương đưa ra được mọi người ủng hộ và làm theo 100%, không một ai phản đối. 
Cụ Nguyễn Bội, nguyên Chủ tịch UBND xã, kể nguồn gốc phong tục lạ
 Cụ Nguyễn Bội, nguyên Chủ tịch UBND xã, kể nguồn gốc phong tục lạ
Cũng từ đó một hương ước độc đáo ra đời với nội dung: “Từ nay trong làng sẽ không bao giờ nuôi chó nữa”. Hễ hộ gia đình nào vi phạm sẽ bị làng kỉ luật nghiêm khắc. Từ khi làng “sạch bóng chó”, người dân ai cũng mừng ra mặt, cuộc sống của họ trở lại nếp bình yên. 
Một vị cao niên khác trong làng cho biết: “Từ khi đặt ra hương ước, các thế hệ đều nghiêm túc chấp hành, không ai dám phá lệ làng. Sự chết chóc từ đợt dịch chó dại ngày ấy vẫn còn ám ảnh bà con nơi đây, đến giờ cứ thấy chó là chúng tôi rất sợ”. Họ sợ chó hơn cả sợ cọp. Chó ở nơi khác chạy vào địa phận của xã sẽ bị người dân trong làng kéo ra đuổi đi, thậm chí nhiều con còn bị… xử tử. Người dân vẫn cảnh giác sợ chúng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người như ngày trước. bản thân và gia đình họ.
Vì biết dân xã Diễn Nguyên “cạch” chó nên người ở các làng lân cận đều xích chó cẩn thận trong nhà để nó không chạy vào “vùng đất cấm”. Con nào lỡ lao vào bị đánh chết, chủ nhân của nó cũng không dám kiện cáo gì. 
Phát phiếu lấy ý kiến, kết quả 80% dân làng ủng hộ quy định cấm chó
Hiện nay đời sống người dân được nâng cao, y học cũng đã có vắc xin phòng chống bệnh chó dại cắn, một số người dân trong xã ngập ngừng ngỏ ý muốn nuôi chó trở lại cho vui cửa vui nhà. Tuy nhiên, để thay đổi một phong tục có hơn 60 năm không phải là điều dễ. 
Xét thấy nguyện vọng của một số người dân cũng không sai, UBND xã Diễn Nguyên đã thống nhất giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc chỉ đạo các xóm tổ chức phát phiếu thăm dò, lấy ý kiến người dân về việc có nuôi chó trở lại hay không trên địa bàn xã. 
Trong lần bỏ phiếu đó, có đến 80% hộ dân ủng hộ việc không nuôi chó. Do đó hương ước vẫn được giữ nguyên cho đến nay. Ở làng quê, văn hóa cộng đồng rất lớn, không có mấy người dám làm trái với số đông. Người dân còn lập một ban đi vận động những hộ gia đình muốn nuôi chó trở lại chấp hành quy định. Đa số người dân đều không muốn nhìn thấy bóng dáng con chó nào trong làng.
Phần lớn dân làng đều còn nghèo, nhưng ý thức rất cao, từ lâu đã nhắc nhở nhau không bao giờ xả rác ra nơi cộng cộng, không khí ở đây rất trong lành mát mẻ. Có lẽ đó cũng là lý do giúp người dân giữ được sức khỏe tốt, số lượng các cụ già trên 80 tuổi rất nhiều và đều minh mẫn, khỏe mạnh. Cuộc sống làng quê rất giản dị, đơn sơ với những người nông dân chân chất thật thà. Dân làng cho rằng có thể họ sống thọ hơn các làng xung quanh nhờ môi trường sạch sẽ, ban đêm ngủ một mạch không bị làm phiền bởi tiếng chó sủa.
Mặc dù cuộc sống ngày càng hiện đại, nhiều phong tục truyền thống bị mai một, nhưng làng Diễn Nguyên vẫn giữ nguyên vẹn phong tục lạ của quê hương. Đó cũng là nét đẹp văn hóa độc đáo cần được trân trọng ở ngôi làng nhỏ xứ Nghệ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.