9x muốn nghỉ việc vì “hủ tục” nhập phòng

9x muốn nghỉ việc vì “hủ tục” nhập phòng
(PLO) - Tốt nghiệp bằng giỏi xong bố mẹ vẫn phải "chạy" một số tiền lớn mới xin việc được cho cô. Tuy nhiên sau khi làm mất lòng các đồng nghiệp trong phòng vì chưa "đủ lễ nghĩa" ra mắt, cử nhân trẻ muốn nghỉ việc.
Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, thế nhưng em rất chật vật khi xin việc, em đã đi bán hàng và làm những công việc vặt cộng với một vài tháng nghỉ việc trong hai năm trời, em mới xin được việc. Công việc của em hiện có bây giờ đó là do bố mẹ em cũng bỏ mất gần 80 triệu cộng với sự nhờ vả một người bạn rất thân của bố thì em mới được nhận vào làm. 
Những ngày đầu tiên đi làm với bao sự háo hức, các anh chị trong phòng thấy vui vẻ và hay chỉ bảo em. Đến ngày thứ 3, em nói với chị trưởng phòng là em muốn có chút quà gọi là gia nhập phòng, chị ấy chỉ mỉm cười nói tùy em làm gì cũng được nhưng không cần cầu kỳ quá đâu.
Thế là em đi mua ít hoa quả bánh kẹo về cơ quan ăn, em mời mãi một vài người mới bước ra bốc một vài cái kẹo gọi là rồi về chỗ ngồi. Em hơi bất ngờ và có đôi chút tủi thân khi nhìn đĩa bánh kẹo vẫn còn nguyên không ai động đến…. Không khí trong phòng trở nên gượng gạo và trầm hẳn.
Sáng hôm sau em đến khá sớm, thấy chị trưởng phòng gọi em đến chỗ ngồ và nói: “Em ở đây nhập gia phải tùy tục, liệu liệu mà sống khéo để được mọi người yêu quý, phòng mình là phòng đoàn kết mà”. Em tìm hiểu mới biết hóa ra bất cứ dịp gì phòng em cũng đưa nhau ra nhà hàng ăn uống, quà cáp cẩn thận. 
Với một đứa như em làm sao mà bắt kịp với mọi người được, em còn nợ em số tiền bố mẹ em đã bán xe, bán bò đi để chạy việc, giờ lại thêm những khoản như thế này thì thực sự em thấy nản quá! Em không biết phải làm thế nào nữa. Hay là em xin chuyển sang công việc khác, em thấy chán lắm.
…iosy@gmail.com
Trả lời cho băn khoăn của độc giả …iosy@gmail.com, chuyên viên tư vấn Vũ Ánh Tuyết đưa ra lời khuyên:
Bạn thân mến! 
Trường hợp của bạn không phải số ít, có rất nhiều trường hợp tạo dựng các mối quan hệ thông qua quà cáp hay việc ăn uống ở những nơi sang trọng. Nhưng trên thực tế, đó chỉ là phong trào hay tất cả mọi người đều thực sự muốn như vậy? 
Bạn là cô gái thông minh và có sự nỗ lực. Hãy tự hào về điều đó và mình sẽ dùng làm điểm tựa để mình có thể nỗ lực vươn lên trong công việc và cuộc sống. Mọi thứ có vẻ đang phức tạp với bạn nhưng đừng quá lo lắng nhé, chỉ cần bạn tự tin, mọi việc sẽ được giải quyết. 
Trở lại câu chuyện mà chị trưởng phòng đã trao đổi với bạn, có lẽ phòng bạn đã có tiền lệ ăn uống chiêu đãi nhau mỗi khi có sự kiện gì đặc biệt, bạn mới vào nên nhiều bỡ ngỡ và cảm thấy chưa quen, vì thế bạn có thể trao đổi nhiều hơn với một ai đó bạn cảm thấy tin tưởng trong phòng để có cách “nhập phòng” tốt hơn. Thậm chí, để có được sự hòa nhập, bạn sẽ cần phải cân nhắc về chuyện đó nhiều hơn, nhưng nên thỏa thuận khi nhận được tháng lương đầu tiên chẳng hạn.
Đừng vội nản lòng, bạn nhé! Một cô gái thông minh và tự tin chắc chắn sẽ biết cách làm thế nào để mọi việc trở nên tốt đẹp hơn. Tuy vậy, bạn cần có sự chủ động đối đầu với nhiều khó khăn hơn nữa. Bất cứ ở nơi đâu, bạn làm công việc gì thì bạn cũng cần đặt cao tính trách nhiệm và chú ý trau dồi về chuyên môn nữa, bởi đây là môi trường làm việc chứ không phải nơi chỉ để bạn duy trì mối quan hệ tình cảm. Dù bạn là một cô gái có khéo léo và giỏi giang đến đâu mà bạn không thể làm tốt công việc của mình thì bạn vẫn có khả năng bị chuyển công tác. Hơn nữa, sếp sẽ chú ý đến bạn nhờ thành quả công việc mà bạn có thể làm được. 
Ở bất cứ môi trường nào cũng đều có sự cạnh tranh, vì thế nên không phải vì bạn chuyển đến nơi khác thì sẽ dễ dàng hơn mà quan trọng là bạn sẽ làm mọi thứ như thế nào để bạn cảm thấy thoải mái nhất và có thành quả công việc tốt. Và thành công sẽ đến với người nào thực sự cố gắng và bản lĩnh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.