90% là “nhà ngoại cảm rởm” và những nỗi đau của gia đình liệt sĩ

Đối tượng Vũ Thị Hòa
Đối tượng Vũ Thị Hòa
(PLVN) - Tìm mộ liệt sĩ là nguyện vọng chính đáng của thân nhân cũng như mong muốn thiết tha của toàn xã hội. Rất nhiều gia đình trên đất nước Việt Nam cả đời đau đáu một nỗi day dứt đi tìm lại người con, người chồng, người cha đã nằm lại nơi chiến trường. Tâm nguyện của họ là tìm được hài cốt người đã khuất, dù phải đánh đổi bằng cả máu và nước mắt. 

Những kẻ táng tận lương tâm đội lốt là “nhà ngoại cảm” lợi dụng đều đó đã núp bóng danh nghĩa “cứu nhân độ thế”, lợi dụng đạo đức tâm linh, để “móc túi” những gia đình liệt sĩ và người dân bằng những chiêu trò xảo trá. Chúng đã gây hoang mang, nhức nhối dư luận. Ai biết trong hàng ngàn cuộc trở về ấy, trên bàn thờ, ngôi mộ của hàng ngàn gia đình liệt sĩ ấy, đâu là hài cốt thật của con em mình?...

Dùng xương trâu, bò để giả làm hài cốt liệt sỹ

Những ngày gần đây, dư luận không khỏi sốc khi được biết “nhà ngoại cảm” Vũ Thị Hòa (sinh năm 1972, ở huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, hiện ở tại thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) lừa đảo hàng chục tỷ đồng lại vốn xuất thân từ nghề buôn bán cá ngoài chợ. Buôn bán cá một thời gian thấy không hiệu quả, Hoà lại chuyển sang buôn bán động vật hoang dã. Chán quê, Hòa và chồng là Chu Xuân Thu, SN 1946 (trú tại Yên Bái, tỉnh Yên Bái) khăn gói vào Nam để tìm kế sinh nhai. Tại đây, Hòa tự nhận mình là một nhà ngoại cảm, có khả năng đặc biệt có thể nói chuyện với người cõi âm, tìm hài cốt liệt sĩ.

Để tạo lòng tin, hai vợ chồng Hoà đã nghĩ ra một kịch bản công phu và hết sức kín kẽ khiến nhiều người bị mắc lừa sau này. Cụ thể, 2 đối tượng đã đi mua các dụng cụ của bộ đội thường dùng trong chiến tranh như bình tông, bật lửa… cùng các xương động vật như xương trâu, xương bò rồi chôn trong rừng làm giả hài cốt liệt sỹ.

Việc tiếp theo, hai vợ chồng Hòa dẫn các gia đình có thân nhân là liệt sỹ vào nơi đã định sẵn, tổ chức cúng bái, khai quật và lấy các vật dụng đã chôn trước đó lên. Bằng thủ đoạn này, từ năm 2011 đến năm 2014, dưới mác “nhà ngoại cảm” 2 đối tượng đã liên tiếp thực hiện các vụ đi tìm mộ liệt sỹ, rồi cho các đệ tử đi gặp các gia đình đi tìm mộ liệt sỹ để huy động đóng góp tiền nhằm chiếm đoạt. Vũ Thị Hoà và đồng bọn đã rất công phu đi sưu tầm những chiếc bi đông cũ của các cựu chiến binh rồi sau đó thuê người khắc tên những liệt sĩ được gia đình nhờ tìm kiếm lên đó.

Thậm chí để tạo niềm tin mạnh mẽ, các đối tượng này đã khắc thêm các ký hiệu như: KB, KT, KH… Tuy nhiên, do không hiểu biết nên chính các ký hiệu như thế đã tố cáo sự lừa đảo của Vũ Thị Hoà. Bởi thông thường những ký hiệu đó đều được thực hiện theo một quy ước mà người trong cuộc mới biết.

Năm 2015, cơ quan chức năng của Quân khu 7 phát hiện Hòa có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến việc bốc mộ nên đã không cho phép đoàn của Vũ Thị Hòa hoạt động tại địa bàn Quân khu 7. Do vậy, Hòa trở lại tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 14/9/2016, Hòa thành lập Công ty TNHH một thành viên thương mại lâm nghiệp và dược liệu Vũ Thị Hòa. Tuy nhiên, công ty này chỉ tổ chức xem bói, chữa bệnh gây phức tạp tình hình tại địa bàn.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng các biện pháp không cho Vũ Thị Hòa thực hiện các hành vi trái pháp luật gây mất ANTT tại địa phương; đồng thời xác lập chuyên án để điều tra vạch trần toàn bộ hành vi phạm tội lừa đảo của 2 đối tượng này. Vũ Thị Hoà cũng từng bị chương trình “Trở về từ ký ức” của Đài  Truyền hình Việt Nam vạch trần bộ mặt lừa đảo.

Bị vạch trần bộ mặt lừa đảo, vợ chồng Hoà vẫn ngang nhiên tiếp tục phỉnh phờ tạo dựng ra hàng loạt kịch bản mang màu sắc tâm linh để lừa đảo nhiều người nhẹ dạ cả tin, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Tháng 8 năm 2020, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố bị can, tạm giam Vũ Thị Hòa, SN 1972, ở huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, hiện ở tại thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại lâm nghiệp và dược liệu Vũ Thị Hòa về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Hay “nhà ngoại cảm” Lê Minh Phán đã bị Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng UIA lật tẩy khi họ thử “tài” của Phán bằng cách để cho nhà ngoại cảm hoang tưởng này tâm phục, khẩu phục. UIA đã bố trí 5 gia đình với 5 hoàn cảnh khác nhau. Ba gia đình sẽ bịa hoàn toàn thông tin của liệt sĩ, 2 gia đình còn lại sẽ lấy tên của người còn sống để đóng làm… người chết.

Trong cả 5 trường hợp này Phán đều không “bó tay” ở trường hợp nào. Gia đình nào cũng được Phán “gọi vong” với đầy đủ thông tin tới mức chi tiết?!? Phán mong muốn, sau khi khảo nghiệm cùng 5 gia đình, Phán sẽ được gặp TS Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc UIA để nghe kết luận. Phán bảo rằng, Phán tìm đến UIA là để lấy “chứng chỉ” để vào miền Nam hành nghề giúp dân, giúp nước. Dĩ nhiên, cả 5 gia đình “ảo” đó mà UIA “bịa” ra để thử “tài” Phán đã lộ tẩy trò lừa đảo của “nhà ngoại cảm rởm” khiến gã trai 20 tuổi này phải cúi đầu nhận tội. 

“Giết chết” liệt sĩ và gia đình liệt sĩ một lần nữa

TS Vũ Thế Khanh cho hay: “Tôi đến với những sự kiện tâm linh, ngoại cảm bằng chủ nghĩa hoài nghi. Tôi chưa thể tin vào những sự kiện huyền bí nếu mình chưa có dịp kiểm chứng. Liên hiệp UIA của chúng tôi đã trực tiếp đến mời các chuyên gia của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an để cộng tác nghiên cứu, nhằm tìm ra các bằng chứng vạch trần sự ngụy tạo của những đối tượng tự xưng là người “có khả năng đặc biệt”. Và trong chương trình này, chúng tôi đã thu hoạch được nhiều điều bổ ích. Đó là việc phát hiện ra trong số hàng trăm người tự xưng là “nhà ngoại cảm” thì có trên 90% là rởm, là giả danh, cùng với việc tìm ra muôn vàn mánh khóe lừa đảo của chúng.

Từng tham gia nhiều cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ trong chiến trường Quảng Trị, Trung tướng Phạm Xuân Thệ - nguyên Tư lệnh quân khu 1, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cũng phải chua xót thốt lên: “Ngay bản thân tôi cũng là nạn nhân của những nhà ngoại cảm rởm”. Gia đình Tướng Thệ cũng là nạn nhân bị các nhà ngoại cảm rởm lừa đảo khi đi tìm lại mộ cho người anh trai là Phạm Xuân Hệ, hi sinh vào năm 1966 tại tuyến đường 20, Quảng Bình (khu vực giáp ranh với biên giới Lào): “Anh trai tôi khi đó làm liên lạc, cảnh giới cho bộ đội ta không may bị trúng bom Mỹ trong quá trình làm nhiệm vụ. Năm 2005, sau nhiều cuộc tìm kiếm không có kết quả, chị dâu tôi khi ấy đã rất yếu, vì muốn giúp chị thực hiện tâm nguyện của mình nên người nhà đã tìm đến một nhà ngoại cảm. Thế nhưng không những “phán” sai vị trí chôn cất, “thầy” còn tô vẽ sai luôn cả lịch sử, về trận đánh và quá trình hi sinh của anh tôi. Mất một số tiền không nhỏ nhưng đau đớn nhất là niềm tin, sự hi vọng của gia đình mình lại bị chà đạp bởi những con người không có lương tâm...”.

Trung tướng Phạm Xuân Thệ bất bình: “Có nỗi đau đớn nào hơn khi tâm nguyện của thân nhân liệt sỹ, tâm nguyện của cả dân tộc bị những kẻ thiếu lương tâm lừa gạt. Đó chính là sự xúc phạm lớn đến hương linh, vong hồn các chiến sỹ, chà đạp lên lòng tin của thân nhân liệt sỹ, những người lính còn sống sót trở về và của cả dân tộc...”. 

Những việc làm của các nhà ngoại cảm rởm thất nhân, thất đức. Nó độc ác gấp nhiều lần việc kẻ xấu đi lừa đảo cướp tài sản ở ngoài đường. Biết bao liệt sĩ đã hy sinh xương máu trong chiến tranh để có ngày hôm nay. Những “nhà ngoại cảm rởm” lại đang giết chết họ một lần nữa. Bởi việc nhà ngoại cảm rởm giúp gia đình liệt sĩ tìm được hài cốt không đúng là vĩnh viễn bịt kín lối về nhà của những liệt sĩ thật đang lang thang đâu đó.

Bà Hoàng Thị Thiêm (Viện nghiên cứu tiềm năng con người) cho hay: “Đã là nhà ngoại cảm thực sự, thì danh phận, hay lợi ích không quan trọng mà là tâm của mình đối với cộng đồng, nhằm tri ân cho các bậc tiền bối. Ngoài xã hội, mọc lên như nấm, tự xưng là nhà ngoại cảm, không được nghiên cứu, kiểm nghiệm của các nhà khoa học. Người dân hãy tìm đến các trung tâm nghiên cứu để gặp các nhà ngoại cảm chân chính. Khi đã có chính quyền, Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ Lao động Thương binh và xã hội đi cùng và có xác nhận thì có thể không cần phải giám định ADN, còn nếu chỉ có nhà ngoại cảm và gia đình đi với nhau, thì nên giám định ADN”. Bà Thiêm cũng nhấn mạnh, nếu là nhà ngoại cảm chân chính, họ không bao giờ đặt vấn đề tiền bạc. Người dân cũng có nhiều cách để tìm mộ liệt sĩ, như qua đồng đội, qua trích lục và hồ sơ trận đánh chứ không nên quá tin vào nhà ngoại cảm.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.