9 năm hành trình viết tiếp ước mơ

Bé Minh Khánh tại Gala 9 năm chương trình “Trái tim cho em”.
Bé Minh Khánh tại Gala 9 năm chương trình “Trái tim cho em”.
(PLO) - 9 năm qua, chương trình “Trái tim cho em” đã đem đến niềm vui sống cho 3500 bệnh nhi nghèo bị tim bẩm sinh, cũng mang lại niềm hy vọng cho hàng ngàn bệnh nhi và gia đình họ. Hành trình viết tiếp ước mơ đang được tiếp tục với sự đồng hành của những cá nhân tổ chức có tâm và đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ...

3.500 niềm hạnh phúc... 

Bé Minh Khánh (tỉnh Thái Bình) bị tim bẩm sinh. Nhà nghèo, mà em thì ốm đau quặt quẹo, hơi tí lại bị ngất, bà nội em đã từng không ít lần chảy nước mắt xót xa và tuyệt vọng vì không biết làm thế nào để cứu cháu mình. Được phẫu thuật tim cuối năm 2016, giờ Khánh đã khỏe mạnh trở lại, trở thành cậu bé kháu khỉnh nhanh nhẹn. Niềm vui đã trở về dưới mái nhà đơn sơ và cậu bé Khánh đang mơ ước trở thành cầu thủ như chú Công Vinh... 

Khánh chỉ là một trong 3.500 bệnh nhi nghèo may mắn được nhận sự hỗ trợ mổ tim từ chương trình “Trái tim cho em”. Chương trình do Quỹ Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp thực hiện, là chương trình từ thiện hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi tại Việt Nam, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế tổ chức các hoạt động khám tầm soát bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. Từ năm 2008 đến nay, trong hành trình 9 năm qua, chương trình đã huy động được hơn 120 tỷ đồng, tiếp nhận 5.698 hồ sơ xin trợ giúp trong đó có 3.726 hồ sơ được phê duyệt và đã phẫu thuật thành công cho gần 3.500 hồ sơ bệnh án. 

Chương trình tài trợ 15,15 tỷ đồng mua trang thiết bị và tài trợ chương trình đào tạo chuyên sâu lĩnh vực tim mạch cho đội ngũ bác sĩ tim mạch tại 7 bệnh viện tim mạch lớn. Đồng thời, chương trình thực hiện 35 chương trình khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho hơn 34.000 trẻ em tại gần 30 tỉnh thành trên, hợp tác với 18 bệnh viện, trung tâm tim mạch lớn tại 3 miền Bắc, Trung, Nam để chữa trị cho các bệnh nhân nghèo trên khắp cả nước. 

Hiện tại, trong số các bệnh nhân được “Trái tim cho em” giúp đỡ, có em đã học xong đại học và đang bắt đầu lập nghiệp, nhiều em đã lập gia đình và có cả các em bé sơ sinh chỉ vừa mới đầy tháng... Nhờ có chương trình “Trái tim cho em” biết bao gia đình đã thoát khỏi nỗi lo bệnh tật và có thể tập trung phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo. 

...Hàng ngàn niềm hy vọng

Đêm Gala 9 năm chương trình “Trái tim cho em” vừa diễn ra tại Hà Nội đã đưa người xem đi qua nhiều cung bậc cảm xúc: từ xót xa, thương cảm với những hoàn cảnh khó khăn của các gia đình có các em nhỏ không may mắc bệnh tim bẩm sinh, cho đến niềm hạnh phúc được lan tỏa với những chuyến trở lại thăm các cậu bé, cô bé mắc bệnh tim bẩm sinh nay đã khỏe mạnh nhờ được phẫu thuật kịp thời, và cuối cùng là niềm vui nhân lên gấp bội khi số chương trình nhận được sự ủng hộ rất lớn của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên mọi miền đất nước. 

Trong gần 90 phút của chương trình, tổng số tiền ủng hộ “Trái tim cho em” qua 3 hình thức là nhắn tin, ủng hộ trực tiếp tại trường quay và gọi điện thoại đến chương trình là 21 tỷ 300 triệu đồng. Trong số đó, có rất nhiều nhà hảo tâm đã trực tiếp gọi điện để ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn xuất hiện trong các phóng sự được phát sóng xuyên suốt chương trình truyền hình trực tiếp. 

Tuy nhiên, theo điều tra của Tổ chức  Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam hiện còn 44.600 trẻ dưới 6 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó 60% thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Mỗi năm tại Việt Nam có từ 8.000 - 10.000 trẻ vừa sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh và 50% trong đó bị rất nặng, cần được phẫu thuật ngay. Như vậy, khát vọng được cứu chữa của các em bị tim bẩm sinh vẫn còn rất lớn. Chương trình đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ thực hiện phẫu thuật thành công cho 3.000 em nhỏ, đồng thời thực hiện khám sàng lọc cho 30.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc. 

“So với mong muốn ban đầu của những người sáng lập thì đến nay, “Trái tim cho em” đã đi được một chặng đường vượt xa hơn cả sự mong đợi. 3.500 em nhỏ được hỗ trợ phẫu thuật cũng là 3.500 gia đình giảm bớt nỗi lo toan. Điều đó không chỉ giúp  thay đổi cuộc sống của các em mà còn của chính các bậc làm cha, làm mẹ. Kết quả này có được không đơn thuần là sự đóng góp của Viettel hay VTV. Đó là sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Đây là động lực để những người làm chương trình như chúng tôi tiếp tục mở rộng và đổi mới để ”Trái tim cho em” có thể trao thêm cơ hội được viết tiếp ước mơ cho hàng ngàn em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh còn chưa được chữa trị” - ông Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội, cho biết.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.