8 năm gom ve chai được 1,6 tỷ đồng làm từ thiện

(PLO) - Mong muốn giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, hơn 8 năm qua, cứ vào sáng chủ nhật hàng tuần các bạn trẻ trong nhóm “ve chai” lại tất bật gom đồng nát khắp các con đường, bãi rác... Nhóm đã thu gom được hàng chục tấn phế liệu, bán được hơn 1,6 tỉ đồng làm từ thiện. 

Biến những thứ vứt đi thành ý nghĩa
Trời đã trưa, các thành viên trong đoàn trở về với những bao tải nặng ve chai và trước khi nghỉ trưa, các thành viên phải phân loại ve chai mình gom được. Nhìn những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán mới thấy được sự làm việc hăng say của các bạn trẻ.
“Ở Hải Phòng có nhiều người bị mắc căn bệnh thế kỷ HIV phải sống trong cảnh cô đơn, thiếu thốn và sự kỳ thị của nhiều người. Giáo xứ chúng tôi muốn chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ xoa dịu những nỗi đau thể xác và tinh thần cho những người chẳng may bị căn bệnh HIV. Để có kinh phí làm từ thiện, “Nhóm ve chai nhân ái Hải Phòng” hình thành và đi vào hoạt động. Số thành viên hoạt động thường xuyên của nhóm có hơn 30 người, do Linh mục Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện phụ trách” -Trưởng nhóm ve chai Phạm Quang Huy chia sẻ.
Gần 8 năm nay, cứ đều đặn vào 7h ngày Chủ nhật hàng tuần, các thành viên của nhóm lại tập trung về Tòa Giám mục số 46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng. Từ đây, họ đã tỏa đi mọi nẻo đường, con phố, nhà hàng để thu gom những miếng bìa, tờ giấy, mảnh nhựa, chiếc vỏ chai, vỏ lon... mang về. 
Những công việc nhỏ bé, âm thầm đó đã được họ duy trì đều đặn kể cả những ngày thời tiết mưa gió, lễ tết. Thấy việc làm có ý nghĩa, nhiều hộ gia đình hàng ngày đã thu gom ve chai quanh xóm để Chủ nhật mang đến cho nhóm.
Các bạn trẻ hào hứng tổng kết "thành quả" gom được.
Các bạn trẻ hào hứng tổng kết "thành quả" gom được. 
Tích tiểu thành đại, đến nay Nhóm ve chai đã có hơn 1,6 tỷ đồng, hầu hết đã được nhóm chi vào việc giúp đỡ các bệnh nhân HIV/AIDS, bệnh nhân phong, người nghèo, trẻ khuyết tật... Ngoài ra, vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới, nhóm còn tặng quà cho các em thơ nhiễm HIV, tật nguyền, khiếm thính, khiếm thị, mồ côi...
Niềm vui từ những tải ve chai
Anh Phạm Quang Huy - trưởng nhóm - tâm sự: “Khi tham gia nhóm ve chai, những hôm công việc nhiều thấy mình như đuối sức, muốn để mặc tất cả. Nhưng nghĩ tới những nụ cười tươi trên khuôn mặt các em thơ vốn ít nhiều mang những vết hằn bởi số phận kém may mắn khi nhận những món quà từ Nhóm ve chai mang đến, tôi lại quên hết mệt nhọc của những buổi thu gom hay phân loại ve chai. Đó cũng chính là những niềm vui, nguồn động lực để tôi cố gắng hơn nữa giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh”.
Anh Huy vui vẻ kể lại câu chuyện ý nghĩa mà nhóm ve chai đã làm được cho những người bị nhiễm HIV: “Trong những bệnh nhân nhóm chúng tôi giúp đỡ có chị Đoàn Thị Khuyên (ở Kiến An, Hải Phòng) không may lây HIV từ chồng, bị chính gia đình chồng bỏ rơi sau khi người chồng qua đời. 
Con nhỏ chị cũng dương tính với HIV, cánh cửa cuộc đời như đóng sập với chị. Nhưng nhờ sự thăm hỏi, động viên giúp đỡ của Nhóm ve chai, chị đã thoát khỏi mặc cảm để tiếp tục sống. Chị đã tình nguyện xin tham gia làm một thành viên của Nhóm. Hiện tại chị đã mở tiệm may để tạo công ăn việc cho mười chị em khác trong vùng”.
Còn Linh mục Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Ban Bác ái xã hội Giáo phận Hải Phòng - phụ trách Nhóm ve chai thì phấn khởi: “Nhóm ve chai đã duy trì hoạt động được 8 năm qua. Tiền thu được từ việc bán ve chai là để dùng vào việc mua sắm đồ dùng sinh hoạt và gạo cho những người bị nhiễm HIV, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, thoát khỏi sự mặc cảm về bản thân. Ngoài ra, Nhóm còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện khác. Hiện tại, Nhóm đang triển khai mở rộng chương trình để giúp nhiều nhóm khác trong giáo phận mình cùng triển khai thực hiện”./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.