8 cháu bé được giải cứu khỏe mạnh, chờ được bố mẹ đón về

(PLO) - Như Báo Pháp Luật Việt Nam đã đưa tin, tại Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh đang nuôi dưỡng 8 cháu bé là nạn nhân trong vụ buôn bán trẻ sơ sinh vào năm 2011. Theo đó, phóng viên đã liên lạc với cán bộ Trung tâm và cho biết, các cháu rất khỏe mạnh, rất ngoan khi được các cơ quan ban nghành quan tâm, giúp đỡ.
Sau 5 năm được giải cứu khỏi đường dây mua bán trẻ sơ sinh, 8/10 cháu “mòn mỏi” chờ được người thân đến nhận.(Ảnh do C45 cung cấp)
Sau 5 năm được giải cứu khỏi đường dây mua bán trẻ sơ sinh, 8/10 cháu “mòn mỏi” chờ được người thân đến nhận.(Ảnh do C45 cung cấp)

Trước đó, Báo PLVN có bài viết về thông tin các cháu bé: Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh  là nạn nhân của đường dây mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc. Sau khi được công an giải cứu hiện đang mòn mỏi cha mẹ đến đón về và đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm, chia sẻ của dư luận. 

Trao đổi với phóng viên về tình hình của các bé, bà Hoàng Minh Hoa – Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (thuộc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Quảng Ninh) cho biết: “Tôi vừa mới về nhận chức giám đốc của Trung tâm nên chưa nắm hết được tình hình, tuy nhiên phải cảm ơn tới tập thể cán bộ Báo Pháp Luật Việt Nam, các cơ quan khối doanh nghiệp, Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội, Cục Cảnh Sát Hình Sự đã luôn quan tâm đến các cháu, tạo nhiều điều điều kiện để các cháu phát triển tốt nhất.

Từ đó cán bộ Trung tâm luôn hết sức tận tình với các cháu cho dù gặp nhiều khó khăn, hiện chúng tôi đang chuẩn bị đón tết trung tâm với các cháu, mong là các cháu sẽ vui khi đón tết trung thu năm nay. Về phía các cháu thì đang theo học tại một cơ sở mần non ở gần Trung tâm, sức khỏe tốt và ngoan lắm. Nhưng trăn trở là vẫn không thôi mong móng bố mẹ đến đón về.”

Các bé chụp cùng các cô bảo mẫu và bạn bè tại Trung tâm (Ảnh: Hà Khê)
Các bé chụp cùng các cô bảo mẫu và bạn bè tại Trung tâm (Ảnh: Hà Khê)

Trước đó, ngày 16/8, Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an có công văn số 1234/C45-P6 thông báo tìm cha mẹ cho 8 trẻ là nạn nhân bị mua bán sang Trung Quốc năm 2011. Năm năm sau khi phá thành công chuyên án buôn bán trẻ sơ sinh Việt Nam sang Trung Quốc, các cán bộ của Cục CSHS vẫn đau đáu một nỗi lòng, đó là việc tìm lại người thân cho các cháu bé nạn nhân của vụ án.

Trao đổi với phóng viên, Ông Khổng Ngọc Oanh, cán bộ C45 cho biết, để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của các cháu, đồng thời đảm bảo việc trao trả và tiếp nhận đúng thủ tục pháp luật. Cục CSHS - Bộ Công an muốn qua báo PLVN, thông báo rộng rãi để những ai có con trai sinh trong khoảng thời gian đó bị mất tích trước ngày 15/7/2011 hoặc những ai biết về các vấn đề liên quan đến sự việc xin hãy liên hệ với Cục CSHS – Bộ Công an.

Và Đại diện Cục CSHS khẳng định, sau khi xác định được chính xác cha mẹ, người thân của các cháu, Cục sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các cháu đoàn tụ với gia đình, đồng thời đảm bảo giữ thông tin bí mật về sự việc và người cung cấp thông tin.

Nếu xác định được chính xác cha, mẹ của các cháu, Cục CSHS sẽ tạo điều kiện để các cháu trở về với cha, mẹ, người thân của mình, đồng thời đảm bảo giữ bí mật thông tin về sự việc và người cung cấp thông tin. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo, nếu vẫn không xác định được cha, mẹ, người thân cho các cháu, các cơ quan chức năng sẽ tìm mái ấm gia đình thay thế cho các cháu theo quy định pháp luật.

Ở bài trước, Báo PLVN đã thông tin, vào hồi Tháng 7/2011, cảnh sát Trung Quốc phá vụ án buôn bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc, đã bắt giữ 40 đối tượng, khởi tố 23 bị can trong đường dây này và giải cứu thành công 10 cháu nhỏ người Việt Nam. Sau đó, công an Trung Quốc đã bàn giao 10 cháu bé cho Cục CSHS Việt Nam để làm các thủ tục tìm kiếm bố mẹ của các cháu. Các cháu sau đó được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh cho đến nay. 

Theo đó, Cục CSHS thông báo, nếu biết tung tích gia đình các cháu xin vui lòng liên hệ với Cục CSHS Bộ Công an, địa chỉ số 14/55 đường Hoàng Hoa Thám – Ba Đình – Hà Nội. Điện thoại: 06944763 hoặc gọi cho đồng chí Khổng Ngọc Oanh, số ĐT: 0912796229.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin ở những bài sau về hành trình tiếm kiếm người than các cháu, cũng như Báo PLVN chúc các cán bộ ở Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội tỉnh Quảng Ninh cùng Cục Cảnh Sát Hình Sự - Bộ Công an hoàn thành xuất sắc công tác đang mang trên mình.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.