7.000 người ăn chay, dùng lá mít thay đĩa nhựa để bảo vệ môi trường

7.000 người ăn chay, dùng lá mít thay đĩa nhựa để bảo vệ môi trường
(PLVN) - Trong Đại lễ quán đỉnh cộng đồng Phật Quan Âm Độ Mẫu Tara Yuldog (khóa lễ khiển trừ chướng ngại, hộ quốc an dân), Đức Gyalwang Drukpa đã chia lộc Phật là hàng ngàn phần bánh gato đến từng Phật tử dự lễ. Điều đặc biệt, khoảng 7.000 phần bánh nhỏ này được đặt trên lá mít.

Khóa lễ nằm trong khuôn khổ Pháp hội Đại Bi Quan Thế Âm 2019 diễn ra tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đến hết ngày 13/3/2019

Trong pháp hội lần này, ba bức tượng động vật là voi, tê giác, tê tê với thân thể thương tích đã được chuyển từ Tu viện Khánh An (Tp.HCM) đến trưng bày tại Đại Bảo tháp Mandala (Vĩnh Phúc) nhằm kêu gọi mọi người bảo tồn các loài hoang dã. Các bức tượng trong tư thế quỳ gối đặt trước Bảo Tháp mang ý nghĩa sâu sắc - mong được Đức Phật bảo hộ, che chở. Hình ảnh này đã truyền đi thông điệp của dự án “Đánh thức tình yêu thương” đến mọi người đặc biệt là tác động đến những người săn bắn, mua bán hoặc tiêu thụ các sản phẩm từ động vật.

Dự án “Đánh thức tình yêu thương” là hoạt động thiện hạnh trong Pháp hội Cầu an Đại bi Quan Âm 2019 do Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên phối hợp CHANGE và WildAid tổ chức.
Dự án “Đánh thức tình yêu thương” là hoạt động thiện hạnh trong Pháp hội Cầu an Đại bi Quan Âm 2019 do Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên phối hợp CHANGE và WildAid tổ chức.

Chiến dịch này lấy hình ảnh chủ đạo là tượng của các loài động vật hoang dã bao gồm tê giác bị cắt sừng, tê tê bị lột vảy, voi bị cưa ngà và đang bị chảy máu giống như thực trạng các loài này bị săn bắn trong tự nhiên. Các tượng động vật hoang dã nguy cấp này đang quỳ gối trước tượng Phật với ánh mắt hết sức thảm thiết để thỉnh cầu sự che chở do vấn nạn săn bắn các loài này đã lên đến mức báo động trong những năm gần đây, từ đó kêu gọi công chúng giảm nhu cầu mua bán, tiêu thụ các sản phẩm từ các loài động vật đáng thương này.

Không chỉ bảo vệ các loài động vật lớn, động vật hoang dã, nhân hình ảnh này, Đức Gyalwang Drukpa cũng chỉ dạy: “Chúng ta hãy phát nguyện thực hành các thiện hạnh, tránh không bao giờ giết hại chúng sinh, không bao giờ làm tổn hại bất kỳ loài nào, và cố gắng phát nguyện nếu có thể ăn chay.”

Đại sứ Ấn Độ phát nguyện ăn chay trường Đức Gyalwang Drukpa và Ngài Đại sứ có buổi trò chuyện thân mật về các vấn đề của cuộc sống, về chuyện ăn chay. Nói đến mối nhân duyên đặc biệt với Đạo Phật, Ngài Đại sứ chia sẻ với Đức Pháp Vương về chuyến viếng thăm Ladakh, Ấn Độ cách đây 12 năm khi Ngài là trợ lý cho Phó Tổng thống Ấn Độ. Ladakh là miền đất được nhiều bậc thánh nhân trong quá khứ, như Đức Naropa, Thượng sư Gotsangpa chọn là chốn ẩn tu và hoằng truyền Phật pháp. Khi đó Ngài được chiêm ngưỡng bức Thangka một vị Bản tôn Kim Cương thừa. Ngài cảm thấy có một sức hút kỳ lạ đối với bức Thangka này và tìm mọi cách thỉnh về để trang hoàng trong nhà.

Hai năm sau, Ngài Đại sứ lại có nhân duyên đặt chân đến Kailash, ngọn núi thiêng mà Phật tử còn gọi là núi Tu Di. Những người hành hương đến nơi này với mong nguyện thanh lọc thân tâm trước khi trở về thường muốn để lại những gì tiêu cực bất tịnh. Ngài Đại sứ chia sẻ, Ngài đã quyết định bỏ lại ‘thịt, cá’ và phát nguyện chay trường từ đó, đến nay đã gần 10 năm.

Đức Gyalwang Drukpa cũng khuyên các Phật tử nên phát nguyện ăn chay trường để không vay nợ phần máu thịt của chúng sinh. Việc ăn thịt không chỉ ảnh hưởng đến đời sống trường thọ mà còn khiến tâm bạn căng thẳng bất an.

Khoa học chỉ ra khởi thủy con người vốn là loài ăn rau chứ không ăn thịt. Ăn chay chính là cách đem lại sức khỏe cho cả thân lẫn tâm. Những người ăn chay sống tử tế, có trách nhiệm, biết trân trọng yêu thương đồng loại và môi trường hơn. Đây cũng chính là yếu tố tâm linh của đời sống con người.

Ngày 1/3/2019, tại Khách sạn Sheraton Hà Nội, Đức Gyalwang Drukpa sẽ có cuộc tọa đàm với trí thức, doanh nhân, Phật tử Thủ đô về chủ đề: “Vấn đáp tâm linh thời hiện đại”. Cuộc tọa đàm sẽ đi thẳng vào trao đổi, kiến giải những vướng mắc, thách thức trong đời sống hiện đại như: giải pháp đối trị đổ vỡ, khủng hoảng tinh thần; áp lực tài chính, việc làm; con cái hư hỏng, làm sao vượt qua những ám ảnh cái chết và bệnh tật?... 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.