6 thuyền viên người Việt Nam vẫn đang mất tích trong vụ tàu cá của Hàn Quốc bị cháy

Chính quyền địa phườn, người thân và bà con thôn Thanh Xuân đến thăm hỏi gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Công.
Chính quyền địa phườn, người thân và bà con thôn Thanh Xuân đến thăm hỏi gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Công.
(PLVN) - Ngày 20/11, thông tin từ UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, trong số 6 thuyền viên Việt Nam mất tích khi cùng làm việc trên tàu cá của Hàn Quốc đánh bắt tại vùng biển nước này, có 5 lao động quê ở xã Thanh Trạch của huyện này.

Theo báo cáo nhanh của Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc gửi về, khoảng 7h sáng 19/11 (theo giờ địa phương), hỏa hoạn bất ngờ bùng lên trên tàu đánh cá 29 tấn của Hàn Quốc ở ngoài khơi, cách đảo Jeju khoảng 76km về phía Tây.

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, 1 thuyền viên người Hàn Quốc được cấp cứu đưa vào đảo nhưng các bác sĩ xác nhận người này đã tử vong. Còn lại 11 thuyền viên, trong đó có 6 thuyền viên người Việt Nam vẫn đang mất tích và tất cả họ là đều là lao động đi làm việc theo hợp đồng hợp pháp tại Hàn Quốc.

Các thuyền viên Việt Nam mất tích gồm: Nguyễn Văn Công (SN 1987), Nguyễn Tiến Ninh (SN 1987), Nguyễn Văn Viện (SN 1974), Nguyễn Văn Thủy (SN 1994), Nguyễn Ngọc Lợi (SN 1995) có cùng quê ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình và Nguyễn Văn Phúc (SN 1988) quê ở Hà Tĩnh.

Sau khi nghe tin dữ, rất đông người dân đã đến thăm hỏi, chia sẻ với gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Viện.
Sau khi nghe tin dữ, rất đông người dân đã đến thăm hỏi, chia sẻ với gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Viện. 

Sau khi nhận được thông tin từ các Công ty phái cử đưa các lao động này sang Hàn Quốc, doanh nghiệp môi giới xuất khẩu lao động (XKLĐ) và các gia đình nạn nhân đã khẩn trương thông báo với chính quyền địa phương, đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về công tác cứu nạn, cứu hộ của các lực lượng chức năng tại Hàn Quốc.

Dẫy vậy, theo ghi nhận của PLVN, đến cuối ngày 20/11, thông tin chính thức về số phận các nạn nhân quê ở xã Thanh Trạch vẫn chưa đưa ra khiến các gia đình hết sức hoang mang, lo lắng tột độ.

Trong 5 lao động ở Thanh Trạch mất tích, thôn Thanh Xuân có đến 4 người.

Trưa 20/11, chúng tôi tìm về thôn này, cơn mưa rớt kéo dài càng bao trùm thêm không khí lo âu, xót xa của những gia đình có người thân mất tích trên biển xứ Hàn. Từ hôm (19/11), khi nhận tin xấu về con trai Nguyễn Văn Công không may mất tích, những người gia đình ông Nguyễn Tiến Kép vẫn chưa hết bàng hoàng. Khi thấy chúng tôi đến thăm, mẹ anh Công khóc thét lên rồi ngất lịm.

Ông Kép cầu trời cho điều an lành nhất sẽ đến với con trai.
 Ông Kép cầu trời cho điều an lành nhất sẽ đến với con trai. 

“Mong lực lượng chức trách Hàn Quốc sớm tìm được con trai tôi hoặc nếu không còn sống thì cũng tìm được xác con và các thuyền viên. Để rồi từ đó, cũng mong các cơ quan chức năng 2 nước tạo điều kiện cho các gia đình chúng tôi sang đưa xác con mình trở về” – ông Công nói với vẻ mặt buồn nặng trĩu, giọng uất nghẹn.

Ở khu vực miền Trung, Quảng Bình là một trong những tỉnh dẫn đầu về số lượng người đi XKLĐ và Thanh Trạch là xã dẫn đầu tỉnh này về số lượng người phải xa xứ để đi kiếm kế sinh nhai ở các nước trên khắp 5 châu. Từ khi nhận hung tin, 2 thôn có người thân mất tích là Thanh Xuân và Thanh Gianh của xã Thanh Khê cuộc sống như chùng xuống. Câu chuyện chính của người dân trong thôn chủ yếu thủ thỉ nhỏ to hỏi thăm nhau về tin tức của các nạn nhân là bà con lối xóm của mình và ai cũng cầu mong điều an lành nhất về số phận những người phải xa xứ sang tận Hàn Quốc để làm nghề đi biển, gửi tiền về nuôi gia đình.

Từ sáng 19/11, khi nghe hung tin về con trai Nguyễn Ngọc Lợi sau khi tàu cá bị cháy, bà Nguyễn Thị Liên (ở thôn Thanh Gianh) ngất xuống rồi tỉnh dậy không biết bao nhiêu lần. Bà nói trong nước mắt: “Con trai tôi đi đã đi được hơn 3 năm rồi. Đi hợp đồng đánh bắt lươn biển. Từ khi nghe tin dữ điện về đến bây giờ vẫn chưa có thông tin gì khác. Giờ chỉ mong trời phật phù hộ độ trì cho sớm tìm được con thôi, không thì tôi e không sống nổi…”

Bà Nguyễn Thị Liên khóc cạn nước mắt khắc khoải ngóng tin con trai trở về.

Bà Nguyễn Thị Liên khóc cạn nước mắt khắc khoải ngóng tin con trai trở về.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên tinh thần các gia đình có người thân bị nạn. Lực lượng chức nặng địa phương cũng chuẩn bị các phương án để hỗ trợ gia đình khi có trường hợp xấu nhất xảy ra.

Thông tin về sự việc, ông Nguyễn Trí Tuệ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trạch cho biết: “Trong trường hợp rủi ro, các nạn nhân này đều có hợp đồng lao động nên sẽ có chế độ về bảo hiểm và thông qua các tổ chức sẽ hỗ trợ thêm kinh phí cho gia đình để lo hậu sự trọn vẹn cho các nạn nhân”.

Theo các gia đình cho biết, cả 5 nạn nhân của xã Thanh Trạch hiện đang bị mất tích tại Hàn Quốc đều có mối quan hệ họ hàng, ruột thịt. Tất cả đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm đi XKLĐ tại Hàn Quốc với nghề đánh bắt thủy, hải sản. Các nạn nhân này đều là lao động chính và là trụ cột về kinh tế của gia đình.

Cả 5 nạn nhân của xã Thanh Trạch hiện đang bị mất tích tại Hàn Quốc đều có mối quan hệ họ hàng, ruột thịt.
 Cả 5 nạn nhân của xã Thanh Trạch hiện đang bị mất tích tại Hàn Quốc đều có mối quan hệ họ hàng, ruột thịt.

“Đến hiện tại, thông tin bên Hàn Quốc báo về là công tác tìm kiếm vẫn đang được thực hiện, khi có văn bản của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao thì chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng để hỗ trợ về các cơ sở pháp lý để đưa nạn nhân về nước” – ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho hay.

Được biết, hiện nay các doanh nghiệp và công ty môi giới XKLĐ đang hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình ở xã Thanh Trạch có người thân gặp nạn tại Hàn Quốc về các thủ tục pháp lý để có thể sang Hàn Quốc một cách sớm nhất để cùng với doanh nghiệp giải quyết các công việc liên quan đến người bị nạn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.