6 năm ám ảnh của người cha có 4 con bị mẹ ép cùng tự tử

Di ảnh chị Lệ và đứa con thiệt mạng
Di ảnh chị Lệ và đứa con thiệt mạng
(PLO) - Nhìn người chồng, người cha vật vã trong đám tang vợ con, dân làng ai cũng khóc. Sáu năm đã trôi qua, gia đình bất hạnh ấy giờ ra sao?
Thảm án bốn mẹ con tử vong
Năm 2008, một thảm kịch chấn động Quảng Nam xảy ra tại một gia đình nghèo, đông con ở thôn Tứ Ngân (xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam). 
Nhắc lại chuyện đau lòng, anh Võ Văn Bình (39 tuổi), lại rơi nước mắt. Hồi ức bi thảm vẫn không nguôi ám ảnh anh mỗi ngày. 
Khi xảy ra sự việc, chị Đặng Thị Lệ vợ cũ anh mới 19 tuổi. Anh chị ở cùng xã. Sau đám cưới, chị theo anh về sống cùng nhà chồng ở thôn Tứ Ngân. Gia đình quá nghèo, cuộc sống dẫu bộn bề khó khăn nhưng vợ chồng yêu thương, động viên nhau tình yêu sẽ vượt qua tất cả. 
Nhớ chuyện xưa, anh Bình thở dài, đời sống vợ chồng ai tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Bản tính chị hay ghen và hờn dỗi. Dù chăm chỉ làm lụng, anh cũng phải có bạn bè, “chiến hữu”, lúc nông nhàn nhâm nhi chút rượu bia là lẽ thường. 
Nhưng mỗi lần như vậy về nhà, chị phát hiện lại giận hờn ôm các con vào lòng thút thít. “Lệ vẫn hay ghen bóng gió khiến tôi rất khổ tâm, nhưng thương vợ tôi cũng cho qua không lớn tiếng nửa lời. Có lần đi làm về mệt mỏi không muốn ăn, vợ tôi nói bóng gió: “Em nấu không ngon bằng cô ấy chứ gì?”. 
Khi ghen, cô ấy đánh mất niềm tin với chồng và chính mình. Vì ghen mà vợ tôi đã bỏ tôi …”, anh Bình cay đắng.
Lần lượt bốn đứa con ra đời. Ngoài làm ruộng, chị Lệ làm thêm phụ thợ hồ, còn anh Bình làm phụ thợ mộc. Dù nghèo nhưng họ rất yêu thương con cái, chưa bao giờ roi vọt với các con. Các cháu cũng rất ngoan, đứa lớn biết giúp cha mẹ công việc gia đình, chăm sóc em nhỏ. 
Nhưng tối 11/8/2008, sau khi vợ chồng to tiếng, anh Bình bỏ đi khỏi nhà, chị Lệ đã mua nước ngọt hoà thuốc sâu ép các con cùng uống. Bốn đứa trẻ 3 gái, một trai, lần lượt 9 tuổi, 8 tuổi, 4 tuổi và 18 tháng tuổi.
Khoảng 22h hôm đó, anh Bình về đã thấy vợ và các con nồng nặc mùi thuốc sâu. Anh gào thét hô hoán mọi người tới giúp đỡ. Rất nhiều người chứng kiến cảnh tượng đó không cầm được nước mắt. 
Tại Bệnh viện Đà Nẵng, các nạn nhân được xác định đã uống thuốc trừ sâu phốt pho hữu cơ. Do bị mẹ ép uống quá nhiều thuốc nên khi nhập viện, bé gái 8 tuổi đã rơi vào tình trạng suy hô hấp và tử vong ngay sau đó. 
Tình trạng người mẹ cũng nguy kịch, hôn mê sâu, động kinh liên tục, sau bốn ngày vật vã, chiều 15/8, chị qua đời. Bào thai 5 tháng tuổi cũng mất theo mẹ. May mắn bé gái đầu 9 tuổi và bé trai 4 tuổi được cứu sống.
Sáu năm ám ảnh
Sáu năm trôi qua, hai đứa trẻ sống sót cũng không còn những cơn mê sảng đeo đẳng mỗi đêm, nhưng với anh Bình, cơn ác mộng trong quá khứ vẫn không hề nguôi ngoai. Những đêm nằm ôm các con, người cha chỉ biết nghẹn ngào thương cho số phận hai đứa trẻ còn bé xíu đã thiếu tình thương của mẹ, lại xót xa nhớ hai đứa con vắn số, lại vừa tiếc thương, trách giận người vợ dại dột.
Căn nhà từng xảy ra vụ tự vẫn khiến bốn mẹ con qua đời
 Căn nhà từng xảy ra vụ tự vẫn khiến bốn mẹ con qua đời
Từ ngày vợ mất, anh sống cảnh “gà trống nuôi con” và chăm người cha già tuổi ngoài 80 cùng người chị gái bị di chứng chất độc da cam. Đầu xuân 2010, anh sang thôn Miếu Bông (xã Hoà Phước, huyện Hoà Vang, tỉnh Quang Nam) làm thợ mộc và gặp người vợ hiện tại là chị Trần Thị Út (30 tuổi). 
Chị Út cũng có số phận éo le, cảm thông với hoàn cảnh của anh Bình, chị về làm vợ anh sau mâm cơm cưới giản đơn.
Từ ngày có “mẹ Út”, các con anh Bình được chăm sóc đầy đủ, đều ngoan, chăm học. Hai năm sau, chị Út sinh con gái, tiếp đó lại con trai. Nhà thêm tiếng trẻ bi bô. Chị sớm chiều trồng luống rau, đám đậu cải thiện đời sống. Anh Bình với nghề phó mộc tuy không cao sang gì nhưng cũng đủ bữa đói bữa no.    
Anh giãi bày: “Người mất đã mất, tôi chẳng oán than gì. Chỉ thương bọn trẻ vắng vòng tay chăm sóc của mẹ. Những lúc tủi thân và buồn cùng cực, tôi chỉ biết ôm con mà khóc và tự an ủi mình. Chỉ mong chất độc không để lại hậu quả nặng nề cho các cháu về sau”.
Ông Huỳnh Trường (60 tuổi, nguyên trưởng thôn Tứ Ngân) bồi hồi nhớ lại: “Hoàn ảnh anh Bình khi ấy quá khó khăn, bà con xóm làng cũng giúp đỡ hết sức để cha con anh vượt qua nỗi đau thương. 
Cái chết thương tâm của mẹ con chị Lệ cũng chỉ vì sự thiếu suy nghĩ nông cạn, cả giận mất khôn. Đời sống vợ chồng chuyện “xô bát, xô đũa” làm sao tránh khỏi. Giá như vợ chồng chị Lệ, anh Bình bình tĩnh ngồi lại giải quyết mâu thuẫn có lẽ mọi chuyện đã khác. Mong các cặp vợ chồng khác lấy đó làm bài học để đối đãi với nhau êm đẹp, trọn nghĩa tình”./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.