6 lời dạy của cha mẹ có thể cứu sống con

6 lời dạy của cha mẹ có thể cứu sống con
Ở trong một hay nhiều trường hợp khác nhau con bạn sẽ gặp phải những nguy hiểm mà chúng sẽ không biết cách xử lý ra làm sao. 6 lời dạy của cha mẹ dưới đây rất có thể sẽ trở thành "chiếc phao cứu sinh" để con bạn thoát nạn.

Bảo con bạn rằng chúng  không được nói chuyện với người lạ không phải là cách để loại bỏ được những nguy hiểm. Đôi khi, người xấu không phải là kẻ lạ và đôi khi một đứa trẻ không phải nói chuyện vì bị lôi kéo. Bạn cần dạy cho chúng một vài điều để chúng được an toàn.

 1. Bỏ đi ba lô cá nhân, hộp cơm trưa hay những chiếc thẻ có ghi thông tin của trẻ.

Khi người lạ biết được tên của trẻ, chúng sẽ dễ nói thật với họ hơn. Đừng khiến người lạ tiếp cận con bạn dễ dàng bằng cách gắn tên trên người chúng .

2. Tạo ra một từ ám hiệu với trẻ

Dạy con sử dụng khi chúng ở xa bạn và trong tình huống không an toàn. Khi bạn nghe được từ ám hiệu đó, ngay lập tức bạn phải tìm chúng ngay.

Bạn cũng có thể tạo ra một từ ám hiệu gia đình. Bạn không nên dùng từ phổ biến nhưng cũng đừng chọn từ khó sử dụng một cách tự nhiên. Bạn có thể sử dụng từ ám hiệu này theo cách sau:

Kết quả hình ảnh cho bí mật

Nếu bạn nhờ ai đó đón trẻ, bạn sẽ nói cho họ biết từ ám hiệu giữa bạn và trẻ. Nếu một người không biết từ ám hiệu, con của bạn sẽ không đi theo họ.

Nếu con bạn đang chơi ở nhà bạn và cảm thấy có gì đó không ổn, chúng có thể gọi cho bạn và sử dụng từ ám hiệu.

Khi bạn đang ở nơi công cộng và có mối đe dọa an toàn, bạn có thể dùng từ ám hiệu đó để cảnh báo cho trẻ thoát ra nhanh chóng.

3. Dạy trẻ rằng nếu có ai đó đi ô tô đuổi theo, hãy chạy về hướng ngược lại.

 Dạy con bạn rằng nếu chúng bị theo dõi và đuổi bắt, hãy chạy về phía ngược lại của chiếc xe đó. Điều này sẽ cho chúng thêm thời gian khi chiếc xe đó phải quay vòng lại.

4. Khi gặp nguy hiểm, hãy tìm một bà mẹ đi cùng những đứa trẻ

Cảnh sát không có mặt ở mọi nơi nên hãy dạy con rằng nếu chúng bị lạc đường hay cảm thấy không an toàn, hãy tìm một bà mẹ đi cùng với những đứa trẻ. Giúp chúng phác họa ra những người an toàn có thể giúp chúng tiết kiệm những giây phút quan trọng khi chúng gặp nguy hiểm.

5. Dạy trẻ hét lên với người lạ rằng họ là ai

Đã bao nhiêu lần bạn thấy trẻ em vùng vẫy trong tay người lớn và đi qua chúng. Trẻ luôn ăn vạ và chúng ta thường thờ ơ với điều đó. Dạy con hét thật to lên để báo động những người khác:

- Cô là ai? Cứu cháu với!

- Thả cháu ra. Cháu không biết chú.

- Bố mẹ cháu đâu? Cứu cháu với!...

6. Dạy trẻ phá phách để gây sự chú ý

Nói với con rằng nếu có người lạ cố tình bắt chúng, bằng mọi cách phải chạy ra khỏi cửa. Nói với chúng rằng chúng có thể đánh, la hét và diễn kịch.

Nếu chúng đang ở trong một cửa hàng, bảo chúng hãy gõ thật mạnh vào giá. Điều này sẽ khiến nhiều người tò mò và cơ hội được cứu của chúng sẽ cao hơn.

Trong khi nạn bắt cóc và xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng thì việc dạy cho trẻ các kỹ năng cần thiết là việc hết sức quan trọng. Bạn có thể nghĩ những cơ hội này rất nhỏ và thậm chí không đáng để nói đến. Nhưng nó có thể cứu sống con bạn vào thời khắc quan trọng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.