5 tỉnh bùng phát dịch cúm gia cầm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện khẩn cho biết, dịch cúm đã xuất hiện trở lại ở 5 địa phương, là: Kiên Giang, Hậu Giang, Tây Ninh, Khánh Hoà, Điện Biên và nguy cơ lây lan trong diện rộng nếu như các địa phương lơ là việc dập dịch, đặc biệt là những nơi có ổ dịch cũ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện khẩn cho biết, dịch cúm đã xuất hiện trở lại ở 5 địa phương, là: Kiên Giang, Hậu Giang, Tây Ninh, Khánh Hoà, Điện Biên và nguy cơ lây lan trong diện rộng nếu như các địa phương lơ là việc dập dịch, đặc biệt là những nơi có ổ dịch cũ.

Cúm gia cầm đã bùng phát ở nơi có ổ dịch cũ
Cúm gia cầm đã bùng phát ở nơi có ổ dịch cũ.

Công điện yêu cầu tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm tại các tỉnh biên giới giáp với Campuchia, đồng thời điện yêu cầu nghiêm cấm các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới với Campuchia; nghiêm cấm di chuyển đàn gia cầm có nguồn gốc từ Campuchia sang lãnh thổ Việt Nam để nuôi, chăn thả và ngược lại...

Thông tin từ Cục Thú y cho biết, số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy đã lên tới hơn 14.000 con trong đợt dịch này. Nguyên nhân bùng phát dịch là do tái đàn chăn nuôi sau Tết tăng mạnh, thời tiết biến đổi làm giảm sức đề kháng của gia cầm, phần nữa là sự lơi lỏng của chính quyền địa phương nơi tập trung nhiều gà nhập lậu từ biên giới và trước đây từng là ổ dịch.

Điều lo ngại nhất hiện nay là virus trong không khí và vẫn còn lưu hành trên gia cầm và thủy cầm, bên cạnh đó, tình trạng gà nhập lậu đang có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, Cục Thú y sẽ liên tục cập nhật các thông tin về chủng virus để thông báo cho các địa phương để địa phương chủ động sử dụng loại vắcxin hiệu quả cũng như triển khai các biện pháp phòng chống, dập dịch khi dịch lây lan.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương có dịch phải tổ chức tiêu hủy ngay đàn gia cầm nghi mắc bệnh, tiêu độc, khử trùng và quản lý chặt ổ dịch, nghiêm cấm việc vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra ngoài vùng dịch.  

Trong trường hợp bắt buộc phải vận chuyển gia cầm qua vùng dịch thì phải đi theo tuyến đường do Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm của tỉnh quy định, khử trùng tiêu độc ngay phương tiện vận chuyển sau khi đi qua vùng dịch.

Đồng thời, tổ chức tiêm phòng triệt để cho đàn vịt, khuyến khích tiêm phòng cho đàn gà; địa phương cần xác định cụ thể các địa bàn có nguy cơ cao để ưu tiên tiêm phòng (khu vực giáp biên giới Campuchia, có ổ dịch cũ, xung quanh khu vực có ổ dịch mới, nơi có mật độ chăn nuôi gia cầm cao).

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được Thủ tướng Chính phủ giao mua dự trữ 40 triệu liều vắcxin cúm gia cầm để tiêm phòng bao vây khẩn cấp khi có dịch xảy ra. Thời gian thực hiện từ ngày 1/3 đến ngày 31/12/2013.

Trường Lưu

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.