4 công an sao không cứu được thanh niên vẫy vùng dưới hồ nước?

Khi đưa được lên bờ, G. đã tử vong.
Khi đưa được lên bờ, G. đã tử vong.
Liên quan đến vụ nam thanh niên tử vong tại hồ Hàm Nghi (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng),  Phó trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, 4 công an phường có mặt tại hiện trường nhưng đành bất lực trước quyết tâm tìm đến cái chết của nạn nhân.

Theo Thượng tá Kiều Văn Vương - Phó trưởng Công an quận Thanh Khê, khoảng 8h15 ngày 21/2, ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, 4 công an phường Vĩnh Trung có mặt tại bờ hồ Hàm Nghi. Nguyễn T.G. (SN 1992, trú quận Hải Châu) lúc đó vẫn đang vùng vẫy, miệng liên tục la hét chửi bới mọi người, không cho cứu mình lên bờ.

2 công an phường đi lấy phao để cứu hộ, 2 chiến sĩ còn lại túc trực tại hiện trường. Tuy nhiên, khi 2 người đi lấy phao trở về thì G. đã chìm, một người đàn ông nhảy xuống vớt G. lên nhưng nạn nhân tử vong.

“Báo cáo của công an phường gửi lên nói rõ tổ công tác đã cố gắng thuyết phục nhưng thanh niên kia vẫn bơi đi bơi lại và không lên bờ. Nạn nhân có biểu hiện ngáo đá. Lúc đó có nhiều người dân đứng trên bờ nhưng không ai xuống vì không biết bơi", Phó trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết. "Nếu người bình thường, người ta hợp tác thì có thể cứu được".

Cũng theo Thượng tá Kiều Văn Vương, cứu hộ cứu nạn là nhiệm vụ chuyên trách của lực lượng Cảnh sát PCCC - đơn vị được đào tạo bài bản các kỹ năng, có đầy đủ trang thiết bị cứu hộ. Nếu có họ ở hiện trường thì sự việc đã khác.

Lãnh đạo công an quận Thanh Khê cho biết thêm, nhiệm vụ của công an phường là đảm bảo trật tự ở hiện trường.

“Lực lượng nào cũng thế, khi thấy người gặp nạn đều phải ứng cứu, tuy nhiên công tác cứu hộ phải đảm bảo an toàn cho chính mình và nạn nhân”, ông Vương nhấn mạnh.

Ông Vương phủ nhận thông tin người dân ngồi nhìn G. chết đuối mà không ứng cứu.

"Trước đó, đã có người đưa gậy để Giang bám vào, kéo lên bờ nhưng thanh niên này gạt đi và buông lời chửi bới. Những người có mặt trong đoạn băng ghi hình phần lớn là phụ nữ và trẻ em không biết bơi nên không thể nhảy xuống hồ cứu người" - ông Vương nói.

Một người sửa xe gần bờ hồ cũng cho biết G. bị ngáo đá. Khi nhảy xuống hồ, G. bơi đi bơi lại và luôn miệng nói xấu công an nên không ai dám xuống cứu.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, G. sử dụng ma túy đá trước khi rơi xuống hồ. Anh này có tiền sử 2 lần đi trại cai nghiện, trở về địa bàn vào cuối tháng 12/2015. Gia đình nhận thi thể nạn nhân về làm thủ tục mai táng và không có khiếu nại.

Ông Vương cho rằng, hiện không có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự những người được cho là ngồi "xem" G. chết đuối. Bởi trong Bộ Luật Hình sự quy định rõ việc cứu người đang trong tình trạng nguy hiểm cũng phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và không ảnh hưởng đến tính mạng của người cứu hộ.

Còn với hành vi quay clip, theo Thượng tá Vương, đó là một hành động rất phản cảm. Người quay clip có thể làm một việc gì đó tham gia cứu người. "Nếu người quay clip là người có khả năng bơi lội mà không cứu người thì không những không có đạo đức mà còn vi phạm pháp luật. Là một người vô cảm”, Thượng tá Vương nói.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.