3 trẻ bơ vơ vì mẹ không biết bơi đi biển mưu sinh

Chuyến đánh cá chiều 28/2 tại khúc sông Trường Giang, đoạn qua thôn 5 (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) là chuyến thuyền cuối cùng trong đời vợ chồng anh Huỳnh Văn Phương (40 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thúy (36 tuổi, cùng ngụ khối phố 6, phường Phước Hòa, thành phố Tam Kỳ). Vợ chồng anh chị đã không may bị lật ghe, chết đuối, bỏ lại 3 đứa con côi cút.

Chuyến đánh cá chiều ngày 28/2 tại khúc sông Trường Giang, đoạn qua thôn 5 (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) là chuyến thuyền cuối cùng trong đời vợ chồng anh Huỳnh Văn Phương (40 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thúy (36 tuổi, cùng ngụ khối phố 6, phường Phước Hòa, thành phố Tam Kỳ). Vợ chồng anh chị đã không may bị lật ghe, chết đuối, bỏ lại 3 đứa con côi cút.

b
Ba đứa trẻ mồ côi sau chuyến đi biển của bố mẹ

Người phụ nữ nghèo không biết bơi vẫn ra khơi kiếm sống

Chiều ngày cuối cùng của tháng 2/2013, vợ chồng anh Huỳnh Văn Phương (40 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thúy (36 tuổi, cùng ngụ khối phố 6, phường Phước Hòa, thành phố Tam Kỳ) chạy ghe máy đi làm.

Địa điểm mà người dân ở xóm hay đánh lưới bắt cá là sông Trường Giang đoạn chạy qua các xã Tam Tiến, Tam Hòa, Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 của huyện Núi Thành.

Một nhân chứng vụ tai nạn kể lại, khi đó, bất ngờ trời trở gió mạnh khiến nước sông Trường Giang nổi sóng dữ cuồn cuộn. Khi chiếc ghe bị chìm, người chồng cố gắng lặn xuống dưới mặt nước, dùng hai tay đẩy người vợ cho nổi lên mặt nước vì vợ anh vốn không biết bơi.

Thế nhưng do quần với gió lớn, sóng dữ thời gian khá dài nên đuối sức, cuối cùng người chồng có thể do uống quá nhiều nước sông nên chết đuối trước, người vợ chìm theo.

Anh Trần Hữu Phúc, người thân của anh Phương, khi nghe tin dữ đã tức tốc cho ghe nổ máy vượt sóng dữ, vượt gió mạnh hơn 10 cây số để tìm kiếm thi thể vợ chồng người em xấu số.

Mọi ủng hộ, chia sẻ về vật chất, tinh thần của bạn đọc hảo tâm, xin liên hệ địa chỉ Huỳnh Văn Quế (là em ruột của nạn nhân Huỳnh Văn Phương), xóm Cồn Thị, khối phố 6, phường Phước Hòa, Tam Kỳ, Quảng Nam. Điện thoại 016.3404.7264.

Lúc đó gió mạnh, sóng ở khu vực gặp nạn lại càng lớn nên công việc tìm kiếm, cứu nạn khó khăn. Thi thể người vợ được phát hiện trước, đến gần 4h hôm sau, mọi người mới tìm thấy thi thể người chồng.

Phân tích về tai nạn, một ngư dân cho biết tai nạn lật ghe là khó tránh khỏi. Gió mạnh, cộng với sóng lớn nên ghe nhỏ chỉ sơ suất chút ít là mất phương hướng, tròng trành.

Tai nạn xảy ra quá nhanh, một nhân chứng khác cho biết thêm, khi xảy ra vụ lật ghe, những người đang làm nghề gần đó nghe thấy tiếng kêu cứu, nhưng không cứu kịp vì lúc đó gió mạnh và sóng dữ. Trong chớp mắt, chiếc ghe nhỏ và vợ chồng người xấu số đã bị dòng sông “nuốt chửng”.

Những đứa trẻ ngơ ngác bên thi thể cha mẹ

Sau tai nạn, không khí xóm nghèo Cồn Thị nằm uốn mình giữa dòng sông Bàn Thạch bao trùm bởi không khí tang thương.

Ông Huỳnh Văn Nam (63 tuổi), cha của anh Phương khóc đỏ hoe đôi mắt già nua. Bà Ngô Thị Cúc (60 tuổi), mẹ anh Phương nhiều lần ngất lịm vì nỗi đau quá lớn.

Hàng xóm
Những giọt nước mắt thương xót cặp vợ chồng xấu số.

Bé Vĩnh, đứa con nhỏ có lẽ chưa hiểu sự việc, ôm nội ngây thơ hỏi: “Nội ơi, sao ba mẹ con nằm ngủ miết chưa dậy rứa?”. Một đứa nhỏ khác thì mếu máo: “Mẹ ơi, sao chưa dậy chở em đi học vậy”. Những câu hỏi của trẻ thơ như cứa vào lòng những người đến chia buồn.

Cách đây vài năm, vợ chồng anh chị sau nhiều năm dành dụm, cộng với số tiền đi vay mượn ngân hàng, người thân; mới xây được ngôi nhà cấp bốn để cho gia đình có chỗ sinh hoạt. Xây nhà xong, vợ chồng lại tiếp tục vay mượn để mua một chiếc ghe nhỏ và vài tấm lưới, lồng; đi đánh trên các dòng sông Bàn Thạch, Trường Giang để mưu sinh.

Cho đến nay số tiền vay mượn vẫn chưa trả xong thì đã gặp nạn. Ông Lê Minh Khanh, khối phố trưởng khối phố buồn bã: “Tai họa ập xuống, họ bỏ lại 3 đứa con nhỏ nheo nhóc, tội nghiệp quá. Số tiền họ vay ngân hàng chính sách chưa trả được, nay càng khó trả nổi. Rất mong cơ quan chức năng và ngân hàng xem xét xóa nợ cho gia đình nạn nhân”, ông Khanh đề nghị.

Cha nạn nhân Phương cho biết thêm, năm 2006, trong lần đi câu mực khơi cho tàu ở huyện Núi Thành (Quảng Nam), con trai mình từng một lần may mắn thoát chết, trở về từ cơn bão Chanchu. Vài năm gần đây thấy nghề câu mực khơi cực khổ quá, ông bà không cho con đi câu mực khơi nữa mà ở nhà vay mượn tiền mua chiếc ghe và sắm lưới, lồng đi làm. “Không ngờ đã thoát được “thần biển”, nay lại bị “thần sông” cướp mạng”, ông lão nói.

Người cha thương cảm khi nhớ về cuộc đời vất vả của con trai. Lớn lên đi học giữa chừng, anh Phương nghỉ vì gia đình khó khăn. Đến năm 15 tuổi đã đi làm nghề biển khơi, đến năm 30 tuổi lập gia đình. Vì cuộc sống quá khó khăn, sau đó ngư dân này quay lại nghề câu mực khơi cho đến khi thoát nạn ở trận bão Chanchu năm 2006.

Sáng 1/3, lãnh đạo UBND TP Tam Kỳ đã đến gia đình nạn nhân động viên, an ủi, hỗ trợ 2 triệu đồng để lo chi phí mai táng.

Thiên Thanh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.