3 thói quen giúp bạn “làm ít, được nhiều”

3 thói quen giúp bạn “làm ít, được nhiều”
(PLO) - Nhiều khi bạn cảm thấy 24 giờ là không đủ để hoàn thành công việc. Bạn cảm thấy chán nản vì không thể tập trung, hiệu quả công việc giảm sút. Hãy thử 3 thói quen dưới đây, bạn sẽ hiểu vì sao các vĩ nhân thường “làm ít mà được nhiều”.
Dậy đúng giờ báo thức
Trong cuốn sách “The Miracle Morning”, tác giả Hal Elrod đã viết rằng những giờ đầu tiên của buổi sáng là chìa khoá quyết định sự thành công, bởi chúng chính là nền tảng của cả một ngày làm việc.
Bạn cần bỏ thói quen tỉnh dậy, tắt chuông báo thức và tiếp tục ngủ nướng trên giường thêm vài tiếng nữa. Một khi chuông báo thức reo là phải dậy. Lý do sâu xa của nguyên tắc này là: Khi bạn đặt báo thức vào tối hôm trước có nghĩa là bạn đã tự hứa với bản thân mình rằng: “Mình hứa sẽ dậy lúc 6h30”. 
Nếu bạn không dậy ngay khi nghe thấy chuông báo thức, bạn đã tự phá vỡ lời hứa của chính mình. Đây không phải là cách tốt để bắt đầu một ngày mới và cũng không phải là cách tốt để học cách tôn trọng và tin tưởng bản thân. Hành động tưởng chừng như nhỏ nhặt này lại vô tình củng cố thêm những thói quen xấu cố hữu của bạn, khiến chúng ngày càng khó thay đổi.
Rèn luyện thân thể
Bạn thật sự nghĩ rằng mình có thể hoàn thành được nhiều việc hơn bằng cách ngồi trước bàn làm việc thêm 3 tiếng? Không, bạn sẽ chỉ kiệt sức vì đau lưng và căng thẳng mà thôi. 
“Làm nhiều không có nghĩa là sẽ làm được nhiều”. Lúc trí óc và cơ thể của bạn đang tỉnh táo là lúc năng suất làm việc ở mức cao nhất. Khi cảm thấy mỏi mệt, hãy rời khỏi bàn làm việc và đi tập thể dục một chút. Đừng lo lắng rằng điều này là lãng phí thời gian bởi hầu hết các vĩ nhân trong quá khứ đều có thói quen tập thể dục mỗi khi căng thẳng. Bạn cũng nên hình thành thói quen này, nếu không cảm xúc của bạn sẽ bị tách rời khỏi cơ thể và bạn sẽ không bao giờ tạo ra được điều gì có giá trị.
Xem lại ghi chú công việc trước khi đi ngủ
Bạn hãy dành ra một quyển sổ tay (hoặc máy tính, điện thoại) để ghi chú nhật ký hàng ngày. Trước khi đi ngủ, hãy dành thời gian xem xét lại nhật ký để biết rằng mình có tiến bộ hơn hôm qua hay không?
Trong cuốn nhật ký ấy, bạn hãy đặt và trả lời những câu hỏi như: Bạn đã tận dụng khoảng thời gian buổi sáng như thế nào? Bạn có dành nhiều thời gian cho mạng xã hội và TV như hôm qua không? Bạn có đọc trong bữa ăn không, hay bạn có đến phòng tập thể dục không?…
Đừng quá thất vọng về những gì mình chưa làm được. Mỗi ngày là một cơ hội khác nên nếu bạn thất bại ngày hôm nay, hãy lạc quan là chí ít bạn cũng ý thức được điều đó và tiếp tục cố gắng vào ngày hôm sau.
Việc nhìn lại một ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thực sự thấy được liệu bạn có đang làm việc để hoàn thành mục tiêu của tuần, tháng, năm hay không. Mặt khác, nó cũng sẽ bộc lộ những việc làm thừa thãi, đi ngược lại mục tiêu của bạn.
Những thói quen nhỏ trên đây sẽ vẽ nên một chân dung hoàn toàn khác về bạn. Buổi sáng của bạn sẽ tràn ngập năng lượng, tiếp thêm sức mạnh cho bạn bước tiếp trên con đường mình đang đi. Bài tập thể dục của bạn sẽ kéo bạn ra khỏi bộn bề công việc, để bạn nhớ rằng trong cuộc sống điều thật sự quan trọng là gì. Và khoảnh khắc nhìn lại một ngày sẽ cho bạn cơ hội để nhận ra sai lầm và những gì bạn đã làm tốt.
Ba thói quen này tập hợp lại sẽ giúp gia tăng tối đa hiệu quả công việc của bạn. Một người làm việc cho hiệu quả cao là một người hiểu được giá trị thời gian của mình và sử dụng nó một cách đúng đắn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.