12 điều mà mọi bà mẹ có con gái cần nhớ

Mẹ và con gái hãy là những người bạn tâm giao.
Mẹ và con gái hãy là những người bạn tâm giao.
Trước mặt con, mẹ đừng bao giờ than: 'Mình béo quá', mà hãy nói đến điều tích cực.

Karissa Ancell, blogger người Mỹ, mẹ của một cô con gái, nổi tiếng với những bài viết Làm thế nào để nuôi dạy các bé gái. Chia sẻ của cô đăng trên các trang mạng, trên báo và đều nhận được phản hồi tích cực từ nhiều bà mẹ khác.

"Nuôi dạy con gái là công việc khó khăn, cũng giống như chăm sóc những đứa trẻ nhỏ khác, nhưng tôi chỉ có một cô con gái nên nó là tất cả với tôi. Con gái tôi 8 tuổi, vì vậy, tôi đã có một khoảng thời gian làm mẹ và chuẩn bị cùng con bước vào tuổi teen. Mặc dù các bậc cha mẹ luôn cảm thấy lo lắng, sợ hãi để bảo vệ các con của mình nhưng thực tế là chúng ta đều có thể làm được", Karissa chia sẻ.

Từ kinh nghiệm của mình, bà mẹ nổi tiếng đã đúc rút ra 12 điều mà cô cho rằng mọi bà mẹ cần phải biết khi nuôi dạy một cô con gái. Đó là:

1. Cách trang điểm của bạn bây giờ cũng chính là của con gái

Con gái tôi thực sự thích thú với việc thay đổi diện mạo của mình. Thời gian sẽ dạy cho con biết phải làm thế nào, còn bây giờ, chuyện trang điểm với con đơn thuần là một trò chơi vui vẻ.

2. Nói với con về khoảng thời gian thực sự khó chịu và bất tiện nhưng quan trọng

Bởi vì tôi muốn con mình được chuẩn bị trước khi điều đó xảy ra. Trách nhiệm của tôi là mở ra cho con những hiểu biết về sự thay đổi trên cơ thể con. Con cần được thoải mái để nói chuyện với ai đó về vấn đề này và người đó chính là tôi - mẹ của con.

3. Con sẽ lớn rất nhanh

Bạn hãy giữ con là những đứa trẻ ngây thơ, đáng yêu càng lâu càng tốt, bằng cách không cho con trang điểm khi đi ra ngoài, chỉ chọn những bộ quần áo phù hợp, không để con dùng điện thoại di động sớm...

4. Khuyến khích và hỗ trợ các mối quan hệ của con với cha

Con gái cần những người mẹ rất nhiều nhưng chúng cũng nên biết đến tình yêu của một người đàn ông dành cho con, để con không bị gục ngã bởi một cậu chàng giả vờ cảm mến con.

5. Dạy cho con giá trị của tiết kiệm tiền

Bằng cách này, bạn có thể hy vọng một ngày nào đó, con sẽ không phải phụ thuộc vào bất cứ ai để chăm lo cho con về tài chính.

6. Hãy cẩn thận khi nói về cơ thể mình trước mặt con

Bạn sẽ trở thành tấm gương của con trong cách nhìn nhận về cơ thể mình. Vì vậy, trước mặt con, bạn nên nói về những điều tích cực, về sự nâng niu và trân trọng bản thân mình. Con tôi 8 tuổi đã nhận thức được kích thước của cơ thể và lo lắng về điều này. Tôi trấn an con rằng cơ thể con đang đạt chuẩn và điều đó có nghĩa là con khỏe mạnh.

7. Bảo vệ con nhưng cũng cần dạy con cách tự lo cho mình

Thế giới cần những người phụ nữ mạnh mẽ. Con gái tôi biết tôi sẽ có mặt nhưng con có thể tự giải quyết những vấn đề của mình từ trước khi tôi đến.

8. Hãy khen ngợi con gái mình về những thứ khác hơn là vẻ đẹp hay diện mạo bề ngoài

Con cần phải biết có nhiều thứ giá trị hơn vẻ đẹp ngoại hình. Vì vậy, hãy nói với con về sự thông minh của con, tính cách hài hước hay lòng tốt. Những điều đó sẽ không phai nhạt theo thời gian.

9. Thiết lập ranh giới trong cuộc sống của bạn với cách mọi người đối xử

Con có thể nhìn vào bạn và học cách làm tương tự. Chúng ta đều là những cô giáo của con và con học hỏi từ điều chúng ta làm nhiều hơn là chúng ta nói.

10. Theo đuổi ước mơ và đam mê của bạn

Những điều bạn thích làm có ý nghĩa quan trọng để con tin vào các giấc mơ và niềm đam mê của riêng mình. Đó là lý do tại sao tôi luôn chia sẻ với con về mục tiêu của mình và những thành tựu tôi đạt được. Vì vậy, con có thể biết rằng tôi có lý tưởng, tôi làm việc chăm chỉ và tự hào về tôi.

11. Dạy cho con cách ứng xử thông minh khi đến với các chàng trai

Học để tin vào bản năng và cảm xúc là điều quan trọng để khi họ đến, con có thể đánh giá phần nào về họ.

12. Giúp con nhận ra rằng cơ thể của con là vô giá và phải được đối xử với sự trân trọng

Chỉ cho con điều này bằng cách bạn tự nâng niu chính mình. Bên cạnh đó, hãy nói chuyện với con cởi mở, trung thực về các mối quan hệ, con nên làm gì và không nên làm gì.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.