101 cách “thần y” lừa, “lang băm” bịp

Thầy Bốn Ơn chuyên chữa các bệnh nan y, “ thay tim , “ mổ não ” bằng cách thắp nhang , đọc thần chú.
Thầy Bốn Ơn chuyên chữa các bệnh nan y, “ thay tim , “ mổ não ” bằng cách thắp nhang , đọc thần chú.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những năm gần đây, trong xã hội xuất hiện những người được quảng bá là “thần y”có thể chữa bách bệnh, thậm chí những bệnh Tây y bó tay. Mỗi người một kiểu chữa bệnh. Tất cả họ đều lý giải là “phương thuốc bí truyền gia tộc”- có thể biến người sắp chết khỏe như trai tráng. Với tâm lý “có bệnh vái tứ phương”, nhiều người cả tin, bỏ công sức, đem hết của cải gia đình để “vái” “thần y” chữa bệnh cho mình. Và hậu quả,“tiền vẫn mất mà tật thêm mang”.

Rút lưỡi…chữa câm, bẻ xương chữa bại liệt!???

Gần đây, dư luận nóng lên sự việc ông Võ Hoàng Yên (sinh năm 1975), quê ở Cà Mau, tạm trú tại tỉnh Bình Thuận) được thổi là “thần y” bị tố lừa đảo hàng trăm tỉ đồng, dàn dựng cảnh chữa bệnh nan y để tự quảng cáo hình ảnh. Nhiều năm qua, ông Võ Hoàng Yên được đồn thổi là người có khả năng trị được hàng loạt bệnh nan y như bệnh câm, điếc, bại liệt... nên nhiều người tìm đến điều trị.

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện vô số clip ông Võ Hoàng Yên thực hành chữa bệnh bằng những động tác như vỗ vào tai, rút lưỡi, bẻ cổ... Chỉ trong giây lát, người bệnh từ chỗ không nghe, không nói, không đi lại được, rồi bỗng chốc khỏi bệnh một cách diệu kỳ.

Từ đó, hàng nghìn người ùn ùn kéo tới những cơ sở chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên. Và có nhiều "Mạnh thường quân," trong đó có vợ chồng ông Dũng "Lò vôi" ở Bình Dương đã quyên góp hàng tỷ đồng để ông Yên xây dựng những cơ sở khám chữa bệnh ở nhiều tỉnh thành.

Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi chính vợ chồng ông Dũng "Lò vôi" đứng lên tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, không có khả năng chữa bệnh thực sự. Cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc và xác định ông Yên không có giấy phép hành nghề y dược. Việc ông Võ Hoàng Yên chữa hết câm, điếc bẩm sinh một cách "thần thánh" như trong các clip triệu view nổi như cồn khắp MXH chỉ là sản phẩm dàn dựng. Người tạo nên chúng không ai khác, chính là ông Yên cùng hội nhóm của ông này.

Số người tìm đến Võ Hoàng Yên rất đông đảo, số tiền thu về từ việc bán "vé" là không hề nhỏ. Theo ông Dũng "lò vôi", tất cả số tiền nói trên không được chuyển thẳng cho ông Yên mà thông qua tài khoản của các đệ tử của ông này. Nhóm đệ tử sẽ có nhiệm vụ thu tiền và sắp lịch gặp bệnh nhân cho ông Yên tại nhiều địa điểm khác nhau.

Năm 2009 và 2010, 2011, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) đã ra hai quyết định xử phạt hành chính đối với ông Yên tổng với số tiền 9 triệu đồng vì hành nghề khám chữa bệnh không có giấy phép. Nhưng “ngựa vẫn quen đường cũ”, Võ Hoàng Yên càng ngày càng lừa đảo chữa bệnh, móc túi các bệnh nhân một cách tinh vi hơn.

Bà Nguyễn Phương Hằng vợ của ông Dũng "Lò vôi" bày tỏ rõ quan điểm: "Tôi thật sự muốn lột trần sự thật một tổ chức lừa đảo để mọi người thức tỉnh... Tôi lên tiếng mong sao mọi người nhận ra chân tướng dối trá, lưu manh tri thức mang tâm linh để trục lợi và làm tán gia bại sản bao người".

Không chỉ “thần y lừa” Võ Hoàng Yên, ở xã hội có không ít “lang băm bịp” khác. Công an TP Cần Thơ kêu gọi người dân nào đã đến nhà ông Võ Tấn Hùng (ngụ khu vực 4, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) chữa bệnh nhưng bị "thần y" này chiếm đoạt tài sản thì cần tố giác đến cơ quan công an.

Phương pháp điều trị bệnh của ông Hùng là nói chuyện đức hạnh ở đời, hướng thiện… để làm xoa dịu trong lòng mỗi người và từ đó "giải phóng" dần dần các chứng bệnh. Tin lời, nhiều người dân đã tụ tập tại nhà ông Hùng với mục đích chữa bệnh, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Ngành y tế và chính quyền địa phương đã kiểm tra, yêu cầu ông Hùng dừng việc khám chữa bệnh vì thiếu cơ sở khoa học, hoạt động không giấy phép và tụ tập đông người nhưng ông vẫn không chấp hành, lén lút hoạt động.

Thầy lang Nguyễn Duy Hợp, xã Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh) được gắn với vô số “truyền kỳ” đậm màu sắc cổ tích với phương thuốc thần diệu giúp đẻ con trai. Thậm chí, thầy Hợp” còn nổi tiếng với “phép thuật” dùng... kim băng khám chữa bệnh. Thế nhưng, thực tế, nhiều người dân trong xã và người ngoài tỉnh chỉ là “nạn nhân” của trò lừa bịp do ông Hợp tự đeo mác “thần y”, “phương thuốc gia truyền”.

“Thầy” Bốn Ơn, Phú Yên đã lừa được không ít người bệnh cả tin, mê tín với trò bịp nhiều chữa các bệnh nan y: thay tim, mổ não bằng cách thắp nhang, đọc thần chú. Đã không ít người mang hết của cải trong nhà “biếu” thầy Ơn nhưng bệnh vẫn hoàn bệnh, thậm chí mất mạng vì không khám chữa bệnh đúng phương pháp kịp thời.

Công an TP.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đang xem xét, xử lý một trường hợp vi phạm thông tin, quảng cáo không đúng sự thật về việc chữa COVID-19. "Thần y" online lần này là một “cô đồng”, tự quảng cáo chuyên bắt tà ma, gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ. Đặc biệt, "thần y" còn có thể chữa các bệnh: Ung thư, u não, đường huyết, câm điếc, vô sinh, thậm chí, cả Covid-19…

Tin vào “lang băm” hơn khoa học

Những vụ “thần y lừa” vẫn tràn lan bởi không ít người dân tin vào “lang băm” hơn là bác sĩ, tin vào "thần y" hơn là khoa học, tin vào “sớt mạng” hơn là bệnh viện. 

Về cách chữa bệnh bằng tát, theo GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Y học TP.HCM (nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai – mũi – họng TP.HCM), có nhiều loại điếc, điếc bẩm sinh, điếc người lớn. Mỗi loại điếc cần một quy trình điều trị khác nhau. Về khoa học, việc “gõ gõ, tát tát” bệnh nhân là không thể nào có kết quả được với điếc bẩm sinh, điếc do bệnh lý, điếc đột ngột… Nên về khía cạnh khoa học là không ủng hộ việc chữa bệnh điếc như vậy.

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến điếc: bẩm sinh, viêm tai giữa, tổn thương xoắn ốc, thủng màng nhĩ, gan nóng, bốc hỏa, ù tai…

Vì thế, khi chữa cần phân biệt loại điếc nào có thể chữa được, loại nào không chữa được. Nếu điếc do ù tai, gan nóng, bốc hỏa thì Đông y có thể chữa được, nhưng các loại điếc khác như điếc bẩm sinh, thủng màng nhĩ… thì cả Tây y và Đông y đều không chữa được.Tương tự việc cầm lưỡi giật để chữa câm là vô lý”.

Ở góc độ đông y, TS-BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc (TP.HCM) khuyến cáo, có những người hành nghề Đông y không đàng hoàng, hay sử dụng “chiêu trò” lâu lâu đưa ra một ca lâm sàng để quảng cáo, nhưng ca đó là “ăn may”. Tây y thì không đồng ý như vậy mà đòi hỏi phải qua nghiên cứu nhiều người, nếu chữa hết số người đó thì mới có hiệu quả, còn không thì không có hiệu quả.

Giống như một số vị hành nghề Đông y quảng cáo chữa ung thư, có ca “hên” thì được cứu sống, còn có những ca không qua khỏi nên họ lờ đi. Ngành y là y học bằng chứng, một số lương y không theo kiểu chính thống như Tây y. Việc chữa bách bệnh được khuếch đại, không có bằng chứng khoa học nào nói việc chữa bệnh có hiệu quả.

Vợ chồng ông Dũng "lò vôi" khẳng định sự việc Võ Hoàng Yên là câu chuyện cảnh giác trong cộng đồng. Nếu có thể chữa hết cho 102 trẻ em ở một mái ấm tại Lái Thiêu (Thuận An, Bình Dương) hết câm điếc, vợ chồng ông sẵn sàng chia một nửa gia tài của mình cho "thần y".

Cuối cùng, vợ chồng họ khẳng định sự việc vừa qua là câu chuyện cảnh giác trong cộng đồng. Đây là bài học để mọi người đừng ngộ nhận. "Võ Hoàng Yên biết cách tra tấn người nghèo, bệnh nhân bằng niềm tin và hi vọng. Đó là tội lỗi" - vợ ông Dũng lò vôi khẳng định.

Để hạn chế tình trạng thuốc Đông y quảng cáo tràn lan, Bộ Y tế sẽ rà soát tổng thể các vấn đề về cấp phép, hành nghề khám chữa bệnh bằng YHCT; với người đã được cấp phép, phải bổ sung, cập nhật chuyên môn; quá trình hành nghề nếu có sai sót thì cơ sở quản lý ở địa phương chịu trách nhiệm. Đặc biệt, sắp tới Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, chất lượng dược liệu. Cùng với đó là các biện pháp tăng cường thanh kiểm tra lĩnh vực y dược cổ truyền tư nhân, đảm bảo thuốc đông y phải phát triển dựa trên khoa học bằng chứng.

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân cũng cần có sự hiểu biết, tỉnh táo khi lựa chọn các phương án điều trị bệnh sao cho hiệu quả.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.