Cụ nội đầu thai, bé gái hơn 2 tháng tuổi biết nói?

Cụ nội đầu thai, bé gái hơn 2 tháng tuổi biết nói?
(PLO) - Người dân huyện Kim Bảng (Hà Nam) đang truyền tai câu chuyện bé Lê Thị Yến Nhi (SN 26/5/2013), con gái của anh Lê Văn Tân (SN 1988) và vợ là chị Lường Thị Thoa (SN 1993, ngụ thôn Thọ Cầu, xã Tượng Lĩnh) biết nói khi mới hơn 2 tháng tuổi.

Sinh ra không khóc, lại cười?

Tại gia đình của cặp vợ chồng trẻ, giữa trưa, người mẹ trẻ đang bế nựng đứa con, nay đã hơn 4 tháng tuổi trên võng. Đứa bé bụ bẫm, đôi mắt đen, to. Người mẹ cho biết: “Hôm đầu tiên bé nói được là chừng 2 tháng 20 ngày. Bố nó tự nhiên bảo nghe thấy con nói mấy hôm trước, nhưng nghĩ mình nghe nhầm.
Một hôm, khi cả nhà đang xem phim vào khoảng 9h tối, bé khóc đòi ăn, bố nó mới ghi âm lúc bé nói. Mới đầu, thật tình tôi không tin, cả nhà ai cũng sửng sốt nhưng đến khi anh nhà tôi ghi âm được thì ai cũng công nhận bé gọi được. Tôi cũng từng nghe trực tiếp cháu nói. Cháu thường gọi khi khóc đòi ăn và cả lúc chơi”.
Tiếp lời vợ, anh Tân kể: “Ở nhà, tôi là người hay cho bé ăn. Lần đầu tiên bé nói được là câu “mẹ ơi” nhưng tôi không ghi âm được. Tối hôm sau, khi đang nằm chơi thì bè gọi “bà ơi”. Rồi buổi sáng sau đó, bé liên tục gọi mẹ, bà, suốt ngày bắt ngồi chơi nói chuyện, bắt bố bật video cho xem. Giờ gọi được cả “bố ơi” rồi”.
Theo lời người cha, lúc mới sinh, so với các bé cùng độ tuổi thì con mình không có biểu hiện gì khác lạ. Chỉ khác là bé không khóc, lúc sinh xong bế ra là cười, mang đi tiêm cũng không khóc. Lúc để bé đói quá, bé khóc chốc lát nhưng tiếng khóc cứ “ai ái” chứ không gào thét.
Giờ giấc sinh hoạt của bé cũng đảo lộn. Cứ đều đặn 1 – 2h giờ đêm hôm nào bé cũng dậy đòi bố mẹ trò chuyện, không có ai chơi đùa, chuyện trò là bé kêu.
Để chứng minh, anh Tân mở một video trong điện thoại cho chúng tôi xem đoạn ghi hình đứa bé gọi được hai lần từ “bà ơi”. Từ lúc phóng viên đến, bé Nhi nằm ngoan trong vòng tay mẹ, thế nhưng đến khi ra về, phóng viên không được nghe bé cất lời một lần nào.
Kể từ khi đứa con biết nói khi mới hơn hai tháng tuổi, ngày nào hai vợ chồng anh Tân cùng ông bà nội cũng nơm nớp lo sợ “chuyện lạ”. Rồi khi đoạn video ghi hình bé Nhi gọi “bà ơi” được bà nội kể bên nhà ông bác thì dần dần cả làng biết.
Ngay sau đó, cả nhà tá hỏa khi người tứ xứ tìm đến để gặp con gái mình cứ tăng dần. Ngày ít thì 10 người, nhiều thì 30 người ở các nơi tìm đến thăm bé. Những câu chuyện được người ta truyền tai nhau về bé cũng được thêu dệt theo cấp độ tăng dần.
Có người không ngần ngại gọi bé là “thần đồng”, “thiên tài”, “người giời”. Trong lúc hỏi thăm đường vào nhà bé Nhi, một bà cụ cứ nhắc mãi với chúng tôi: “Từ cha sinh mẹ đẻ tới giờ, già này chưa thấy một trường hợp nào lạ kỳ như thế, chắc chắn bé phải có một khả năng thiên bẩm về sau”.
Nói ở nhà, im thin thít khi lên chùa?
Ngày sinh bé đúng ngày mai táng cụ nội nên có người mê tín cho rằng cụ đầu thai vào bé. Những câu chuyện càng được dịp thêu dệt. Người cha đứa bé tỏ ra lo lắng: “Ngày ra đời cháu là ngày mất cụ, người ta cứ bảo là đầu thai nhưng gia đình chúng tôi không biết được. Có người lại bảo là cháu lộn cửa, không phải cụ nội mà người trên lộn vào”.
Theo các chuyên gia, hai tháng tuổi mà đã biết nói có thể gọi là trường hợp “ngôn ngữ bên ngoài”.
 Theo các chuyên gia, hai tháng tuổi mà đã biết nói có thể gọi là trường hợp “ngôn ngữ bên ngoài”.
Ngày nào cũng nghe dân làng bàn tán về cháu mình, bà của cháu lo lắng mất ăn mất ngủ, nghe lời mách cho cháu làm con nuôi nhà chùa, liền mang bé lên làm lễ ở chùa gần đó. Lúc đó, dù đang lúc gặt rộ, cả nhà vẫn bỏ cả gặt để đưa đứa bé đi làm lễ.
Người mẹ cho biết, sau khi gia đình cho cháu lên làm lễ ở chùa, cháu đã ít nói hơn, có khi mấy ngày mới được một câu. Dạo trước bé nói liên tục, có lúc nói câu dài như “mẹ ơi ăn”, “bố ơi bế”, “bà nội”…, nhiều lúc còn kêu “ối giời ơi”… Bây giờ cách vài ngày gia đình lại đưa bé lên chùa chơi, ở nhà bé khá hiếu động nhưng hễ lên chùa là nằm im thin thít.
Câu chuyện về đứa bé biết phát âm sớm thực ra chẳng có gì là lạ lẫm, vì thực tế đã từng gặp nhiều. Nhưng với những người mê tín, “bé xé ra to” thì lại khác.
Người nhà kể lại một câu chuyện bi hài, một hôm, một người trong họ xuống chợ, vui miệng nói chuyện về bé. Trước những lời đồn đại bé gái là “thần đồng”, người trong họ cho rằng “đó là bình thường chứ không phải thần đồng này nọ”.
Ngay lúc đó, một người phụ nữ trung tuổi ở xã bên tát một cú như trời giáng vào người “báng bổ”: “Nó là người giời, không được nói xấu nó”. “Cú tát ấy khiến tôi ù tai đến hàng tuần”, “nạn nhân” nhớ lại.
Cuộc sống gia đình bị đảo lộn, đôi vợ chồng trẻ vừa lo chăm con lại vừa lo tiếp khách. Khách đến thăm nhà anh Tân bất kể giờ giấc, có hôm ngồi chật kín nhà, đứa bé đang ngủ cũng bị đánh thức dậy.
Trước những thắc mắc quanh câu chuyện bé gái biết nói khi mới hơn hai tháng tuổi này, nhà ngoại cảm Nguyễn Cung Hà, Phó Chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý (Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người), cho rằng, bé Nhi cũng là trường hợp đặc biệt. Nhưng việc gọi bà, mẹ, ba… chỉ là bột phát, hoàn toàn không có cơ sở khẳng định là đầu thai hay thần đồng.
Ông Trần Duy Tiên, Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh cũng đồng tình với nhận định nêu trên. “Chính tính hiếu kỳ, tò mò của một số người mê tín; rồi sự đồn thổi, thêu dệt của những người này đã làm rối vấn đề. Theo tôi, nên để bé phát triển tự nhiên như những đứa trẻ bình thường khác”, ông Tiên nói.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.