“Chuyển nhà”, VNR vẫn làm chủ đầu tư các dự án thuộc gói 7.000 tỷ?

(PLVN) - Gói đầu tư 7.000 tỷ đồng gia cố cầu, đường sắt vừa được thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư chưa kịp hoàn tất, thì Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phải chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.  
Sau khi về “siêu” Ủy ban, các dự án dự kiến giao VNR trước đó đã được chuyển sang PMU 85 (Bộ GTVT). Sau khi về “siêu” Ủy ban, các dự án dự kiến giao VNR trước đó đã được chuyển sang PMU 85 (Bộ GTVT).

Ngày 31/7/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 556/NQ-UBTVQH14 về việc sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án giao thông cấp bách, trong đó ngành Đường sắt được bố trí 7.000  tỷ để triển khai 4 dự án nâng cấp cầu, đường và các công trình thiết yếu trên truyến đường sắt Bắc - Nam.

Được biết, trước khi gói đầu tư này được Thường vụ Quốc hội thông qua, VNR là đơn vị trực tiếp lập dự án, với 4 hợp phần: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tổng mức đầu tư 1.850 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, tổng đầu tư 1.950 tỷ đồng; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Thời điểm đó, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, VNR sẽ quản lý, điều hành 2 dự án liên quan đến tăng cường kết cấu đường, gia cố hầm, mở mới ga đoạn Vinh - Nha Trang... Ban Quản lý các dự án đường sắt (Bộ GTVT) sẽ điều hành 2 dự án còn lại.

Tuy nhiên, sau đó thực hiện Nghị định 131/2018/NĐ-CP về việc ra đời và đi vào hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VNR phải “chuyển nhà” từ Bộ GTVT về trực thuộc Ủy ban này. Các phần việc liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư các dự án nói trên của “Tổng Đường sắt” được chuyển giao cho Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT).

Trao đổi với PLVN trước khi diễn ra việc chuyển đổi cơ quan chủ quản, Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh nói: “Tổng công ty hay các Ban của Bộ GTVT điều hành dự án đều như nhau. Điều quan trọng là cuối cùng gói 7.000 tỷ sẽ được “rót” vào đường sắt để ngành có cơ hội thay đổi, phát triển”. Được biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt trước kia dự kiến giao VNR đang được Ban quản lý dự án 85 khẩn trương tiến hành.

Dẫu vậy, trên thực tế, vẫn có một số ý kiến bày tỏ sự quan ngại việc triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt mà VNR không phải là một chủ thể trực tiếp có thể sẽ ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án?

“Việc tiến hành các dự án này chắc chắn sẽ có một số công việc, chủ đầu tư sẽ phải thuê các đơn vị có chức năng của VNR thực hiện. Rồi các tác nghiệp liên quan đến an toàn, quy trình điều độ chạy tàu phục vụ thi công trên công trường cũng là trách nhiệm của VNR… Tất cả những công việc đó nếu VNR triển khai  đồng bộ với vài trò là chủ đầu tư thì dự án cải tạo, nâng cấp chắc chắn sẽ diễn ra nhanh chóng…”, một lãnh đạo của VNR cho hay.  

“Chuyển nhà”, VNR vẫn làm chủ đầu tư các dự án thuộc gói 7.000 tỷ? ảnh 1
Trong một lần thị sát, làm việc với VNR, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành này cần từng bước tăng tốc đoàn tàu khách lên  90km/h.

Theo nguồn tin của PLVN, liên quan vấn đề này, tại một cuộc họp mới đây về giao nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt theo tình thần của Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo: Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất phương án giao VNR thực hiện các dự án đường sắt quan trọng theo Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Thủ tướng để xem xét, trình cấp có thẩm quyền.

Bốn dự án nói trên sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cấp toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam lên cùng một cấp tải trọng là 4,2 tấn/m. Năng lực thông qua của tuyến này sẽ từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23 - 25 đôi tàu/ngày đêm; đồng thời có thể khai thác với vận tốc bình quân tàu khách 80 - 90km/h, tàu hàng 50 - 60km/h.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục
 Nhiều nước trên thế giới lựa chọn giải pháp “Hộ chiếu vaccine”.

“Tấm thẻ vaccine” - giải pháp vực dậy nền kinh tế?

(PLVN) - “Tấm thẻ vaccine” hay còn được gọi là “Thẻ xanh COVID”, “Hộ chiếu vaccine”… đang là tấm thẻ rất được quan tâm trên thế giới vào thời điểm hiện nay. Việt Nam cũng tăng cường nghiên cứu và thí điểm sử dụng “Thẻ xanh COVID” nhằm đưa ra giải pháp cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và phát triển kinh tế trong đại dịch COVID-19.

Đọc thêm

Kỷ niệm 31 năm Ngày thành lập PV GAS: Tự hào truyền thống - Khát vọng vươn cao

Người lao động PV GAS tại công trình khí
(PLVN) - Tháng 9/2021, PV GAS đón mừng tuổi mới giữa mùa thu hướng về những ngày kỷ niệm đáng nhớ của dân tộc và của ngành Dầu khí. Kỷ niệm tuổi 31 của PV GAS năm nay diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt, khi cả nước đang quyết liệt chiến đấu để chiến thắng “giặc Covid”, từng bước khôi phục và đưa nền kinh tế trở lại đà phát triển.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa: Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động đến thị trường, người dân

Quy định áp giá sàn vé máy bay nội địa bị cho là ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
(PLVN) -  Người tiêu dùng, chuyên gia pháp lý cho đề xuất áp giá sàn máy bay nội địa tại Dự thảo Thông tư Cục Hàng không vừa trình Bộ Giao thông Vận tải sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, quyền lợi người tiêu dùng nên cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của văn bản này khi được ban hành.

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng
(PLVN) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất ban hành Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 với tổng giá trị khoảng 21,3 tỷ đồng, nâng tổng gói hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 lên khoảng 140 nghìn tỷ đồng…

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021

Sắp hết thời gian gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng kỳ tháng 3 và Quý I/2021
(PLVN) - Cục thuế TP Hà Nội vừa thông báo, chỉ còn ít ngày nữa là đến hạn người nộp thuế (NNT) thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) tháng 3/2021 và quý I/2021. Do đó, NNT cần lưu ý để có kế hoạch nộp tiền thuế đúng hạn tránh trường hợp nộp tiền thuế quá thời hạn sẽ bị tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế…

Bộ trưởng Tài chính: Không có chuyện “ngân sách cạn kiệt”

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền bố trí một khoản ngân sách riêng cho công tác phòng chống dịch năm 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: Không có chuyện ngân sách cạn kiệt, ngân sách vẫn hoàn toàn bảo đảm được các nhiệm vụ chi theo dự toán đã được Quốc hội phê duyệt. Chỉ có khoản dự phòng ngân sách năm 2021 (thường chiếm 2-4% ngân sách), thì đã sử dụng hết cho công tác phòng chống dịch, cho nên Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường tiết kiệm chi và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển khoản tiết kiệm 14.620 tỷ đồng từ nguồn chi thường xuyên để bổ sung dự phòng ngân sách, phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận của diễn đàn.
(PLVN) - Chiều ngày 16/9, trong khuân khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, đã diễn ra diễn đàn “Tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước”. Tại diễn đàn, các diễn giả trong nước và quốc tế đánh giá tiến trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp ngành nước ở Việt Nam cũng như việc vận hành định giá và quy định trong ngành nước tại Úc.

Thời của gỗ, gỗ nào được dùng đúng luật?

Nhà hàng Sen tại Khu nghỉ dưỡng An Lâm (Nha Trang) - một công trình gỗ. (Ảnh: TranDuc Homes)
(PLVN) -  Theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), nhu cầu nội thất gỗ ở Việt Nam rất lớn và là một thị trường đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sử dụng gỗ hợp pháp là vấn đề “tồn tại hay không tồn tại” trong môi trường kinh doanh ngày nay…

Bảo hiểm PVI: Dẫn đầu thị trường trên mọi chỉ tiêu tài chính

Dẫn đầu về kinh doanh, Bảo hiểm PVI cũng đi đầu về phòng chống dịch Covid-19
(PLVN) -Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị phần của Bảo hiểm PVI 6 tháng đầu năm 2021 là 15,4%, đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, vượt Bảo Việt ở vị trí thứ hai với 15,3% thị phần. Đây là quý thứ 2 liên tiếp, Bảo hiểm PVI dẫn đầu thị trường về thị phần.