Nhà hát Kịch Việt Nam: Nơi sản sinh những thế hệ vàng và các vở diễn kinh điển

Vở diễn “Đêm trắng” của Nhà hát Kịch Việt Nam đã đem lại thành công, được giới chuyên môn đánh giá cao.
Vở diễn “Đêm trắng” của Nhà hát Kịch Việt Nam đã đem lại thành công, được giới chuyên môn đánh giá cao.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trải qua gần 70 năm xây dựng và trưởng thành, từng lớp diễn viên đã góp phần đặt nền móng cho sự phát triển của Nhà hát Kịch Việt Nam ngày hôm nay. 

Nơi đây, cũng đã sản sinh ra nhiều thế hệ nghệ sĩ tài năng, những vở kịch kinh điển được ra đời, còn lưu lại trong tâm trí nhiều người. Nhà hát Kịch Việt Nam được coi là “Cánh chim đầu đàn” là “Anh cả đỏ” của nền nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam.

Nhiều vở kịch kinh điển ra đời

Nhà hát Kịch Việt Nam (NHKVN) tiền thân là đội kịch thoại của Đoàn văn công nhân dân Trung ương, được thành lập năm 1952 tại chiến khu Việt Bắc. Lịch sử phát triển của NHKVN gắn liền với sự phát triển của nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam. Những tên tuổi “vàng” đã làm nên một NHKVN, đến nay còn nhiều người nhắc nhớ: Thế Lữ, Song Kim, Ðào Mộng Long, Nguyễn Ðình Nghi. Sau này có Trần Tiến, Doãn Hoàng Giang, Thế Anh, Ðoàn Dũng; và để lại dấu ấn ngày hôm nay, có Anh Tú, Xuân Bắc, Quốc Khánh...

Lịch sử, quá khứ hào hùng và tên tuổi của các nghệ sĩ đã làm rạng danh cho nhà hát hôm nay.Đó vừa là nền tảng, vừa là động lực, là điểm tựa để cho những nghệ sĩ tiếp tục dựng xây nối tiếp truyền thống tự hào của các thế hệ đi trước. Tuy nhiên, đó cũng là nấc mà các nghệ sĩ phải vượt qua, để nhà hát ngày một phát triển hơn, ít nhất là theo được bước chân các nghệ sĩ tiền bối.

Hiện nay, khi mọi loại hình nghệ thuật đều có sự phát triển vượt bậc, thời công nghệ số lên ngôi, thì các loại hình nghệ thuật truyền thống gặp không ít trở ngại. Dù đã có bề dày lịch sử, có nền móng vững chắc. Nói về những khó khăn mà NHKVN đang gặp phải, NSƯT Kiều Minh Hiếu - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, chia sẻ: “Ban đầu, phải kể đến sự hạn chế về cơ sở vật chất. Rạp của nhà hát chỉ có sức chứa 180 chỗ ngồi, đó là số lượng rất là nhỏ so với nhu cầu thưởng thức của khán giả trong thời buổi xã hội hiện nay.

Cùng với đó là trang thiết bị còn nhiều hạn chế. Không phải bản thân các nhà hát không năng động nhưng trong hoạt động chính thống vẫn phải có nguồn cố định là ngân sách. Khi đó, nguồn ngân sách được coi như xương sống tạo chỗ dựa vững vàng hơn. Nhưng dù có khó khăn, ban lãnh đạo và tập thể nghệ sĩ diễn viên của nhà hát đã làm ra những tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao”.

Mặc dù gặp phải muôn vàn những khó khăn nhưng với tình yêu nghề đặt lên trên hàng đầu, toàn bộ lãnh đạo cũng như các nghệ sĩ của NHKVN đã đạt được nhiều thành quả khi đơn vị tự chủ một phần.Điều này được chứng minh qua những việc làm cụ thể như tổ chức biểu diễn trong nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị với nhiều tác phẩm đã nhận được sự đánh giá cao mà còn có những vở kịch dài biểu diễn ở nước ngoài. 

Một cảnh trong vở diễn "Đêm trắng" của Nhà hát kịch Việt Nam.
Một cảnh trong vở diễn "Đêm trắng" của Nhà hát kịch Việt Nam.  

Đó là dòng chính kịch để tiếp cận khán giả và bà con kiều bào. Cũng với những kịch mục như thế, nhà hát còn giao lưu và trao đổi nghệ thuật văn hóa với một số nước. Bên cạnh đó, công tác phát triển những tài năng trẻ được ban lãnh đạo NHKVN hết sức chú trọng. Lãnh đạo nhà hát đã rất mạnh dạn trong việc sử dụng những tài năng.

NSƯT Kiều Minh Hiếu cũng cho rằng, nhà hát không quan trọng vấn đề người diễn đã làm lâu hay mới ra trường. Trong quá trình tập sự, nếu nhận thất thấy hợp với vai diễn và bộc lộ được tài năng là chúng tôi sẽ giao vai.Trong quá trình tập luyện chúng tôi sẽ uốn nắn để họ bắt nhịp được với phong cách diễn của nhà hát. Mặc dù thù lao mới chỉ ở mức tượng trưng, nhưng với lòng đam mê, máu nghề nghiệp được diễn đã vượt lên trên tất cả thì những người này đã cố gắng cháy cùng nghề nghiệp. 

Có thể nói, NHKVN là cái nôi của kịch nói Việt Nam. Nói đến kịch nói là nói đến NHKVN. Trước đây, người dân vẫn quen gọi nhà hát là Đoàn Kịch nói Trung ương, rồi đến Nhà hát kịch Trung ương. Vở diễn kinh điển thì rất nhiều. Có thể tùy từng thời điểm, từng thời kỳ nhưng những người yêu kịch nói Việt Nam vẫn còn lưu giữ trong tâm trí đến ngày hôm nay các vở diễn như: Chuông đồng hồ điện Kremlin, NiLa, Người cầm súng, Ánh đèn nê-ông, Bài ca Ðiện Biên, Hồn Trương Ba - da hàng thịt, Nghêu - sò - ốc - hến …

Vấn đề “nóng” vào vở diễn

Những năm gần đây, nhà hát đã cho ra đời một loạt các tác phẩm gắn liền với hơi thở cuộc sống, chất lượng các vở diễn khẳng định tên tuổi “anh cả đỏ” như: “Tai biến” do NSND Anh Tú dàn dựng, “Bệnh sĩ” của tác giả Lưu Quang Vũ do đạo diễn Lâm Tuấn Hải phục dựng, “Lâu đài cát” của nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương do NSND Anh Tú dàn dựng, “Dư chấn” của nhà văn Xuân Đức, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng. 

Gần 70 năm hình thành và phát triển, NHKVN vẫn giữ vững định hướng nghệ thuật. Đó là dàn dựng những vở kịch kinh điển, vở kịch lớn, hiện đại, nói về đề tài nóng của đất nước, và những vấn đề người dân đang quan tâm, những vở kịch tâm lý xã hội với những vấn đề mà người dân đang trăn trở như đạo đức gia đình, nhà trường, tham nhũng…

Có thể thấy, việc thường xuyên lựa chọn đề tài chống tham nhũng đã phần nào đã khẳng định được vai trò và trách nhiệm của NHKVN là tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, dùng nghệ thuật kịch nói để tuyên truyền. Trong dịp chuẩn bị công chiếu vở diễn “Đêm trắng” gần đây, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam có chia sẻ: “Đặc biệt trong thời kỳ hiện nay, khi mà việc phòng chống tham nhũng được đẩy lên cao làm trong sạch Đảng. Chúng ta hãy khoan nói về việc ai tham nhũng, tham nhũng đến đâu và tham nhũng thế nào mà hãy nói về tinh thần xây dựng Đảng”.

“Đêm trắng” là vở kịch của cố tác giả Lưu Quang Hà. Nhà soạn kịch Lưu Quang Hà đã viết dựa trên một câu chuyện có thật trong những năm toàn dân và toàn quân ta dồn hết sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Pháp vào những năm 1950.

Nội dung vở kịch kể về câu chuyện Bác Hồ xem xét án tử hình một vị Đại tá - cán bộ có chức vụ cao trong quân đội. Trong lúc từ Chủ tịch nước đến người dân đều phải mỗi tuần nhịn ăn một bữa, mỗi ngày dành một vốc gạo vào hũ gạo tiết kiệm cho kháng chiến… thì vị đại tá Hoàng Trọng Vinh lại chất gạo đầy kho để báo cáo thành tích và không cấp cho bộ đội, bớt xén công quỹ tiêu xài, hoang phí.

Một đại tá Cục trưởng Cục Quân nhu có hành động tham ô, bợ đỡ cấp trên, chèn ép cấp dưới, lợi dụng chức quyền sống đế vương như Hoàng Trọng Vinh làm mất lòng tin của chiến sĩ, nhân dân. Ngay sau khi biết chuyện, Bác Hồ đã rất đau lòng về sự suy thoái đạo đức của một số cán bộ đảng viên. Sau những đêm trắng, Bác đã phải hạ bút y án tử hình viên đại tá, người mà chính Bác đã từng tin tưởng ký đề bạt.

Có thể nói “Đêm trắng” là một dạng đề tài đang rất là nóng trong xã hội. Mặc dù là vở kịch cũ nhưng với cách kể hiện đại, lối diễn hiện đại đã được các nhà chuyên môn và hội đồng duyệt đánh giá rất tốt.Những năm qua, vị trí của NHKVN đang được khẳng định. Những tác phẩm của Nhà hát cũng cho thấy được những nét mới, nét đặc sắc, mang đậm chất của kịch Việt Nam.

Đọc thêm

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội
(PLVN) - Ông Tô Tử Anh - Phó Phòng quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ việc cô gái tử vong vì nâng mũi, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn kỹ thuật đối với ông Lê Ngọc Anh, là nhân viên Bệnh viện Ung Bướu.

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính
(PLVN) - Sáng ngày 8/3, nhận được thông tin trên địa bàn xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, phóng viên có mặt tại địa phương để ghi nhận thực trạng và làm việc với chính quyền, tuy nhiên khi tới UBND xã Nam Hòa thì cả xã đều tạm dừng hoạt động để đi đám ma...

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi
(PLVN) - Cho một bức ảnh có hai hình tròn to, bên trong có 12 chấm tròn nhỏ chạy vòng quanh, giữa tâm có một que nhọn chỉ lên trên với đề bài: “Theo gợi ý của bức ảnh, anh/chị hãy trình bày cách giải quyết vấn đề của mình”. Đó là đề thi chọn thí sinh vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn Lớp 12 năm 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên.

Bài 2: Vụ tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Cận cảnh một màn kịch… móc túi người bệnh của bác sỹ dởm!

Viên sủi Satuchin đang sử dụng trái phép hình ảnh của y, bác sỹ để quảng cáo sai công dụng?
(PLVN) - Không từ thủ đoạn, chiêu thức để “khu môi múa mép” dù có những lúc màn kịch do các bác sỹ online dàn dựng hết sức lố bịch và không có cơ sở kiểm chứng. Tuy nhiên, phần nào đó lột tả bản chất thiếu đạo đức và bất chấp của tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin trong vụ việc này.

Trả thưởng 200.000 USD cho ứng viên trả lời đúng câu hỏi

APEC GROUP sẵn sàng trả lương 200.000 USD cho ứng viên
(PLVN) - Tập đoàn APEC gây bất ngờ với tuyên bố sẵn sàng trả lương 200.000 USD (tương đương khoảng 5 tỷ đồng Việt Nam) cho ứng viên nào trả lời chính xác và sâu sắc hai câu hỏi:”Có những phương pháp sáng tạo nào?” và “Nguồn gốc của sáng tạo là gì?”

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?
(PLVN) -  Sau gần 1 năm loay hoay không thi công nổi 100 mét ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc cho rằng nguyên dân dự án bị sạt lở, chậm tiến là do "trời mưa".

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc
(PLVN) - Gần 1 năm trôi qua Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc - đơn vị thi công Dự án nâng cấp, cải tạo kết hợp đường giao thông ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) loay hoay làm vẫn chưa được 100 mét ngòi tiêu. Dự án đến nay bị chậm tiến độ, gây cản trở giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cần “thượng phương bảo kiếm” trị tội phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Theo số liệu Bộ Tư pháp công bố mới đây, số lượng các cuộc đấu giá Quyền sử dụng đất (QSDĐ) chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các cuộc đấu giá tài sản (ĐGTS) ở Việt Nam. Tổng giá trị các cuộc đấu giá QSDĐ chiếm trên dưới 90% giá trị các cuộc ĐGTS. Tuy nhiên, đằng sau hoạt động này còn nhiều “góc khuất” cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng.

Y Tý “chuyển mình” trong mây trắng

Y Tý mùa săn mây.
(PLVN) - Y Tý là một xã rẻo cao quanh năm mây phủ của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được ví như nàng tiên mới tỉnh giấc giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ...

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam
(PLVN) - Cuối tháng 8, dư luận xôn xao với thông tin Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm ăn liền Hảo Hảo vì có chứa chất Ethylene Oxide (EO). Sau sự cố này, người dân vẫn sử dụng mì Hảo Hảo hàng ngày vì sản phẩm được khẳng định không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam.

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?
(PLVN) - Theo thông báo chính thức của giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA 2021), được sự cho phép của tỉnh Khánh Hòa, cuối tháng 6/2021 Ban tổ chức giải đã di chuyển toàn bộ 8 đội bóng từ các tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng... vào Nha Trang và thi đấu theo mô hình tập trung cách ly.