Mô hình tắm lá thuốc dân tộc của ông chủ trẻ người Dao ở Tả Phìn

Chảo Vần Phú giới thiệu công đoạn sao tẩm thuốc lá dân tộc
Chảo Vần Phú giới thiệu công đoạn sao tẩm thuốc lá dân tộc
(PLVN) - Nghe Chảo Vần Phú say sưa nói về những ý tưởng táo bạo đã và sẽ thực hiện khiến người nghe không thể tin là anh thanh niên xóm núi này vừa mới học hết lớp 5. Năng nổ, quyết đoán, Phú không chỉ nghĩ kế làm giàu cho bản thân và gia đình mà còn nhìn xa trông rộng hơn khi nghĩ đến việc thoát nghèo cho dân bản cũng như phải giữ gìn, phát huy bài thuốc dân gian quý hiếm của đồng bào Dao...

Mặc dù mới học hết cấp I, không có trình độ văn hóa, quản lý như nhiều người được đào tạo chuyên nghiệp, nhưng Chảo Vần Phú - một thanh niên dân tộc Dao xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã trở thành thủ lĩnh dẫn dắt người dân trong bản thoát nghèo nhờ mô hình dịch vụ tắm thuốc dân tộc, vì thế Phú còn được mệnh danh là thủ lĩnh Tả Phìn...

Học làm giàu

Nằm cách Quốc lộ 4D chừng 10km, xã Tả Phìn là nơi được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến không chỉ bởi nơi này có nhiều ruộng bậc thang uốn lượn vòng quanh những dãy núi trùng trùng điệp điệp như sợi chỉ xanh khổng lồ, mà còn giữ được những nét văn hóa bản nguyên khiến du khách không khỏi tò mò, thú vị... trong đó có tục tắm nước thuốc của người Dao.

Nắm bắt được điểm mạnh của cao nguyên Tả Phìn, Chảo Vần Phú đã không ngần ngại đầu tư hẳn một hệ thống nhà tắm rộng rãi, thoải mái để phục vụ du khách, việc này đã làm nhiều người “choáng”, trong số đó, không ít người đã phản đối, nhưng Phú vẫn kiên quyết thực hiện bằng được mơ ước đưa gia đình, bà con thoát cảnh đói nghèo nhờ phát triển dịch vụ tắm nước lá thuốc mà cha ông bao đời để lại.

Men theo con đường nhỏ xuyên qua xã Tả Phìn, chúng tôi tìm đến nhà của Chảo Vần Phú, anh thanh niên bản địa với nước da ngăm đen, dáng người vạm vỡ đang cần mẫn tung những mẻ thuốc ra sân hong khô để khịp nấu nước phục vụ khách. Chảo Vần Phú bảo: “Năm 2007 em thấy mấy gia đình người Kinh ở gần UBND xã làm dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao kiếm ra tiền nên cũng nảy sinh ý định làm theo, lúc đó, trong xã mới chỉ xuất hiện những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, chưa có qui mô, bài bản... nên muốn thành lập Hợp tác xã tắm lá thuốc, mình lại là người Dao, nên những bài thuốc tắm em biết rất rõ...”

Bài thuốc tắm lá của đồng bào dân tộc Dao có nhiều vị thuốc quý
Bài thuốc tắm lá của đồng bào dân tộc Dao có nhiều vị thuốc quý 

Thế rồi ý tưởng thành lập Hợp tác xã dịch vụ tắm lá thuốc lập tức được triển khai, đầu tiên, Phú gọi anh em, họ hàng và một số bà con dân tộc Dao trong xã đến nhà họp, bàn cách kiếm tiền nhờ bài thuốc gia truyền mà tổ tiên người Dao để lại. Sau buổi họp đó, Phú đã nhanh chóng mua vật liệu về xây dựng nhà xưởng, đắp lò nấu nước cỡ lớn... nhưng thật không may là việc này bị chính quyền xã ngăn cản.

“Khi em mới bắt đầu xây dựng nhà cửa, ban kiểm tra của xã đến bảo phá đi, nhưng em không chịu, sau đó em lên huyện xin giấy phép kinh doanh các anh, chị trên đó ủng hộ nhiệt tình lắm, em đem giấy phép đó về trình xã lúc đó họ mới chịu để em làm”, Phú cho biết. Khi xây xong nhà xưởng, Phú phân công việc cho mỗi gia đình, ví như người thì chuyên lên núi hái thuốc, người thì chuyên phơi khô, những người sức khỏe yếu thì ở nhà nấu nước thuốc phục vụ khách... ai biết công việc của người nấy tạo nên nền nếp làm việc rất chuyên nghiệp, còn riêng Phú thì chịu trách nhiệm cao nhất là mở rộng thị trường, kêu gọi khách đến với Hợp tác xã ngày càng nhiều hơn.

Chủ nhiệm mới học hết lớp 5

Trong ngôi nhà rộng thênh thang, chúng tôi nghe Phú say sưa nói về những ý tưởng táo bạo đã và sẽ thực hiện khiến người nghe không thể tin là anh thanh niên xóm núi này vừa mới học hết lớp 5. Năng nổ, quyết đoán, Phú không chỉ nghĩ kế làm giàu cho bản thân và gia đình mà còn nhìn xa trông rộng hơn khi nghĩ đến thoát nghèo cho dân bản cũng như giữ gìn bài thuốc dân gian quý hiếm của đồng bào Dao.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, năm 2013, Chảo Vần Phú vinh dự là 1 trong 52 thanh niên đồng bào dân tộc, trong số 300 nông dân trẻ xuất sắc được nhận Giải thưởng Nông dân trẻ xuất sắc Lương Định Của do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh bình chọn và trao tặng.

 Phú kể: “Năm 2007, khi mở Hợp tác xã, em thấy trước đó đã có mấy hộ người Kinh có dịch vụ này, nhưng họ chỉ làm ăn rất manh mún, không đem lại lợi ích cho nhiều người, nhìn thấy cách làm của họ em nghĩ mình có thể làm tốt hơn bằng cách thiết lập một hệ thống  dịch vụ tắm lá thuốc với sự tham gia của tất cả mọi người dân, khi lợi ích của người dân được đảm bảo thì họ sẽ say mê công việc, mình bảo thì họ sẽ nghe”.

Đúng như tính toán của Chảo Vần Phú, từ khi triển khai thực hiện, khách du lịch tìm đến ngày một đông, nhiều người dân trong Hợp tác xã có thêm khoản thu nhập mà lại không phải vất vả như trồng ngô, sắn... từ đó càng có nhiều gia đình xin gia nhập Hợp tác xã do Phú thành lập. Phú tiết lộ: “Hiện tại em thấy việc kinh doanh dịch vụ tắm lá thuốc vẫn chưa hình thành được một hệ thống bài bản, theo ý muốn... sắp tới, em định mở rộng nhà xưởng, tăng cường dịch vụ nhà nghỉ, ăn uống để khách du lịch lưu lại Tả Phìn nhiều hơn.

Ngoài ra, Hợp tác xã của Phú còn sản xuất được nước tắm lá thuốc đóng chai bán đi Hà Nội, Lào Cai và một số tỉnh lân cận, lợi nhuận của việc này thậm chí còn cao hơn cả dịch vụ tắm lá thuốc tại địa phương, chỉ mỗi tội là vất vả vì phải nghĩ cách phân phối sản phẩm xuống miền xuôi, không những thế, em đã nghĩ cách chế xuất tinh dầu lá thuốc của người Dao dùng để giải cảm, trị đau khớp...”. Nói rồi, Phú chạy vào nhà lấy ra những lọ dầu lá thuốc đầu tiên vừa chế xuất được khoe với chúng tôi rồi thả hồn vào những dự định tương lai: “Em ước mơ một ngày sản phẩm này sẽ được bán rộng rãi khắp các thị trường từ miền xuôi đến miền ngược, lúc đó bà con dân tộc Dao ở Tả Phìn sẽ có thêm công việc và thu nhập, không phải vất vả như làm nương, rẫy nữa”. 

“Hiện tại, mỗi ngày Hơph tác xã của em đón khoảng 50 - 60 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tắm lá thuốc, lúc cao điểm có thể lên tới 250 - 300 người. Với lượng khách ngày càng đông và ổn định như vậy, mỗi năm Hợp tác xã thu về trên 1 tỉ đồng, đây là số thu nhập mà trước đây người dân có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến...” Chảo Vần Phú cho biết.

Đọc thêm

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội
(PLVN) - Ông Tô Tử Anh - Phó Phòng quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ việc cô gái tử vong vì nâng mũi, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn kỹ thuật đối với ông Lê Ngọc Anh, là nhân viên Bệnh viện Ung Bướu.

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính
(PLVN) - Sáng ngày 8/3, nhận được thông tin trên địa bàn xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, phóng viên có mặt tại địa phương để ghi nhận thực trạng và làm việc với chính quyền, tuy nhiên khi tới UBND xã Nam Hòa thì cả xã đều tạm dừng hoạt động để đi đám ma...

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi
(PLVN) - Cho một bức ảnh có hai hình tròn to, bên trong có 12 chấm tròn nhỏ chạy vòng quanh, giữa tâm có một que nhọn chỉ lên trên với đề bài: “Theo gợi ý của bức ảnh, anh/chị hãy trình bày cách giải quyết vấn đề của mình”. Đó là đề thi chọn thí sinh vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn Lớp 12 năm 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên.

Bài 2: Vụ tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Cận cảnh một màn kịch… móc túi người bệnh của bác sỹ dởm!

Viên sủi Satuchin đang sử dụng trái phép hình ảnh của y, bác sỹ để quảng cáo sai công dụng?
(PLVN) - Không từ thủ đoạn, chiêu thức để “khu môi múa mép” dù có những lúc màn kịch do các bác sỹ online dàn dựng hết sức lố bịch và không có cơ sở kiểm chứng. Tuy nhiên, phần nào đó lột tả bản chất thiếu đạo đức và bất chấp của tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin trong vụ việc này.

Trả thưởng 200.000 USD cho ứng viên trả lời đúng câu hỏi

APEC GROUP sẵn sàng trả lương 200.000 USD cho ứng viên
(PLVN) - Tập đoàn APEC gây bất ngờ với tuyên bố sẵn sàng trả lương 200.000 USD (tương đương khoảng 5 tỷ đồng Việt Nam) cho ứng viên nào trả lời chính xác và sâu sắc hai câu hỏi:”Có những phương pháp sáng tạo nào?” và “Nguồn gốc của sáng tạo là gì?”

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?
(PLVN) -  Sau gần 1 năm loay hoay không thi công nổi 100 mét ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc cho rằng nguyên dân dự án bị sạt lở, chậm tiến là do "trời mưa".

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc
(PLVN) - Gần 1 năm trôi qua Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc - đơn vị thi công Dự án nâng cấp, cải tạo kết hợp đường giao thông ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) loay hoay làm vẫn chưa được 100 mét ngòi tiêu. Dự án đến nay bị chậm tiến độ, gây cản trở giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cần “thượng phương bảo kiếm” trị tội phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Theo số liệu Bộ Tư pháp công bố mới đây, số lượng các cuộc đấu giá Quyền sử dụng đất (QSDĐ) chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các cuộc đấu giá tài sản (ĐGTS) ở Việt Nam. Tổng giá trị các cuộc đấu giá QSDĐ chiếm trên dưới 90% giá trị các cuộc ĐGTS. Tuy nhiên, đằng sau hoạt động này còn nhiều “góc khuất” cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng.

Y Tý “chuyển mình” trong mây trắng

Y Tý mùa săn mây.
(PLVN) - Y Tý là một xã rẻo cao quanh năm mây phủ của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được ví như nàng tiên mới tỉnh giấc giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ...

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam
(PLVN) - Cuối tháng 8, dư luận xôn xao với thông tin Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm ăn liền Hảo Hảo vì có chứa chất Ethylene Oxide (EO). Sau sự cố này, người dân vẫn sử dụng mì Hảo Hảo hàng ngày vì sản phẩm được khẳng định không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam.

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?
(PLVN) - Theo thông báo chính thức của giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA 2021), được sự cho phép của tỉnh Khánh Hòa, cuối tháng 6/2021 Ban tổ chức giải đã di chuyển toàn bộ 8 đội bóng từ các tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng... vào Nha Trang và thi đấu theo mô hình tập trung cách ly.